Bệnh viện Chợ Rẫy thoát cảnh hồi hộp lo thiếu máy cấp cứu

23/03/2023 - 15:23

PNO - Nghị định 07 và Nghị quyết 30 ra đời kịp thời tháo gỡ khó khăn về thuốc, thiết bị vật tư y tế, hóa chất... cho bệnh viện.

Sáng 23/3, Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã thông tin về hoạt động khám chữa bệnh, tình hình mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế của bệnh viện sau khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ được ban hành.

Nghị định 30 và Nghị quyết 07 đã giải quyết được một số khó khăn về máy móc, thiết bị tại Bệnh viện Chợ Rẫy
Nghị định 07 và Nghị quyết 30, đã giải quyết được một số khó khăn về máy móc, thiết bị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Kịp thời tháo gỡ khó khăn về thuốc, thiết bị y tế, hóa chất

Theo bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, trước Nghị định 07 và Nghị quyết 30, khi sử dụng máy đặt, máy mượn hay những máy bệnh viện được tặng nhưng chưa kịp nhập vào tài sản quốc gia, người bệnh không được BHYT thanh toán. Vì vậy các bệnh viện rất cân nhắc mỗi khi cần sử dụng các máy móc này.

Nếu thiếu thuốc, người bệnh tạm thời vẫn có thể mua bên ngoài, nhưng thiếu hóa chất, thiết bị y tế… thì gần như tê liệt vì bác sĩ không thể chẩn đoán bệnh được, từ đó khó khăn trong điều trị.

Quan trọng, gần như tất cả bệnh viện trong cả nước sử dụng máy đặt, máy mượn. Hệ thống máy này đa số hiện đại, công suất chạy rất lớn, giúp chẩn đoán bệnh nhanh, một lúc có thể chạy 3.000 mẫu. Điều này máy thông thường không làm được. 

Trước khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 ra đời, có khoảng 2 tuần Bệnh viện Chợ Rẫy không thể đặt stent cho bệnh nhân mạch vành mà chỉ dành để đặt cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp cứu. 

“Nghị quyết 30 ra đời cho phép thanh toán BHYT khi sử dụng máy đặt, máy mượn, trên thiết bị y tế mà bệnh viện được tặng nhưng không kịp nhập vào tài sản quốc gia. Đây là tháo gỡ mang tính cách mạng, giải tỏa rất lớn trong công tác chẩn đoán bệnh, mang lại lợi ích rất lớn cho người bệnh. Còn Nghị định 07 đã cho phép kéo dài số lưu hành và giấy phép nhập khẩu hóa chất, vật tư tiêu hao và trang thiết bị y tế. Về đấu thầu thuốc chúng tôi cũng rất yên tâm, bởi ngoài các quy định mới còn có sự hỗ trợ của Luật Dược”, bác sĩ Tri Thức nói.

Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy - Phạm Thanh Việt cho biết trước khi có Nghị định 07 và Nghị quyết 30 thì 57% các gói thầu vật tư y tế bị “vướng lại” do quy định về bảng báo giá. Đến nay, vướng mắc này đã giải quyết được.

Các máy chụp CT trước đó chỉ có 1/6 máy hoạt động, bệnh viện buộc phải để dành máy này chỉ dùng cho bệnh nhân cấp cứu và bệnh nhân nội trú, vì vậy phải chuyển bệnh nhân đi nơi khác. Ngoài sự bất tiện, do thiếu máy, nhân viên y tế buộc phải làm gần như cả ngày. 

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết không thu thêm tiền dù bệnh nhân có BHYT hay không
Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết không thu thêm tiền dù bệnh nhân có BHYT hay không

Không thu thêm tiền dù bệnh nhân có BHYT hay không

Thời điểm đó, lãnh đạo bệnh viện rất lo vì nếu chiếc máy cuối cùng này hỏng, không biết xử lý theo hướng nào vì các bệnh nhân cấp cứu, nội trú, bệnh nặng không để chuyển đi được. May mắn, khi Nghị định 07 được ban hành, bệnh viện ngay lập tức đã tiến hành các gói sửa chữa, mua sắm linh kiện thay thế, có máy đặt ở khoa Cấp cứu. Các máy còn lại dự kiến sẽ sửa xong vào trung tuần tháng 4 nên đã yên tâm hơn trong điều trị chuyên môn. 

“Máy CT phục vụ cấp cứu, nằm kế khoa cấp cứu vì bệnh nhân không thể di chuyển xa được do tình trạng bệnh nặng. Đồng thời việc này giúp có thể chẩn đoán nhanh nhất. Khi máy này hư là lãnh đạo bệnh viện như ngồi trên lửa, vì buộc phải di chuyển bệnh nhân ra nơi khác chụp chiếu, nếu đi xa có thể ảnh hưởng đến an toàn cho người bệnh. Bên cạnh đó, máy hư bệnh nhân sẽ bị dồn, thời gian chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến tiến trình điều trị bệnh”, bác sĩ Tri Thức nói.

Về điều trị cho bệnh nhân ung thư, tiến sĩ - bác sĩ Lê Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm Ung bướu TPHCM - cho biết, hiện tại có gần 300 bệnh nhân xạ trị, số bệnh nhân chờ khoảng 50 -70 bệnh nhân. Các bệnh nhân có xạ trị chỉ mong muốn được thực hiện sớm, nhưng toàn bệnh viện có 5 máy xạ trị gia tốc, thời gian qua chỉ có 2 máy còn hoạt động.

Đến ngày 22/3, bệnh viện đã cho hoạt động lại 1 máy xạ trị sau khi sửa chữa xong, giúp số lượng bệnh nhân xạ trị giãn ra, thời gian chờ không còn quá lâu. Theo lãnh đạo bệnh viện, dù chưa có công suất tối đa nhưng trước mắt đội ngũ nhân sự của bệnh viện đã thoát cảnh phải làm cả ngày lẫn đêm, thậm chí đến sáng. Dự kiến trong 1-2 tuần tới, 2 máy còn lại sẽ được mở thầu.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức khẳng định: "Việc thiếu thiết bị là lỗi của nhà quản lý, của giám đốc bệnh viện, nên không thể để bệnh nhân trả thêm tiền. Thời gian qua, khi được chuyển sang chụp chiếu ở cơ sở liên kết, bệnh nhân vẫn chỉ trả đúng giá chụp ở Bệnh viện Chợ Rẫy, không thu thêm một đồng nào, dù có BHYT hay không".

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI