Bệnh viện Nhi TƯ bị tố đóng 30 triệu đồng mới được mổ sớm: Vì sao có mức giá trên?

13/10/2016 - 06:11

PNO - “Đây là những ca mổ tự nguyện ngoài giờ, còn trong giờ hành chính, các bác sĩ đều mổ theo lịch bệnh nhân đã xếp và mổ cấp cứu”, ông Hải khẳng định.

Liên quan đến việc Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương bị tố bệnh nhân phải đóng 30 triệu mới được mổ sớm, theo nguồn tin Dân Trí, ngày 11/10, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã có buổi trả lời báo chí.

Chỉ đối với những ca mổ dịch vụ ngoài giờ

Cụ thể, lý giải về mức giá này, ông Lê Thanh Hải cho rằng giá dịch vụ theo yêu cầu đều được BV báo cáo thu chi với Bộ Y tế. Với mức giá này đã tính cả tiền lương và một chút lãi, BV thu mới đủ bù chi và có tích luỹ để tái đầu tư, dành quỹ chi trả cho bệnh nhân nghèo không có khả năng chi trả (khoảng 10 tỷ mỗi năm).

Theo đó, trong khoảng 3.000 lượt bệnh nhân, chỉ có khoảng 150 lượt bệnh nhân chọn khám theo yêu cầu. Bệnh viện chỉ dành 5 - 7 bàn khám cho khoa yêu cầu, trong đó tại khoa khám bệnh bình thường có khoảng 60- 70 bàn khám. “Nhân lực khám dịch vụ đều là những bác sĩ đã hoàn thành nhiệm vụ làm đủ 8 tiếng/ngày theo quy định của nhà nước”, ông Hải khẳng định.

Ông Hải cũng cho biết thực tế, tỉ lệ giường dịch vụ của BV này hiện chiếm 20-25% và hàng loạt phòng dịch vụ, thu phí 1.350.000đ/giường/ngày phòng 2 giường điều hòa, vệ sinh khép kín, bệnh nhân và người nhà được cung cấp ăn ba bữa một ngày. Các giường bệnh BHYT không có bệnh nhi nằm ghép, hoặc chỉ rất ngắn 24 giờ.

Benh vien Nhi TU bi to dong 30 trieu dong moi duoc mo som: Vi sao co muc gia tren?
Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: GĐ&XH

“Những giường dịch vụ để dành cho các bệnh nhân có nhu cầu điều trị tại bệnh viện dù bệnh không nặng lắm. Bác sĩ đã hướng dẫn, với tình trạng bệnh như thế này hoàn toàn có thể về tuyến dưới theo dõi, hoặc về nhà điều trị nội trú theo đơn, có vấn đề gì thì điện thoại trao đổi bác sĩ, rồi tái khám… nhưng nhiều gia đình kiên quyết không đồng ý, muốn nằm viện một vài ngày cho yên tâm. Trong khi, số giường bệnh của viện có hạn chỉ đủ dành cho bệnh nhân nặng. Đây là lý do phát sinh giường dịch vụ”, ông Hải giải thích.

“Tư tưởng chúng tôi luôn muốn xóa bỏ toàn bộ giường dịch vụ, nhưng nhu cầu người bệnh vẫn có và tôi cho rằng, chỉ khi nào BHYT đảm bảo chi trả toàn bộ, 100% chi phí cho người bệnh nằm viện, thì mới dần bỏ được”, ông Hải nói.

Về việc mổ tim sớm, ông Hải cho biết bệnh viện chỉ có duy nhất 1 phòng mổ tim với 3 bác sĩ phẫu thuật được. 1 ngày, mỗi bác sĩ mổ được 5 ca là kiệt sức, trong đó bệnh nhân nặng, bệnh nhân cấp cứu phải được ưu tiên. Vì thế, những bệnh nhân không quá nặng, hoặc có thể mổ ở tuyến dưới nhưng mong muốn đăng kí tại bệnh viện thì phải vào danh sách xếp hàng.

Trước đây, những bệnh nhân chờ mổ này phải đợi hàng năm, thì nay đợi 2 - 3 tháng là được mổ. Trước đây 1 năm thực hiện được 500 ca phẫu thuật tim, nay 1 năm 2000 ca. Đó là nỗ lực rất lớn của các bác sĩ, với công suất huy động lên 300%”, Còn nếu mổ theo yêu cầu, người bệnh phải nộp thêm tiền dịch vụ, tùy theo mức độ bệnh, trong đó ca khó nhất, phải huy động lực lượng nhiều nhất, số tiền lên 30 triệu đồng.

“Đây là những ca mổ tự nguyện ngoài giờ, còn trong giờ hành chính, các bác sĩ đều mổ theo lịch bệnh nhân đã xếp và mổ cấp cứu”, ông Hải khẳng định.

5 chức danh nhưng chỉ... ăn một lương

Tiếp tục thông tin liên quan đến nội dung tố cáo, VietnamNet dẫn lời vị lãnh đạo Bệnh viện Nhi TƯ giải thích về việc “ôm” cùng lúc 5 chức danh (gồm: Giám đốc BV, Bí thư Đảng uỷ BV, Giám đốc trung tâm Tim mạch, Giám đốc Viện Nghiên cứu sức khoẻ trẻ em, Trưởng khoa Cấp cứu - chống độc, chưa kể là Phó trưởng bộ môn Nhi tại ĐH Y), ông Hải cho rằng đây là việc bất đắc dĩ.

Ông Hải cho biết, do một số khoa phòng mới thành lập, lộn xộn, thậm chí có tình trạng “trên bảo dưới không nghe” vì sàn sàn tuổi nhau nên ông phải kiêm nhiệm để chấn chỉnh.

“Tôi chỉ đóng vai trò là người phụ trách, không có lương, không có phụ cấp, không có quyết định. Tôi vẫn chỉ ăn 1 lương. Sau này khi ổn định tôi sẽ bàn giao lại”, ông Hải khẳng định.

Giám đốc Bệnh viện Nhi TƯ cũng cho hay, trước đây ông cũng từng kiêm Trưởng khoa Tiêu hoá nhưng mới đây đã bàn giao cho người khác.

Như tin tức đã đưa trước đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa nhận được đơn thư tố cáo về tình trạng “dịch vụ hoá” tại Bệnh viện Nhi Trung ương và sự nhập nhèm trong việc bổ nhiệm khi một mình giám đốc “ôm” đến 5 chức danh.

Theo đơn phản ánh, bệnh viện Nhi đã tăng lên gần 400 giường dịch vụ trên tổng số 1.500 giường, chiếm tới gần 30%, trong khi quy định của Chính phủ chỉ cho phép 10%.

Về giá khám dịch vụ cũng cao hơn nhiều so với giá khám thông thường, chưa kể không niêm yết giá công khai cho người bệnh tham khảo.

Cụ thể, khám đa khoa có hẹn (bác sĩ đa khoa khám) là 390.000 đồng; khám chuyên khoa có hẹn, từ 8h-16h30, giá 580.000 đồng; khám đa khoa không hẹn 580.000 đồng; khám chuyên khoa không hẹn 680.000 đồng; tái khám chuyên khoa giờ hành chính 390.000 đồng; khám cấp cứu 580.000 đồng…

Ngoài ra, trung tâm Tim mạch của bệnh viện này còn mở ra dịch vụ mổ sớm. Theo đó người nhà muốn không phải xếp hàng, chỉ cần nộp thêm 30 triệu sẽ được mổ ngay ngày hôm sau.

Bảo Anh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI