Bệnh nhân COVID-19: “Chúng ta hãy giúp y bác sĩ sớm được về nhà”

26/06/2021 - 17:58

PNO - Mắc COVID-19, nhiều bệnh nhân đã xúc động khi chứng kiến sự vất vả, thấm thía nỗi nhớ người thân, đồng cảm sâu sắc với các y, bác sĩ.

Là nhân viên bán hàng trong một siêu thị, chị Đ.T.K.T. (50 tuổi, ở phường Long Trường, TP Thủ Đức) mắc COVID-19 lúc nào không hay. Chị T. nói khi ra ngoài chị luôn mang khẩu trang, về nhà tắm rửa sạch sẽ rồi mới yên tâm vào nghỉ ngơi. Mấy ngày trước, chị cảm thấy đau họng, sốt về chiều nên điện thoại khai báo y tế với địa phương. 

Tối 24/6, chị được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và có kết quả dương tính. Khuya cùng ngày, chồng và con gái chị cũng bị lây nhiễm. Cả 3 người được đưa đến Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương cách ly, điều trị.

Bác sĩ Khánh tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 vừa được đưa tới
Bác sĩ Khánh tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 vừa được đưa tới

Hiện sức khỏe gia đình chị ổn định, bệnh tình nhẹ hơn so với những bệnh nhân COVID-19 ở đây. Chị chia sẻ: “Những ngày điều trị tại đây, tôi được các bác sĩ chăm sóc rất tốt”.

Hiện tại, chị chỉ đau họng, không ho, chiều có sốt nhẹ, việc ăn uống và nghỉ ngơi bình thường. Sức khỏe của chồng chị cũng được các y, bác sĩ cập nhật thường xuyên nên khá yên tâm điều trị. 

Nhìn các bác sĩ tất tả đón bệnh, chị T. nói thêm: “Các bác sĩ ở đây trẻ quá, họ cứ tất bật từ sáng đến tối. Hết người bệnh, nghĩa là bác sĩ sẽ sớm được về nhà”.

Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 nặng phải thở máy, cần được theo dõi sát
Nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 nặng phải thở máy, cần được theo dõi sát

Khoảng 15g30 trưa 26/6, ê-kíp bác sĩ khoa Cấp cứu đón thêm 3 bệnh nhân COVID-19 mới trong đồ bảo hộ màu xanh dương. Sau khi làm thủ tục nhập việc, cả 3 người cũng là người thân, quen trong gia đình. Một người đi làm về lây nhiễm cho người ở nhà. 

Ở khu vực hồi sức tích cực của khoa Cấp cứu, 5 bệnh nhân nặng đang phải thở máy. Trong đó, 3 người ngủ mê man, 2 người khác trở mình khi bác sĩ thăm bệnh. Các bệnh nhân đều diễn tiến nặng khi vừa được phát hiện dương tính.

Thấy bác sĩ Nguyễn Nữ Quý Thư đến đo thân nhiệt, kiểm tra máy thở, chị H.K.H.L. (45 tuổi, ở quận Phú Nhuận) cố gắng gật đầu cám ơn. Mấy hôm nay, sức khỏe của chị L. đỡ nhiều, chị bớt sốt, đã nhận biết được xung quanh, có thể làm theo y lệnh của bác sĩ cũng như tiếp xúc với mọi người. Tuy nhiên, hơi thở vẫn còn yếu, người đau nhức, uể oải, tổn thương phổi, có thể suy hô hấp lại nên vẫn chưa cai máy thở.

Bác sĩ báo tình trạng bệnh của bệnh nhân cho người nhà, cũng gửi lời động viên từ người nhà cho bệnh nhân có thêm động lực chữa bệnh
Bác sĩ báo tình trạng bệnh của bệnh nhân cho người nhà, cũng gửi lời động viên từ người nhà cho bệnh nhân có thêm động lực chữa bệnh

Chị L. nhờ bác sĩ gọi cho người nhà để báo tình hình. Nắm chặt thanh giường, chị cho biết mình làm việc tại nhà, gần như không đi ra ngoài và tiếp xúc ai nên chưa từng nghĩ bản thân mắc COVID-19. “Tôi chỉ ho chứ không sốt hay nhức đầu gì cả. Ngày 24/6, tôi ho nhiều, thở hơi mệt nên đi đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khám bệnh. Tôi khai báo bệnh và được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19. Chiều hôm đó mới biết mắc bệnh và được chuyển đến đây. Tôi mới vừa gọi cho người nhà, may quá tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính”, chị L. nói.

Chị L. lắc tay ra hiệu chị không mệt khi bác sĩ muốn chị nghỉ ngơi, rồi chị nói: “Các bác sĩ đã quá mệt rồi, có vài người mỗi ca trực, để họ nghỉ một chút. Đấy, lại có bệnh nhân rồi. Mong dịch qua mau để mọi thứ bình thường lại, chị em điều dưỡng, bác sĩ cũng được về nhà. Thấy con họ gọi điện thoại đòi mẹ, thương quá”.

Bác sĩ Thư thăm khám cho một bệnh nhân COVID-19 đang diễn tiến nặng
Bác sĩ Thư thăm khám cho một bệnh nhân COVID-19 đang diễn tiến nặng

Nghe chị nói, bác sĩ Lê La Ngân Khánh xúc động, dù chỉ mới xung phong vào tuyến đầu, điều trị bệnh nhân COVID-19 được một tuần nhưng chị đã cảm thấy rất nhớ người thân. Trước khi Bệnh viện Trưng Vương chuyển đổi công năng thành Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương, chị vẫn đi làm, trực đêm nhưng chưa bao giờ chị có cảm giác gia đình ở xa đến thế.

Ở đây, chưa biết khi nào các bác sĩ sẽ được về nhà, bởi ngoài kia mỗi ngày vẫn có ca mắc COVID-19 mới. Nếu bình yên, các y bác sĩ vẫn phải thực hiện cách ly y tế theo quy định trước khi đoàn tụ với gia đình.

Bác sĩ Thư, bác sĩ Khánh cũng như các bác sĩ của bệnh viện đều có chung một mơ ước COVID-19 sớm được đẩy lùi, không còn bệnh nhân COVID-19 nặng, các bệnh nhân đều khỏe mạnh trở về. Để hoàn thành mong ước đó, các y bác sĩ nhắn nhủ: “Chúng tôi ở đây, cố gắng từng ngày để chăm sóc bệnh nhân, xin hãy vì chúng tôi, vì bạn và người nhà của bạn, hãy thực hiện nghiêm 5K trong phòng, chống dịch. Nếu thuộc đối tượng nguy cơ, hãy thành thật khai báo, đồng nghiệp của chúng tôi sẽ giúp đỡ bạn”.

Tiến sĩ-bác sĩ Lê Thanh Chiến – Giám đốc Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương cho biết, từ ngày 17/6/2021, Bệnh viện Trưng Vương đã hoàn tất chuyển đổi công năng thành Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương và bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân.

Tính đến 16g ngày 25/6/2021, bệnh viện có 426 bệnh nhân COVID-19 điều trị. Trong đó có 54 bệnh nhi, 25 bệnh nhân nặng cần theo dõi sát. Trong 25 bệnh nhân nặng có 5 trường hợp thở máy xâm lấn, 2 trường hợp phải thở máy không xâm lấn.

Tùy theo khoa, phòng, các bác sĩ chia thành nhiều ê-kíp trực, hết thời gian trực, y, bác sĩ không được về nhà, mà sẽ phải thực hiện cách ly y tế tại nơi bệnh viện đã bố trí sẵn.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI