Bí thư Đinh La Thăng: Thu hút nhân tài sao cứ đòi hỏi hộ khẩu?

17/02/2017 - 10:31

PNO - Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM nhận định việc quản lý hộ khẩu như hiện nay gây cản trở thu hút nhân tài, trí thức, Việt kiều đóng góp năng lực của mình cho TP.

Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng với Sở Khoa học – Công nghệ (KHCN) sáng 17/2, ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở nhìn nhận hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo của TP chưa tương xứng với tiềm lực và kỳ vọng của lãnh đạo TP.

Bi thu Dinh La Thang: Thu hut nhan tai sao cu doi hoi ho khau?
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Sở KHCN.

Lý giải nguyên nhân, ông Dũng cho biết do doanh nghiệp chưa quan tâm đầu tư vào hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và sản phẩm. Hoạt động kết nối khu vực doanh nghiệp và khối viện, trường vẫn còn yếu, cơ chế, chính sách chưa đủ mạnh để phát triển.

Giám đốc Sở KHCN kiến nghị TP tăng cường phân cấp quản lý, ra quyết định cho Sở chủ động thực hiện nhiệm vụ và giảm các thủ tục hành chính trong nội bộ. Tăng đầu tư cho KHCN hàng năm, nhất là tăng tỷ trọng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu phát triển.

Nghe ông Dũng trình bày, Bí thư Thăng hỏi: “Vậy vai trò kết nối của Sở với các doanh nghiệp như thế nào?”. Ông Dũng trả lời: “Chúng tôi đang đẩy mạnh truyền thông, thúc đẩy thị trường để đào tạo KHCN cho doanh nghiệp. Cần phải thay đổi cách đào tạo để giảng dạy cho doanh nghiệp dựa theo nhu cầu thị trường, đơn vị nào thiếu gì, cần gì, thay đổi những gì”.

Vấn đề lương, ông Dũng đề nghị cho các tổ chức khoa học công nghệ bị ràng buộc quỹ lương được phép tăng quỹ lương của đơn vị sự nghiệp KHCN tự chủ tài chính lên 3 lần. Tới đây, Bí thư Đinh La Thăng hỏi vặn ông Dũng: “Nếu thế thì giao cho tự chủ làm gì?”.

Sau khi nghe Bí thư hỏi, một số đại biểu cho rằng các đơn vị này là công lập nên không được vượt quá 2 lần. Điều này được quy định trong luật.

Nghe đến đây, ông Thăng tiếp tục chất vấn: “Quy định nào và nếu có mà không hợp lý thì phải đề xuất sửa đổi chứ. Tại sao trả lương cho người nước ngoài hàng chục ngàn đô-la mà trong nước không làm được?. Đừng nói đâu xa, ngay cả bác sĩ ở bệnh viện Thủ Đức lương 120 triệu đồng/tháng”.

Bi thu Dinh La Thang: Thu hut nhan tai sao cu doi hoi ho khau?
Ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở KHCN.

Ông Dũng lý giải đây là tổng quỹ lương không được quá 2 lần chứ không phải là từng mức lương cụ thể. Không đồng ý với câu trả lời, ông Thăng nói cho rằng tổng quỹ lương là trên cơ sở cộng lại mức lương của các thành viên chứ còn gì nữa.

Giám đốc Sở KHCN mong muốn TP không phân biệt chính sách hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức và người lao động. “Ví dụ chúng tôi có viện nghiên cứu, giờ muốn thu hút Việt kiều, thậm chí muốn mời người nước ngoài vô làm rất khó, trong khi ở các khu công nghiệp công nhân người ta vào ào ào. Tôi đề nghị cần cởi mở vấn đề này. Vì đây là một trong những yếu tố thu hút tài năng”, ông Dũng đề xuất.

Trước kiến nghị của ông Dũng, Bí thư đặt câu hỏi với Giám đốc Sở nội vụ Trương Văn Lắm: “Tại sao để trộm cướp, mại dâm, ma túy vào không quản lý hộ khẩu mà những chuyên gia giỏi lại bắt phải có hộ khẩu? Anh quản lý hộ khẩu mại dâm, ma túy chặt chẽ vào thì chắc chắn tệ nạn sẽ hết. Sao chỉ quản lý những người nghiêm chỉnh thôi?”.

Ông Lắm trả lời “Sở đang đề xuất sửa” và cho biết thêm, TP có chính sách thu hút chuyên gia, Việt kiều với mức lương tối đa 150 triệu/tháng. Không có hộ khẩu TP, nhưng tốt nghiệp loạt giỏi, tiến sỹ trẻ thì TP cho phép tiếp nhận. Sở KHCN khó ở đâu thì kiến nghị lên Sở Nội vụ để gỡ. sắp tới Sở kiến nghị bỏ hộ khẩu đối với viên chức, công chức ở TP.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI