Bí kíp chống say tàu xe dịp tết

04/01/2023 - 17:01

PNO - Một số bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn không phải mệt mỏi trong chuyến hành trình đi chơi xa hay về quê ăn tết.

1
Nếu đặt vé xe quá cận ngày tết, bạn sẽ khó tìm được chỗ ngồi ưng ý 

Đặt vé xe ít nhất 2 tuần trước khi khởi hành

Mùa tết, các phương tiện công cộng (kể cả máy bay, tàu lửa) ngày càng đông khách và tăng giá vé. Nếu có ý định đi chơi xa hay về quê và di chuyển bằng các phương tiện này, bạn nên mua vé từ sớm, tránh tình trạng đặt vé trước khi khởi hành 1 hoặc 2 ngày, vì bạn có thể sẽ gặp rắc rối như: không thể mua vé, không thể có các ghế gần nhau cho các thành viên trong gia đình, không được chọn chỗ ngồi hay phải xếp hàng chờ đợi.

Nên đặt vé trước ngày khởi hành ít nhất 2 tuần để chọn chỗ ngồi như ý muốn.

Tránh di chuyển vào các ngày hay giờ cao điểm

Nếu là sinh viên hay lao động tự do, khi có lịch nghỉ, bạn có thể đặt vé xe về quê trước cao điểm vài ngày đến 1 tuần. Trong trường hợp không thể về sớm, bạn hãy lựa chọn khởi hành lúc nửa đêm đến đầu giờ sáng (4-5g) và có thể tranh thủ ngủ luôn trên xe. 

Để không phải mất thời gian xếp hàng mua vé tại bến xe, bạn có thể liên hệ đặt vé qua tổng đài hay website của hãng.
Để không phải mất thời gian xếp hàng mua vé tại bến xe, bạn có thể đặt vé qua tổng đài hay website của hãng

Những điều nên tránh trước khi bắt đầu hành trình

Không nên uống nhiều nước, đặc biệt là các loại nước có ga, thức uống có chất kích thích, sữa hay trà sữa trước chuyến đi vì bạn có thể bị đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn, đau bụng.

Không nên ăn quá no ngược lại cũng không nên nhịn đói (nên ăn nhẹ từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ trước khi lên xe). Đặc biệt, không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ hay dùng thức uống có chất kích thích (rượu, bia, cà phê). Ngoài ra, nên uống thuốc chống say xe trước khi xe khởi hành 20 phút.

Tuyệt đối không đọc báo hoặc chơi điện thoại khi xe đang di chuyển. Cố gắng nói chuyện với người khác hoặc nhai singum để phân tán sự chú ý khi xe di chuyển.

Những cách có thể "trị" say xe 

Nhấm nháp chút gừng tươi, mứt gừng hay uống chút trà gừng trước chuyến đi sẽ giúp bạn cảm thấy ấm bụng và dễ chịu hơn.

Ăn một chút bánh mì hay bánh quy sẽ phần nào giảm cảm giác buồn nôn hay khó chịu. Lưu ý, không nên chọn bánh quy có vị cay, hành tây hay vị tỏi… vì chúng có thể khiến các triệu chứng say xe tồi tệ hơn.

Theo kinh nghiệm của nhiều người, ăn khoai lang sống cũng sẽ giúp bớt say xe; ngoài ra, bạn có thể nhai kẹo cao su và uống từng ngụm nước nhỏ trong suốt chuyến đi.

Hãy đeo khẩu trang (có thể nhỏ vài giọt tinh dầu vào) để phần nào hạn chế mùi trên xe và cố gắng ngủ (có thể chọn di chuyển vào ban đêm để dễ ngủ).  

 

1
Khi có trẻ em đi cùng, bạn cần mang theo 1 ba lô nhỏ đựng quần áo dự phòng, đồ chơi, sữa và một ít bánh kẹo

Hạn chế cho trẻ ăn uống trên xe vì bé có thể bị sặc. 

Khi đến các trạm dừng chân, cây xăng... cần theo sát hay để mắt đến bé, tránh trường hợp bé đi lạc. Tuyệt đối không nhờ người lạ, người mới quen trên xe trông coi bé để đi làm việc khác (bé không trong tầm mắt).

Khi lên xe, ghi số xe lên tay con và dặn trong trường hợp đi lạc, con có thể tìm và lên xe dựa vào bảng số xe.

Mang theo một ít đồ chơi, bánh kẹo, sữa để trẻ nhấm nháp khi đói (với trẻ không say xe).

An Huỳnh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI