Bị chó đã tiêm phòng cắn có cần đi tiêm vắc xin ngừa dại?

07/10/2022 - 06:31

PNO - Vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh dại khi bị chó đã tiêm phòng cắn. Tất cả trường hợp mắc bệnh dại gần như đều từ chó nhà.

 

Sai lầm lớn nhất của mọi người là nghĩ rằng chó đã tiêm phòng rồi nên bị cắn cũng không sao
Sai lầm lớn nhất của mọi người là nghĩ rằng chó đã tiêm phòng rồi nên bị cắn cũng không sao (ảnh minh họa)

Cách đây hai ngày, tôi bị chó nhà nuôi cắn vào tay. Vết thương không nghiêm trọng, chỉ trầy nhẹ nhưng có chảy máu. Cả nhà đều khuyên tôi nên đi tiêm vắc xin ngừa dại. Nhưng, chó nhà tôi năm nào cũng được tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Tôi cũng lo vì nghe nói vắc xin phòng dại có rất nhiều tác dụng phụ, tiêm vào sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe. Ở tình huống của tôi có cần phải tiêm vắc xin phòng dại không?

Nguyễn Xuân An 
(36 tuổi, ngụ P.Phú Thuận, Q.7, TPHCM)

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh Tuấn - Điều hành Trung tâm Xét nghiệm y sinh học lâm sàng Viện Pasteur TPHCM - trả lời: Sai lầm lớn nhất của mọi người là nghĩ rằng chó đã tiêm phòng rồi nên bị cắn cũng không sao. Chó đã tiêm phòng dại thì tỷ lệ mắc bệnh dại thấp hơn nhưng không thể chắc chắn 100% là sẽ không truyền bệnh cho người.

Như vậy, ta vẫn có nguy cơ dù thấp bị nhiễm bệnh dại từ chó đã tiêm phòng cắn. Một khi bệnh dại đã phát ra thì tỷ lệ tử vong gần như là 100%, nên việc đi tiêm phòng sau khi bị chó cắn rất cần thiết. Không có giới hạn tối đa về thời gian tiêm phòng sau khi bị chó cắn, nhưng tiêm sớm thì hiệu quả bảo vệ cao, càng chậm thì hiệu quả càng thấp đi. 

Đừng lo ngại về ảnh hưởng của vắc xin phòng bệnh dại, bởi mỗi năm cả nước có 500.000 người đi tiêm vắc xin này. Ngoài ra, song song với việc tiêm vắc xin ngừa dại bạn cũng nên theo dõi con chó. Nếu kể từ khi cắn bạn mà qua 10 ngày con chó vẫn khỏe mạnh thì có thể an tâm rằng vào thời điểm bạn bị cắn con chó không mắc bệnh dại.

Bệnh dại ủ bệnh lâu hay mau còn tùy thuộc nhiều yếu tố như vị trí bị cắn và nồng độ virus… Nếu bị cắn ở những vị trí đầu, mặt, cổ sẽ có nguy cơ phát bệnh nhanh hơn tại tay, chân. Lưu ý, tất cả trường hợp mắc bệnh dại gần như đều từ chó nhà. Đôi khi con chó không hề cố tình gây hấn nhưng vẫn có nguy cơ bị dại. 

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI