Bị cáo Thanh Hằng xin được đi tù thay cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội

22/07/2023 - 13:03

PNO - Cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn được bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, người mà ông Tuấn coi như em gái, xin đi tù thay.

Sáng 22/7, TAND TP Hà Nội tiếp tục cho các bị cáo còn lại trong vụ án “chuyến bay giải cứu’ nói lời sau cùng. Trong số này có Lê Hồng Sơn (cựu Tổng giám đốc Công ty Bluesky) và Nguyễn Thị Thanh Hằng (cựu Phó giám đốc Công ty Bluesky).

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng

Theo cáo buộc, Hằng và Sơn chi hối lộ hơn 38,5 tỉ đồng cho nhiều quan chức các bộ, ngành, địa phương để được cấp phép 109 chuyến bay đưa công dân về nước. 2 người này còn chi thêm 2,65 triệu USD, tương đương hơn 61 tỉ đồng, để nhờ cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn kết nối, nhờ Hoàng Văn Hưng, cựu điều tra viên thuộc Bộ Công an, “chạy án”.

Trước bục khai báo, Hằng cho hay ngay sau khi phát hiện lỗi lầm của mình, bị cáo đã mong muốn ra tự thú, nhưng sau đó lại "xảy ra sự việc đáng tiếc". Theo Hằng, bị cáo đã giúp cơ quan điều tra mở rộng vụ án ở nhiều bộ, ban, ngành và điều này đã được điều tra viên trong vụ án ghi nhận.

Ngoài mong HĐXX xem xét cho mình được hưởng mức án thấp nhất, Hằng còn xin giảm nhẹ án cho bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, bởi cho rằng mình đã đưa ông Tuấn vào vòng lao lý. "Nếu được, bị cáo xin HĐXX cộng những ngày tháng bị giam của anh Tuấn vào bản án của bị cáo để anh ấy được về chăm sóc mẹ già và chữa bệnh", Hằng vừa nói vừa khóc.

Trước đó, trong phần tự bào chữa, Nguyễn Anh Tuấn từng nói coi Hằng như em gái trong nhà, nhận lời làm trung gian “chạy án” là do nể nang, thương người và tin người.

Sau Hằng, Lê Hồng Sơn cũng có những lời sau cùng trước khi tòa vào nghị án. Bị cáo này cho hay bản thân bị đề nghị mức án cao nhất trong nhóm doanh nghiệp đưa hối lộ. Theo Sơn, các doanh nghiệp bị o ép, bị gợi ý đưa tiền để thực hiện một chủ trương rất nhân văn của Nhà nước. Do đó, Sơn mong HĐXX xem xét vấn đề này.

Nói thêm, Sơn khẳng định doanh nghiệp trong vụ án không lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Có thể dẫn chứng dựa trên việc xây dựng giá thành, khi bán ra được 80% chuyến bay là hòa vốn, số còn lại là lãi và chưa bao gồm thuế và các chi phí khác, thậm chí có những chuyến bay còn lỗ.

"Kể từ ngày khởi tố vụ án đến nay đã hơn 500 ngày, bị cáo luôn dằn vặt, day dứt, ăn năn về những hành vi của mình. Doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin - cho", Sơn nói và mong HĐXX có một bản án công tâm để mình sớm được trở về với gia đình, chăm sóc mẹ già đang "trong cơn thập tử nhất sinh".

Các bị cáo còn lại sau khi trình bày những quan điểm của mình, có bị cáo bật khóc tại tòa và gửi lời xin lỗi, mong cấp sơ thẩm xem xét, khoan hồng để cho mình mức án thấp nhất.

HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài, dự kiến 14 giờ ngày 28/7 sẽ tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI