Bí quyết đạt điểm cao trong phần thi IELTS Academic Writing

26/02/2024 - 15:03

PNO - Phần thi Viết - IELTS Writing thường được đánh giá là kỹ năng khó nhất trong bài thi IELTS khi bạn phải hoàn thành các bài luận trong khoảng thời gian giới hạn nghiêm ngặt. Theo lời khuyên từ các chuyên gia IELTS IDP, nắm rõ cấu trúc bài thi, phát triển lập luận chặt chẽ và trang bị vốn từ vựng phong phú là những bí quyết giúp bạn chinh phục điểm cao trong phần thi này.

Những điều bạn cần biết về bài thi IELTS Academic Writing 

Bài thi IELTS Academic Writing bao gồm 2 phần thi khác nhau được diễn ra trong 60 phút. Với những bạn đã quen thao tác trên máy tính, lựa chọn hình thức thi IELTS trên máy tính sẽ giúp bạn dễ dàng trình bày bài làm và tiết kiệm thời gian hơn. Tuy nhiên, nếu cảm thấy tự tin hơn với hình thức thi trên giấy, bạn cũng có thể lựa chọn hình thức này và nên kiểm tra lịch thi IELTS cũng như đăng ký sớm để nhận được chứng chỉ IELTS cho các mục tiêu học tập khác nhau theo thời gian quy định.

Trung tâm khảo thí IELTS IDP cho biết hình thức thi IELTS trên máy tính có lịch thi linh hoạt tất cả các ngày trong tuần với 3 ca thi sáng, chiều, tối và cũng mở thêm nhiều lịch thi trên giấy để đáp ứng nhu cầu thi IELTS trong mùa cao điểm. Ngoài ra, IDP cũng chú trọng nâng cao quy trình đăng ký và thanh toán lệ phí thi IELTS đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện nhất cho thí sinh và hỗ trợ thí sinh trong quá trình ôn luyện trước khi thi. Thí sinh có thể tận dụng các tài liệu miễn phí của IDP được cá nhân hóa theo trình độ của từng cá nhân hoặc tham gia các hội thảo, thi thử miễn phí để nâng cao hiệu quả ôn luyện.

Cấu trúc bài thi:

* Đối với Task 1, bạn sẽ được yêu cầu viết một bài báo cáo hoặc tóm tắt để mô tả, phân tích dữ liệu của một biểu đồ, hoặc một quy trình đề bài cho sẵn. Bạn nên dành khoảng 20 phút cho Task 1 với ít nhất là 150 từ.

* Task 2 sẽ yêu cầu bạn đưa ra ý kiến của mình để tranh luận về một quan điểm, một vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm trong xã hội. Ở phần IELTS Writing Task 2, số từ yêu cầu tối thiểu là 250 từ với thời gian làm bài ít nhất là 40 phút.

Tiêu chí chấm điểm:

* Task achievement: Khả năng hoàn thành chính xác yêu cầu của đề bài.

* Coherence and Cohesion: Tính liên kết và mạch lạc của các luận điểm, các câu văn trong bài làm.

* Lexical Resource: Vốn từ tiếng Anh đa dạng trong cách dùng và chính xác ngữ cảnh.

* Grammatical Range and Accuracy: Khả năng sử dụng đa dạng và chính xác kiến thức và cấu trúc ngữ pháp.

Thầy Nguyễn Chí Thành (IELTS 8.5) chia sẻ bí quyết làm bài thi IELTS Writing tại IDP - Ảnh: IDP
Thầy Nguyễn Chí Thành (IELTS 8.5) chia sẻ bí quyết làm bài thi IELTS Writing tại IDP - Ảnh: IDP

Bí quyết giúp bạn chinh phục mọi đề bài thi IELTS Academic Writing 

Ngoài việc nắm vững cấu trúc bài thi và tiêu chí chấm điểm, bạn cũng cần ghi nhớ những mẹo làm bài giúp bạn ghi điểm cao khi gặp bất kỳ đề thi nào.

* Đọc kỹ câu hỏi và hoàn thành yêu cầu của đề bài

Muốn ghi trọn điểm trong phần thi IELTS Writing, bạn cần xác định đúng chủ đề, dạng bài cũng như trình bày chính xác yêu cầu của đề bài. Để nhấn mạnh quan điểm cá nhân đối với đề bài, bạn có thể sử dụng luận điểm, ví dụ giúp bổ trợ và làm rõ quan điểm của mình.

* Sử dụng linh hoạt từ vựng và ngữ pháp trong bài

Ngữ pháp và từ vựng là tiêu chí quan trọng để đánh giá bài viết và khả năng tiếng Anh của bạn. Bạn có thể sử dụng linh hoạt xen kẽ các cấu trúc ngữ pháp đơn giản và phức tạp như mệnh đề quan hệ, mệnh đề rút gọn, câu đảo ngữ, câu tường thuật để ghi điểm cao.

* Phân bổ thời gian làm bài hợp lý

Hầu hết các bạn thường mất nhiều thời gian trong phần thi IELTS Writing vì không biết phải bắt đầu từ đâu, trình bày những luận điểm nào. Nắm rõ từng dạng bài, dành thời gian xác định ý chính, các nội dung cần có trong bài sẽ giúp bạn dễ dàng triển khai bài viết hơn.

Bạn cũng có thể luyện tập tại nhà thường xuyên dưới áp lực thời gian tương tự như trong phòng thi thật. Một khi bạn đã thành thạo giải quyết các dạng bài, bạn cũng sẽ học được cách làm chủ thời gian trong kỳ thi thực tế.

* Đọc nhiều sách báo để tích lũy kiến thức

Bên cạnh việc ôn luyện các tài liệu, đề thi mẫu, hãy dành thêm thời gian để đọc thêm sách, báo và tạp chí tiếng Anh. Điều này không chỉ giúp bạn tích lũy vốn từ vựng, mà còn dễ dàng phát triển luận điểm trong đầu đối với mọi chủ đề.

Việc ghi điểm cao trong bài thi IELTS Academic Writing không chỉ nằm ở việc sử dụng ngôn ngữ phức tạp mà ở việc hiểu rõ yêu cầu nhiệm vụ, lập kế hoạch, sử dụng ví dụ, luận điểm cụ thể, rõ ràng và thuyết phục. Tuân thủ những hướng dẫn này sẽ giúp bạn đạt được điểm số cao trong phần viết IELTS.

Phòng thi máy tại IDP được trang bị thiết bị hoàn toàn mới theo tiêu chuẩn quốc tế cùng khâu tổ chức thi chuyên nghiệp - Nguồn: IDP
Phòng thi máy tại IDP được trang bị thiết bị hoàn toàn mới theo tiêu chuẩn quốc tế cùng khâu tổ chức thi chuyên nghiệp - Nguồn: IDP

Liên hệ các văn phòng IDP gần nhất để được hỗ trợ cách đăng ký thi IELTS hoàn toàn miễn phí.

Website: https://ielts.idp.com/vietnam  

Hotline: 19006955  

Hồng Ngọc

Nguồn: IDP

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI