Bệnh nhân Việt kiều Mỹ mắc COVID-19: ‘Tôi không giấu bệnh bởi tôi là người Việt Nam’

21/02/2020 - 17:19

PNO - Trong ngày xuất viện, ông Tạ Hoa Kiên cảm động nói: ‘Tôi không giấu bệnh. Tôi là người con của Việt Nam, phải có trách nhiệm trước dịch bệnh và quê hương’.

Trước khi ra khỏi phòng cách ly, ông Kiên gọi điện thoại về cho người thân.
Trước khi ra khỏi phòng cách ly, ông Kiên gọi điện thoại về cho người thân

Ngày 21/2, ngồi trong phòng chờ để bác sĩ kiểm tra sức khỏe lần cuối, ông Tạ Hoa Kiên (73 tuổi, Việt kiều Mỹ) hồi hộp pha lẫn vui mừng, ông liên tục gọi điện thoại cho người thân để báo tin vui. Ông Kiên cho biết, hôm qua trong lúc kiểm tra các bệnh nền cho ông, bác sĩ đã thông báo ông được xuất viện.

“Lúc ấy, tôi đã báo ngay cho người nhà biết, nhưng từ sáng đến giờ tôi vẫn rất hồi hộp, không ngờ mình lại được xuất viện nhanh đến vậy. Trước khi về nước, tôi thường xuyên khám sức khỏe định kỳ nên biết bệnh của mình. Ban đầu vào bệnh viện, tôi chuẩn bị tinh thần sẽ ở Việt Nam rất lâu bởi bản thân có khá nhiều bệnh do lớn tuổi trước khi nhiễm COVID-19. Thật sự không ngờ, bệnh viện Việt Nam đã chữa bệnh cho tôi nhanh chóng như vậy” - ông Kiên cười.

Theo ông Kiên, ông còn một chị gái ruột ở Việt Nam, tuổi đã cao nên bà không tiện đi lại, vì vậy dịp lễ hoặc Tết Nguyên đán, ông thường về nước thăm chị. Nhớ lại lần về thăm quê năm nay, ông Kiên cho biết trước khi từ Mỹ bay về Việt Nam đã đi kiểm tra sức khỏe, các kết quả cho thấy sức khỏe ông tốt, đủ điều kiện đi máy bay.

Ngày 14/1, ông Kiên lên máy bay tại San-Fransico, Mỹ. Sau đó, ông quá cảnh ở sân bay Vũ Hán, Trung Quốc. Thời gian làm thủ tục của ông Kiên là hơn 2 giờ đồng hồ. Ngày 16/1 ông Kiên nhập cảnh Việt Nam, lưu trú tại một khách sạn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM.

Ông Kiên vẫy tay chào mọi người khi vừa bước ra từ phòng cách ly của khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.
Ông Kiên vẫy tay chào mọi người khi vừa bước ra từ phòng cách ly của khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM

Ông chia sẻ: “Tuy nhân viên an ninh ở Vũ Hán có mang khẩu trang, nhưng do thủ tục lâu nên tôi nghĩ mình đã vô tình bị lây nhiễm COVID-19 tại đây mà không hay biết, bởi Vũ Hán cũng là nơi cuối cùng tôi quá cảnh trước khi về Việt Nam. Lúc này, dịch COVID-19 chưa bùng phát nên tôi không ngờ bản thân đã mắc bệnh. 

Tôi không bao giờ có suy nghĩ trốn tránh điều trị hay không tự giác đi kiểm tra sức khỏe. Từ lúc lưu trú tại khách sạn, tôi rất khỏe mạnh. Đến ngày 28/1, tôi cảm thấy người không được khỏe, liền báo cho nhân viên khách sạn nhờ đưa đến cơ sở y tế của Việt Nam. Có như vậy mới không lây bệnh cho mọi người”.

Nhắc về thời gian không biết bản thân đã bị bệnh, ông Kiên thấy có lỗi vì đã đi thăm người thân, bạn bè và đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh của khách sạn nơi ông lưu trú; bởi ngày 31/1, khi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM phát hiện ông dương tính với COVID-19, tên, địa chỉ của khách sạn đã bị công bố rất nhiều.

“Nhân viên của khách sạn đã hỗ trợ nhiệt tình trong lúc tôi lưu trú; tạo điều kiện đưa đến bệnh viện ngay khi tôi thông báo mình không được khỏe. Với tôi, đó là khách sạn rất nhiệt tình nhưng trong thời gian qua, cũng vì bệnh của tôi mà họ bị ảnh hưởng không ít. Tôi mong rằng, với sự làm việc chuyên nghiệp của khách sạn, họ nên được bảo vệ. Tôi thật sự áy náy khi mình trực tiếp làm cả khách sạn bị ảnh hưởng.

Tôi không giấu bệnh bởi tôi là người con của Việt Nam. Tôi còn người thân ở đây, và Việt Nam luôn là quê hương của tôi. Trước dịch COVID-19 lớn như vậy, tôi phải có trách nhiệm trước dịch bệnh và bảo vệ quê hương, cũng như hợp tác tốt với các bác sĩ đang ngày đêm thức trắng để đẩy lùi dịch bệnh.

Tôi rất hạnh phúc khi bản thân mình được bệnh viện ở Việt Nam trị khỏi COVID-19, và càng hạnh phúc hơn khi nhân viên khách sạn, người thân, người bạn của mình không bị lây bệnh. Thật sự, tôi vào bệnh viện rất căng thẳng, ra viện trong phấn khởi và vui mừng. Cảm ơn bác sĩ, ngành y của Việt Nam đã cứu sống tôi” - ông Kiên xúc động.

Ông Kiên tươi cười, gần gũi với tất cả mọi người tại bệnh viện.
Ông Kiên tươi cười, gần gũi với tất cả mọi người tại bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong – Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM nói thêm, từ ban đầu ông Kiên vào bệnh viện đã rất hợp tác trong khám bệnh, xét nghiệm; dù ông chưa biết bản thân có nhiễm COVID-19 hay không.

Bác sĩ Phong cho biết: “Ngay từ đầu, ông Kiên đã nói mình hơi mệt nhưng vì có quá cảnh ở sân bay Vũ Hán nên thông báo cho bác sĩ. Lúc này, ông rất ý thức về sức khỏe của mình, không hề giấu bệnh. Trong khi khai thác bệnh sử, ông Kiên cũng cho rằng lưu trú ở khách sạn là thói quen của ông để có thể chủ động đi thăm bạn bè, chứ không phải ở đây để trốn cách ly”.

Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, ông Kiên điều trị COVID-19 hơn 20 ngày. Bởi ngoài bệnh này, ông còn mắc các bệnh nền của tuổi già, nhất là u xơ tiền liệt tuyến. Nhập viện cách ly được vài ngày, những bệnh nền bắt đầu tăng nặng, ông Kiên ho khan nhiều, thở mệt, phải hỗ trợ oxy. Bác sĩ vừa điều trị COVID-19 theo phác đồ của Bộ Y tế, vừa trị bệnh nền cho ông nên phải cân nhắc từng chút một để đảm bảo an toàn tính mạng cho bệnh nhân.

Khi ông Kiên dần hồi phục, khỏe mạnh, tự ăn uống, tiếp xúc tốt,… bệnh viện tiếp tục tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho ông và có kết quả âm tính. Ngày 21/2, ông Kiên hoàn toàn khỏe mạnh. Ông được xuất viện và các cơ quan chức năng đang hỗ trợ các thủ tục cho ông sớm hơn vì dự kiến, 3 ngày nữa ông sẽ bay về  Mỹ.

Ông tận tay tặng hoa cho các bác sĩ tỏ lòng biết ơn của mình.
Ông tận tay tặng hoa cho các bác sĩ để tỏ lòng biết ơn của mình

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế - cho biết: "Đây là dấu hiệu hết sức vui mừng cho TPHCM trong phòng, chống cũng như chữa trị cho người nhiễm dịch COVID-19. Tuy cả nước đã có 15/16 ca dương tính được trị khỏi và hết bệnh nhưng chúng ta không được chủ quan; dịch bệnh chỉ mới có dấu hiệu chậm lại.

Chúng ta hãy cùng hy vọng, điều trị tích cực để ca dương tính còn lại ở Vĩnh Phúc được hết bệnh, về nhà. Chúc mừng y, bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, sau những ngày dài đã thành công trong việc chữa trị ca bệnh của ông Kiên".

Cuối buổi trao giấy xuất viện, ông Kiên đã tận tay tặng hoa cho PGS.TS Lương Ngọc Khuê, PGS.TS Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM và TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu để bày tỏ lòng biết ơn của mình với ngành y tế Việt Nam. Tiếp nhận tấm lòng của ông Kiên, bác sĩ Vĩnh Châu cũng tặng ông bức hình bệnh viện làm kỷ niệm.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, ông Kiên là bệnh nhân cao tuổi nhất nhiễm COVID-19 tại Việt Nam, và cũng là ca cuối cùng tại TPHCM hết bệnh. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI