Bệnh nhân lo "sốt vó" vì bệnh viện tuyến cuối hạn chế mổ từ 1/3

28/02/2023 - 19:47

PNO - Nhiều bệnh nhân không khỏi lo lắng, vội vã sắp xếp công việc đi khám vì lo không được phẫu thuật tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

 

Bệnh nhân

Rất đông bệnh nhân có mặt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ngày 28/2

Mầy ngày nay, nghe tin Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cạn kiệt hóa chất, vật tư y tế không ít bệnh nhân vội vàng sắp xếp công việc để lên bệnh viện gấp vì sợ sẽ không được các chuyên gia phẫu thuật. Anh N.M.H. (Hà Tĩnh) cho biết, từ đêm qua, anh đã đưa mẹ lên xe khách để sáng sớm nay có mặt từ hơn 5 giờ sáng xếp hàng chờ khám. Mẹ của anh H. năm nay ngoài 70 tuổi, bị đau cột sống nên đi lại khó khăn, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Bệnh nhân đã được chuyển tuyến lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để phẫu thuật.

Gia đình anh rất lo lắng, thấp thỏm chờ đợi vì không biết liệu bệnh nhân có được nhận mổ. “Kết quả, mẹ tôi được mổ sau hơn 1 tuần nữa. Dù phải đi lại xa xôi nhưng dù sao vẫn được mổ là đã mừng rồi”, anh H. chia sẻ.

Bị tai nạn lao động gãy cả hai cẳng tay, chị N.T.M. (Hà Nội) được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mổ cấp cứu từ thứ 6 tuần trước. Sau gần 1 tuần, chị được hẹn sẽ mổ lại vào 28/2. Tuy nhiên, mấy ngày nay, nghe thông tin bệnh viện thiếu cả hóa chất và vật tư, chị lo sợ phiên mổ của mình có thể bị hoãn lại. “Chỉ sau khi làm thủ tục, được thông báo đưa vào phòng mổ, tôi mới thở phào”, chị M. nói.

Trước đó, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đưa ra thông báo hạn chế mổ xếp lịch để ưu tiên cấp cứu, chỉ chỉ định xét nghiệm khi thật sự cần thiết, do thiếu vật tư, hóa chất.

Chiều 28/2, thông tin thêm về vấn đề này, ông Trần Bình Giang -  Giám đốc Bệnh viện cho biết, từ mai, 1/3, bệnh viện sẽ bắt đầu hạn chế mổ phiên để tập trung cho các trường hợp mổ cấp cứu. 

Tuy nhiên, bệnh viện vẫn nhận bệnh nhân bình thường. Nếu bệnh nhân nào được các bác sĩ giải thích nhưng vẫn kiên quyết ở lại chờ tới khi có vật tư, hóa chất thì bệnh viện vẫn thu xếp mổ cho tới khi có điều kiện. 

Với các trường hợp cấp cứu, bệnh viện yêu cầu hồ sơ bệnh án phải ghi đầy đủ tình trạng cấp cứu của người bệnh để ra chỉ định mổ cấp cứu. Bởi theo lãnh đạo bệnh viện, hiện nay luật cho phép nếu trong trường hợp khẩn cấp có thể mua hóa chất, vật tư y tế để cứu người thì mua theo hình thức chỉ định thầu. Tuy nhiên, với mổ phiên thì không thể áp dụng hình thức này. 

Ông Trần Bình Giang cho biết không chấp nhận để người nhà bệnh nhân mua vật tư y tế, hóa chất từ ngoài vào mổ vì liên quan đến sự an toàn, tính mạng con người.

Ngày 26/2, Văn phòng Chính phủ đã ra thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, theo đó, đề nghị Bộ Y tế phối hợp cùng các bộ ngành, đơn vị liên quan để hoàn thiện văn bản để sớm giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI