Xót lòng những em bé không có Tết Trung Thu

27/09/2015 - 21:25

PNO - Bên cạnh những trẻ em được tung tăng, hạnh phúc, đi chơi đây đó cùng gia đình trong ngày Tết Thiếu Nhi, thì rất nhiều em không có được hạnh phúc đó.

Xot long nhung em be khong co Tet Trung Thu
Các bé vui tươi trong ngày Tết của mình

Tối nay, 14/8 âm lịch, những thiên thần nhỏ ở Sài Gòn hòa chung với thiếu nhi cả nước vui tết Trung Thu trong khí trời hiền hòa, thời tiết thuận lợi. Trên khắp đường phố Sài Gòn, các ông bố bà mẹ hồ hởi đưa con mình du ngoạn. Khắp các công viên, nườm nượp trẻ em chung vui đùa giỡn với nhau.

Đèn lồng, mặt nạ, bánh Trung Thu ngập đỏ phố đêm. Các phường xã, khu dân phố nơi gia đình cư trú cũng có những hoạt động ý nghĩa tổ chức cho các bé trong ngày Tết của mình.

Xot long nhung em be khong co Tet Trung Thu
Những ông bố, bà mẹ có điều kiện mua bánh làm quà cho con nhân dịp Trung Thu

Thế nhưng, theo ghi nhận, ở một thành phố phồn hoa, giàu có, tấp nập như Sài Gòn, vẫn còn có rất nhiều thiếu nhi không được đón cái tết của mình.

Hầu hết các bé là những con những vợ chồng công nhân làm việc trong các khu công nghiệp. Họ là dân thập phương từ các tỉnh nghèo tập trung về Sài Gòn mưu sinh. Cuộc sống “ăn nhờ, ở đậu” họ phải thuê phòng trọ chật hẹp cho cả gia đình.

Những đứa con của họ phải chịu cảnh thiệt thòi, có bé còn không được đến trường vì điều kiện gia đình khó khăn. Đến cái Tết Trung Thu, các bé cũng không có ý niệm.

Xot long nhung em be khong co Tet Trung Thu
Trong khi các bé khác đang tung tăng cùng bố mẹ tại các công viên thì bé Trần Băng Băng, 20 tháng tuổi, đang chơi một mình trong căn phòng trọ chật hẹp.
Xot
Cô Lê Thị Hương, 49 tuổi, bà ngoại bé Băng Băng chia sẻ: "Bố mẹ bé quê phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM. Lấy nhau với hai bàn tay trắng, bố mẹ bé phải chuyển qua phường Linh Đông, quận Thủ Đức, thuê phòng trọ và nhờ bà ngoại chăm bé. Bố mẹ Băng Băng xuống Bình Dương làm công nhân, lâu lâu mới ghé về thăm con một lần. Bà Hương cho biết, vì bố mẹ không thường trú ở đây nên bé Băng Băng không có phần bánh trung thu như các bé khác.
Xot long nhung em be khong co Tet Trung Thu
Một hình ảnh khác khiến chúng tôi cảm động là hình ảnh về bé Huỳnh Thị Mỹ Nhung, 7 tuổi. Trong căn phòng trọ chật hẹp đường Nguyễn Tế Xuyên, khu phố 4, phường 16, quận Thủ Đức.  Chị Nguyễn Hồng Vân, 33 tuổi, mẹ cháu cho biết, cứ chiều chiều Nhung lại ra ngoài cửa để đón bố đi làm về. Bố bé là thợ hồ, công việc nặng nhọc từ sáng đến tối. Vì gia đình khó khăn nên bé phải học một trường học từ thiện giành cho trẻ em nghèo gần phòng trọ. Mặc dù đã 7 tuổi, nhưng Nhung chưa một lần được đón Tết Trung Thu.
Xot long nhung em be khong co Tet Trung Thu
Anh Triệu Văn Cường, 37 tuổi, chia sẻ, vợ chồng anh là công nhân Khu công nghiệp Linh Trung, quận Thủ Đức. Công nghiệp tất bật tối ngày mới đủ lo cho hai đứa con của anh chị. Nhìn cháu Triệu Hoàng Huy, 5 tuổi, tỉu xìu, anh Cương chia sẻ, đáng ra tối nay hai bé nhà anh được chung vui với những trẻ em khác trong khu phố. Nhưng vì vợ chồng anh chỉ "tạm trú" ở đây nên hai con phải chịu thiệt thòi trong ngày Tết Trung Thu.
Xot
Ngồi trong phòng trọ của gia đình cháu Nguyễn Tuấn Tú, 6 tuổi, ở khu công nghiệp Linh Trung, quận Thủ Đức, chúng tôi hỏi cháu Tuấn: "Con đã nhận được bánh Trung Thu chưa?". Cháu ngây thơ hỏi lại: "Bánh Trung Thu là bánh gì hả chú???". Câu hỏi của cháu làm chúng tôi rơm rớm nước mắt.
Xot
Có lẽ bé Nguyễn Ngọc Phương Vy, 5 tuổi, là cháu bé may mắn hơn cả. Bố mẹ cháu quê Quảng Bình, là công nhân Khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức. 5 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên cháu được "chiêm ngưỡng" chiếc bánh Trung Thu. Chúng tôi dễ dang nhận thấy sự vui mừng xen lẫn sự tò mò của cháu khi người dì từ nơi xa đến chơi tặng chiếc bánh. Chiếc bánh Trung Thu đầu đời của Vy.
Xot
Còn những cháu bé trong xóm lao động nghèo, nằm sâu giữa Làng đại học Thủ Đức, suốt ngày quây quần với nhau. Anh Vũ Văn Vân chia sẻ: "Có rất nhiều hộ gia đình chỉ tạm trú ở đây để bố mẹ đi làm công nhân ở các khu công nghiệp hoặc làm thợ hồ, nên các bé không có phiếu nhận bánh nhân dịp Trung Thu. Năm này qua năm khác, các cháu chẳng biết đến Trung Thu và mùi vị bánh Trung Thu như thế nào cả. Nhiều gia đình cũng cố mua cho con một cái bánh giá rẻ để con có với con người ta, nhưng rất nhiều gia đình, cuộc sống hằng ngày còn không no đủ nói gì đến bành Trung Thu hay Tết Trung Thu. Những gia đình này, họ chỉ mong con cái no đủ là được lắm rồi...".
Thành Giáp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI