Bị bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn bánh ngọt?

30/11/2022 - 07:17

PNO - Bệnh nhân đái tháo đường type 1 nên tập trung các chất dinh dưỡng nhất là lượng carbohydrate vào bữa ăn chính có chích insulin.

* Con trai tôi 8 tuổi, bị bệnh tiểu đường type 1. Hiện tại, chế độ ăn của con rất nghiêm ngặt: không đường và rất ít tinh bột. Tuy nhiên, con thèm ăn rất nhiều món, đặc biệt là bánh kem mỗi khi được đi sinh nhật. Tôi có nghe rằng bệnh nhân tiểu đường vẫn có thể ăn một ít bánh kem, chỉ cần trước và sau đó không ăn thêm bất kỳ thứ gì có bột đường, phải 10 giờ sau mới ăn tiếp. Xin hỏi bác sĩ cách ăn này có lợi, hại gì với bệnh nhân tiểu đường? 

Ngọc Hà (hangoc...gmail.com)

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Đào Tiên - Khoa Nội tiết - Thận, Bệnh viện Nhân dân Gia Định - trả lời: Đái tháo đường nói chung và đái tháo đường type 1 nói riêng là bệnh lý khiến tuyến tụy sản xuất ra rất ít hoặc thậm chí là không tiết insulin. Đây là một hoóc-môn rất quan trọng giúp cho glucose (đường) có thể đi vào tế bào và tạo ra năng lượng cho cơ thể sử dụng. Nếu không có insulin, lượng đường trong máu tăng cao có thể gây ra các biến chứng như tổn thương thận, thần kinh, mắt và tim mạch.

Việc điều trị đái tháo đường, đặc biệt đái tháo đường type 1 bao gồm chế độ ăn phù hợp, tập luyện thể lực hợp lý và sử dụng các loại thuốc hạ đường huyết, đối với bệnh nhân đái tháo đường type 1 đó chính là insulin.

Bệnh nhân đái tháo đường type 1 nên tập trung các chất dinh dưỡng nhất là lượng carbohydrate vào bữa ăn chính có chích insulin. Nghĩa là chỉ nên tiêu thụ các thức ăn có chứa carbohydrate vào các cữ ăn chính trong ngày mà có chích insulin. Nếu được nên ăn một lượng carbohydrate cố định vào thời gian cố định giống nhau mỗi ngày. Tuy nhiên, thời gian ăn có thể thay đổi tùy tính chất công việc và quan trọng phải tương hợp với thời gian tiêm insulin.

Về trường hợp của bé có thể ăn một lượng carbonhydrate cố định vào các bữa chính trong ngày. Nếu bé thích ăn ngọt, có thể ăn bánh kem lượng ít vào 1 bữa chính có chích insulin trong ngày và giảm lượng carbonhydrat trong bữa ăn đó hoặc sử dụng các sản phẩm như bánh, sữa dành riêng cho bệnh nhân đái tháo đường. Bên cạnh đó, không nên quá kiêng khem mà khẩu phần ăn hằng ngày phải đầy đủ 3 nhóm thực phẩm quan trọng: protein (đạm), lipid (mỡ) và carbohydrate (chất bột đường), ngoài ra phải tăng cường chất xơ - rau củ.

Thùy Dương (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI