Bí quyết “chơi mà học” hiệu quả của sinh viên Ngôn ngữ Trung HUTECH

26/06/2023 - 10:59

PNO - Để chinh phục nhóm ngành ngôn ngữ, một trong những cách học hiệu quả là “chơi mà học” thông qua các hoạt động học thuật, ngoại khóa thú vị.

Đây cũng là bí quyết học tập của sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung Quốc Trường đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) - ngôi trường Gen Z điển hình. Không khí sôi động từ “giảng đường mở” này tạo sự hứng thú, kích thích tinh thần học hỏi và tiếp thu kiến thức cao độ cho các bạn.

“Học mà chơi” - cách học thú vị của sinh viên Ngôn ngữ Trung HUTECH - Ảnh: HUTECH
“Học mà chơi” - cách học thú vị của sinh viên Ngôn ngữ Trung HUTECH - Ảnh: HUTECH

Luyện tiếng Trung liên tục từ loạt sân chơi học thuật

Lựa chọn theo học ngành Ngôn ngữ Trung, học tiếng Trung là điều hiển nhiên. Sinh viên HUTECH học tiếng Trung mọi lúc mọi nơi. Cùng với những giờ học cùng đội ngũ giảng viên chuyên môn cao, sinh viên còn phát triển kỹ năng ngôn ngữ qua loạt sân chơi học thuật đa dạng và sôi động.

Có thể kể đến cuộc thi hùng biện tiếng Trung “Tôi dám nói”, “Giải mã giáp cốt văn”, “Truy tìm bộ thủ tiếng Trung”, “Nhịp cầu Hán ngữ”, “Khám phá từ vựng tiếng Trung”... Được tổ chức ở đa dạng hình thức khác nhau, sinh viên có nhiều cơ hội thể hiện và tích lũy vốn tiếng Trung, đồng thời tích lũy những kỹ năng cần thiết.

Tranh tài truy tìm bộ thủ, sinh viên trau dồi thêm kỹ năng tiếng Trung  - Ảnh: HUTECH
Tranh tài truy tìm bộ thủ, sinh viên trau dồi thêm kỹ năng tiếng Trung - Ảnh: HUTECH

Như tại cuộc thi hùng biện tiếng Trung “Tôi dám nói”, sinh viên thể hiện góc nhìn về những vấn đề xã hội và trình bày lập luận để bảo vệ quan điểm của mình. Sử dụng tiếng Trung tham gia tranh tài, các bạn phát triển kỹ năng ngôn ngữ, rèn phong thái tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Trung, tài hùng biện cũng được tăng cường qua cuộc thi.

Sinh viên khẳng định bản thân tại cuộc thi hùng biện tiếng Trung “Tôi dám nói” - Ảnh: HUTECH
Sinh viên khẳng định bản thân tại cuộc thi hùng biện tiếng Trung “Tôi dám nói” - Ảnh: HUTECH

Có thể thấy, những trải nghiệm vừa học vừa chơi này không chỉ giúp sinh viên trau dồi toàn diện kỹ năng nghe - nói - đọc - viết mà còn trang bị nhiều kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, xử lý tình huống, quản lý công việc, tổ chức sự kiện... Đây là những “chìa khóa vàng” giúp các bạn thích nghi tốt với môi trường làm việc sau này. 

Am hiểu văn hóa sâu rộng từ chuỗi trải nghiệm cực “chất”

Tiếng Trung thôi chưa đủ, để chinh phục ngành này, kiến thức về văn hóa cũng giữ vai trò quan trọng không kém. Không phải được tiếp thu một cách khô khan, sinh viên Ngôn ngữ Trung HUTECH học bằng cách trải nghiệm thực tế các hoạt động ngoại khóa về văn hóa đậm hơi thở Trung Hoa, Đài Loan (Trung Quốc) để tìm hiểu về con người, văn hóa, những tập tục, lễ hội, ẩm thực của đất nước có lịch sử lâu đời.

Đó là cuộc thi tìm hiểu vẻ đẹp Hán phục Trung Hoa, sinh hoạt chuyên đề ngày tết Nguyên tiêu, tham gia chương trình biểu diễn nghệ thuật “Dấu ấn Đài Loan (Trung Quốc)”…

Gần đây nhất, tại “Ngày hội văn hóa ẩm thực Đài Loan (Trung Quốc)” được tổ chức tại trường, sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung HUTECH đã có dịp khám phá ẩm thực, trò chơi, trang phục của Đài Loan (Trung Quốc). Các bạn tự tìm hiểu và chế biến những món ngon trứ danh xứ Đài như chè đậu đỏ khoai dẻo, há cảo, thịt viên, trà trứng thảo mộc... Những món ăn cùng các trò chơi như bắn cung, ném vòng được trưng bày tại các gian hàng, tạo môi trường để cùng nhau thử sức chinh phục, thử thách kiến thức, hiểu biết về văn hóa Đài Loan (Trung Quốc).

Trang trí gian hàng theo phong cách Đài Loan (Trung Quốc), tự tay chế biến các món ăn đặc trưng xứ Đài - Ảnh: HUTECH
Trang trí gian hàng theo phong cách Đài Loan (Trung Quốc), tự tay chế biến các món ăn đặc trưng xứ Đài - Ảnh: HUTECH

Sinh viên Ngôn ngữ Trung HUTECH “chơi mà học” là như thế. Trên đây chỉ là một vài trong vô số những hoạt động vừa học vừa chơi thú vị diễn ra trong quá trình học tập của các bạn.

Nhiều sinh viên Ngôn ngữ Trung có việc làm ngay khi chưa tốt nghiệp - Ảnh: HUTECH
Nhiều sinh viên Ngôn ngữ Trung có việc làm ngay khi chưa tốt nghiệp - Ảnh: HUTECH

Cùng với những giờ học trên giảng đường, cách học thú vị này góp phần trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên môn vững, am hiểu văn hóa sâu sắc, từ đó tự tin ứng tuyển tại Ngày hội việc làm doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) được tổ chức thường niên ở trường. Được biết, mỗi lần tổ chức, ngày hội quy tụ 30-40 doanh nghiệp, mang đến hàng ngàn đầu việc ở đa dạng các lĩnh vực cho sinh viên như nhân viên biên - phiên dịch tiếng Hoa, giao dịch viên, nhân viên kinh doanh, nhân viên marketing...

Minh Tâm

Nguồn: HUTECH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI