Bệnh viện Bạch Mai "móc túi" thêm 16 triệu đồng trên mỗi ca bệnh

22/04/2021 - 12:33

PNO - Ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai và nhiều nguyên lãnh đạo, cán bộ của bệnh viện này bị đề nghị truy tố liên quan đến việc nâng khống giá robot Rosa.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới đây hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai.

Tám bị can cùng bị cáo buộc về tội danh trên, gồm: Nguyễn Quốc Anh (nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai), Nguyễn Ngọc Hiền (nguyên Phó giám đốc bệnh viện), Trịnh Thị Thuận (nguyên Trưởng phòng Tài chính bệnh viện), Lý Thị Ngọc Thủy (nguyên Phó phòng Tài chính bệnh viện), Phạm Đức Tuấn (Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Công nghệ Y tế BMS), Ngô Thị Thu Huyền (Phó giám đốc Công ty BMS), Trần Lê Hoàng (thẩm định viên Công ty Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội - VFS) và Phạm Minh Dung (Tổng giám đốc Công ty VFS).

Bị can Nguyễn Quốc Anh
Bị can Nguyễn Quốc Anh

Theo kết luận điều tra, vì muốn phát triển khoa Ngoại, với thẩm quyền là Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Nguyễn Quốc Anh thành lập một số khoa như Phẫu thuật thần kinh, Chấn thương chỉnh hình và Cột sống.

Tiếp đó, Phạm Đức Tuấn đến gặp Nguyễn Quốc Anh, nói công ty của mình là đơn vị phân phối robot phẫu thuật và muốn cung cấp cho bệnh viện. Tuy nhiên, thay vì bán, Tuấn đề nghị liên doanh với Bạch Mai để lắp đặt.

Dù không thông qua Đảng ủy, Ban Giám đốc và Công đoàn bệnh viện, Nguyễn Quốc Anh đã đồng ý đề nghị trên. Bị can còn chỉ đạo Nguyễn Ngọc Hiền cùng phòng Tài chính kế toán hoàn thiện các thủ tục để liên doanh với Công ty BMS.

Tháng 1/2017, các bên ký kết đề án xã hội hóa, bệnh viện Bạch Mai trang bị hai loại robot phẫu thuật, trong đó robot Rosa có giá 39 tỷ đồng.

Thời điểm này, Công ty BMS vẫn chưa nhập robot Rosa. Để hợp thức hóa, các bị can thuộc Công ty thẩm định giá VFS đã phát hành chứng thư trái với quy định của pháp luật. Mãi đến tháng 2/2017, robot Rosa mới được nhập từ Pháp về, nguyên giá là hơn 7,4 tỷ đồng.

Từ khi trang bị cho đến tháng 5/2020, bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot Rosa thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỷ đồng. Trong đó, bệnh viện thanh toán chi phí cho Công ty BMS liên quan 551 ca bệnh.

Theo kết luận giám định, chi phí phẫu thuật bằng robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca nhưng bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS thu tới hơn 23 triệu đồng/ca, hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca.

Tính đến nay, bệnh viện mới trả số tiền chênh lệnh cho 86 người bệnh. Về phía mình, Phạm Đức Tuấn đã nộp 10 tỷ đồng để trả tiền chênh lệnh cho 551 ca phẫu thuật thu sai.

Cơ quan điều tra còn xác định Tuấn nhiều lần “biếu” tiền, USD trị giá hơn 300 triệu đồng cho Nguyễn Quốc Anh và 150 triệu đồng cho Nguyễn Ngọc Hiền.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI