Bị doanh nghiệp “xù” lương, hơn 1.000 công nhân vác đơn đi…kiện

28/09/2015 - 05:27

PNO - Hơn 1000 công nhân của Công ty TNHH Keo Hwa Vina (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đang thấp thỏm, lo lắng khi bị công ty nợ lương nhiều tháng liền.

Bị nợ lương, không chế độ thai sản

Trước đó, ngày 9/9, công nhân ở công ty này (100% vốn Hàn Quốc, chuyên may mặc xuất khẩu) nhận được thông báo do tình hình tài chính khó khăn, công ty không có khả năng trả hết 100% tiền lương tháng 8 và 10 ngày lương tháng 9-2015 mà chỉ tạm ứng từ 1-2 triệu đồng/người, tương đương 30% tiền lương phải trả.

Số còn lại, công ty hứa đến ngày 25/9, lấy lại tiền cọc thuê xưởng sẽ thanh toán tiếp. Sáng 25/9, theo như lời hẹn, gần 1.000 công nhân có mặt tại công ty để nhận lương. Tuy nhiên, như lo lắng của nhiều công nhân trước đó, chủ doanh nghiệp vẫn không xuất hiện.

Bi doanh nghiep “xu” luong, hon 1.000 cong nhan vac don di…kien
Hơn 1000 công nhân Công ty TNHH Keo Hwa Vina đang phải thấp thỏm vì bị chủ doanh nghiệp quịt lương.

Anh Lê Huy Hoàng (34 tuổi, công nhân tại công ty TNHH Keo Hwa Vina) cho biết, do phía cho thuê xưởng ra điều kiện công ty phải dọn toàn bộ tài sản, máy móc ra khỏi xưởng mới được nhận lại tiền cọc.

“Mà chủ doanh nghiệp không có mặt, toàn bộ tài sản trên đã được cơ quan thi hành án huyện Hóc Môn niêm phong, cưỡng chế kê biên vào ngày 24/9 nên yêu cầu trên không thể thực hiện dẫn đến việc họ không thể trả lương theo dự kiến cho chúng tôi”, anh Hoàng bày tỏ thêm.

Theo tìm hiểu của Phóng viên Phunuonline, ngay từ đầu năm 2014, Công ty TNHH Keo Hwa Vina đã không chi trả tiền lương cho công nhân. Tiền đóng BHXH và các quyền lợi liên quan cũng không được công ty này thực hiện đúng theo quy định. Không chỉ vậy, rất nhiều công nhân nữ thai sản, đau ốm tại công ty còn rơi vào tình cảnh khốn khổ khi không được nhận chế độ BHYT, BHXH.

Bi doanh nghiep “xu” luong, hon 1.000 cong nhan vac don di…kien
Công nhân được chính quyền địa phương hướng dẫn làm thủ tục để giải quyết.

Vào đầu năm 2014, cơ quan BHXH huyện Hóc Môn vẫn chuyển khoản tiền 2% để lại công ty giải quyết chế độ nhanh cho công nhân. Tuy nhiên, vào thời điểm này, nhiều chị em sinh con vẫn không được công ty giải quyết chế độ cho họ.

Trao đổi với chị Nguyễn Đặng Thu Nga (Trà Vinh) bức xúc nói: “Tôi cũng làm việc ở đây được 5 năm, suốt quá trình làm việc tôi cũng đóng bảo hiểm mà cũng không tránh được việc như thế này. Trước đó, tôi cũng biết công ty này đã có vấn đề từ lâu vì nó đã trải qua nhiều lần mua bán công ty, trao đổi chủ nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc. Thật không ngờ, đến khoảng đầu năm nay thì công ty bắt đầu trả lương lục đục, từ việc không đúng hẹn cho tới bớt xén, cắt giảm lương khiến công nhân chúng tôi vô cùng bức xúc”.

Hướng dẫn công nhân đi kiện

Liên quan đến vụ việc, trao đổi nhanh với PV Phunuonline,ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn, cho biết, giám đốc công ty này (một người Hàn Quốc) đã về nước một thời gian. Công ty ngưng hoạt động vào ngày 12/9. Hiện nay, tổng số tiền trốn đóng BHXH, BHYT của Công ty Keo Hwa Vina đã lên đến 13 tỷ đồng. Đó chưa kể số nợ hơn 6 tỉ đồng tiền lương công nhân và nợ hàng chục tỉ đồng các đối tác khác,…”.

Mặt khác, qua tìm hiểu của phóng viên, theo kết quả kiểm toán cuối năm 2014, hiện tài sản của công ty còn một số máy móc trị giá 245.000 USD, trong kho còn khá nhiều nguyên phụ liệu, hàng thành phẩm ước tính trị giá khoảng 1 tỉ đồng và một số máy móc thiết bị, xe tải (ước tính khoảng 1 tỉ đồng).

Bi doanh nghiep “xu” luong, hon 1.000 cong nhan vac don di…kien

Cũng theo ông Tuấn, chính sự vô trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT của Công ty Keo Hwa Vina đã khiến người lao động vô cùng thiệt thòi về quyền lợi. Trong ngày 25-26/9, các cơ quan chức năng huyện đã hướng dẫn công nhân làm thủ tục chốt sổ BHXH, làm đơn khiếu nại và ủy quyền cho LĐLĐ huyện Hóc Môn khởi kiện ra tòa đòi quyền lợi.

“Do số lượng công nhân đông quá đông (1.073 công nhân-PV) nên các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn cho biết sẽ bố trí cán bộ tiếp nhận đơn khiếu nại của CN tại công ty liên tục trong các ngày từ nay đến hết ngày 2/10”- Ông Tuấn thông tin thêm.

  •  Phương Ngọc
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI