Bình Dương: Sắp nhận nhà thì tá hỏa phát hiện dự án... chưa được phép mở bán

13/05/2021 - 15:52

PNO - Ngày 13/5, thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, dự án Roxana Plaza do Công ty bất động sản Tường Phong làm chủ đầu tư chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, dự án Khu nhà ở thương mại – dịch vụ Contentment Plaza (nay có tên Roxana Plaza) tại TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương do Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ - Thương mại - Đầu tư bất động sản Tường Phong (Công ty Tường Phong) làm chủ đầu tư đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng với quy mô 2 khối nhà 25 tầng. Trong quá trình triển khai dự án, công ty có đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (đã được phê duyệt điều chỉnh vào tháng 12/2019) gồm 2 khối công trình: khối chung cư 32 tầng, gồm khối đế 4 tầng, khối tháp 28 tầng; khối thương mại dịch vụ 29 tầng nổi và 1 tầng hầm.

Về pháp lý kinh doanh bất động sản, dự án chưa được Sở Xây dựng cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định.

Dự án
Dự án Roxana chưa được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xác nhận chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện dự án Roxana Plaza đã xây đến khoảng tầng 32, đang cất nóc và sắp bàn giao căn hộ cho khách hàng. 

Theo các khách hàng, họ đã xuống tiền mua mua căn hộ dự án Roxana Plaza vào năm 2019, đã thanh toán 30%  - 65% giá trị hợp đồng, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà vào năm 2020. Thế nhưng, đến nay dự án vẫn chưa xong thủ tục pháp lý, chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Nhiều khách hàng khác thì cho biết ký hợp đồng mua căn hộ dự án này với Công ty Cổ phần Naviland (Công ty Naviland).

Thời điểm mở bán, Công ty Naviland khẳng định là chủ đầu tư của dự án và cam kết sẽ bàn giao nhà vào cuối năm 2020, nên nhiều khách hàng đã tin tưởng và xuống tiền để mua căn hộ. Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, khách hàng mới phát hiện chủ đầu tư thực sự của dự án là Công ty TNHH xây dựng dịch vụ thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong chứ không phải là Công ty Naviland. 

d
Dự án chưa được cấp phép mở bán đã xây xong và làm lễ cất nóc

Liên quan đến việc này, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, việc đứng tên trên hợp đồng chuyển nhượng, theo quy định tại Khoản 8, Khoản 9, Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định các hành vi bị nghiêm cấm: chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, góp vốn hoặc tổ chức, cá nhân khác thực hiện ký hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong dự án; thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở không đúng quy định của Luật này. Công ty bất động sản Tường Phong là chủ đầu tư dự án, không được uỷ quyền cho bên thứ ba đứng tên trên hợp đồng chuyển nhượng, mua bán căn hộ.

Trước đó, ngày 3/12/2019, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có quyết định số 147/QĐ-XPVPHC xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty Tường Phong về hành vi tổ chức thi công công trình Khu nhà ở thương mại – dịch vụ Contentment Plaza sai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp. 

Cụ thể, tại tầng 2 và tầng 3, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng diện tích nhỏ hơn so với giấy phép được duyệt. Các tầng 8 đến tầng 10, tầng 12 đến tầng 18, tầng 20 đến tầng 25, mặt bằng mỗi tầng đã xây dựng tăng 444,2m2 so với diện tích được cấp phép. Tại tầng 11 và tầng 19, diện tích đã xây dựng tăng 447,2m2. Tại tầng 1 diện tích tăng 325,34m2, tầng 4 diện tích tăng 135m2; tầng 5 và tầng 7, diện tích tăng lần lượt là 529m2 và 567,4m2. Phần mái bằng bê tông cốt thép của toà nhà cũng là công trình sai phạm với diện tích 3.375m2. Nghiêm trọng nhất là chủ đầu tư không xây dựng 2 tầng hầm theo giấy phép được duyệt.

 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI