'Bệnh ngày rét' gia tăng

02/02/2018 - 14:00

PNO - Toàn bộ khu vực miền Bắc đang chìm sâu trong giá rét khiến nhiều căn bệnh điển hình của mùa lạnh gia tăng đột biến. Không chỉ bệnh nhân, thân nhân người bệnh và các bệnh viện cũng đang căng mình để đối phó.

Đột quỵ vì trời rét

Tại Bệnh viện (BV) Châm cứu Trung ương, trường hợp bị liệt dây thần kinh số 7 liên tục gia tăng trong những ngày gần đây. Nhiệt độ tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc xuống thấp, có thời điểm dưới 80C là nguyên nhân khiến căn bệnh ngày rét này xuất hiện.

'Benh ngay ret' gia tang
 

Theo bác sĩ (BS) Dương Văn Tâm - Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (BV Châm cứu Trung ương) cho biết, trong đợt này, mỗi ngày BV có từ 20-30 người nhập viện vì méo miệng, liệt mặt, trợn mắt. Không chỉ trẻ em, người già mà ngay cả người trưởng thành cũng mắc phải căn bệnh “quái gở” này. Khi bị liệt dây thần kinh số 7, bệnh nhân có thể có triệu chứng mắt mở không nhắm được, hoặc mắt nhắm mắt mở, mồm bị méo, khó vận động cơ miệng...

“Tuy nhiên, đó là những trường hợp đã khá điển hình. Nhiều bệnh nhân không phát hiện được bệnh vì chỉ khi cười, khi nói khuôn miệng bị lệch mới lộ rõ”, BS Dương Văn Tâm cho hay. Theo BS Tâm, nếu không chữa kịp thời, bệnh có thể tiến triển nặng hơn, khó hồi phục các chức năng như bình thường, đặc biệt là với các trường hợp bị liệt nửa người. 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ,  PGS. TS Mai Duy Tôn, khoa Cấp cứu A9 BV Bạch Mai cũng cho biết, số lượng bệnh nhân đột quỵ tăng vọt so với ngày thường. Dù chưa có số lượng thống kê chính xác song ước tính, mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 10 - 20 bệnh nhân đột quỵ. Bệnh thường gặp ở những người có tiền sử cao huyết áp, tim mạch.

'Benh ngay ret' gia tang
 

Thân nhân đổ bệnh vì chăm người ốm

Để đảm bảo sức khỏe bệnh nhân trong những ngày này, nhiều BV tại Hà Nội đã triển khai các biện pháp tăng cường chống rét như đảm bảo đủ quần áo ấm và chăn màn, lắp đặt thêm quạt sưởi, đèn sưởi ở các khu vực khám chữa bệnh, điện tim, lấy máu…

Tuy nhiên, trái với không khí khá ấm áp bên trong BV, những người chăm nuôi bệnh nhân lại phải chống đỡ với cái lạnh ngoài trời. Khi bước vào bất cứ BV nào của Hà Nội, người ta dễ dàng nhìn thấy hình ảnh người dân khệ nệ chăn chiếu bên cạnh hàng tá đồ dùng cá nhân lỉnh kỉnh bên mình.

Tại khu vực trước sảnh khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai), nhiều người dân trùm kín đầu, ngồi co cụm và đắp chăn chống rét nhưng vẫn run bần bật. Bà Bùi Thị Thìn (Hòa Bình) cho biết, đây đã là ngày thứ hai bà xuống Hà Nội để chăm anh trai bị bệnh. Do sức khỏe yếu, bệnh nhân phải nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt nên bà và một số anh chị em đi cùng phải túc trực ở ngoài sân BV.

'Benh ngay ret' gia tang
 

“Chúng tôi định ngủ lại ở đây qua đêm nhưng đến 1g sáng thì lạnh quá, có chăn đắp cũng không chịu nổi nên đành lóc cóc đi tìm nhà trọ, mất 100.000đ/phòng nhưng chỉ được ngủ một đêm, sáng nay lại ra đây để ngồi đợi”.

Ngồi đối diện với bà Thìn, anh Nguyễn Văn Tùng (Tuyên Quang) trùm chăn gần kín đầu nhưng vẫn ho sù sụ. Anh Tùng đi chăm người em nằm viện gần một tuần nay nhưng do nhà xa, điều kiện kinh tế cũng khó khăn nên đêm nào anh cũng ngủ tại ghế đá BV. Trời lạnh lại nhiều sương nên từ người khỏe mạnh, đến nay, anh Tùng đã bắt đầu “khật khừ”. 

Trước tình trạng này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, sở không chỉ tăng cường kiểm tra công tác phòng chống rét cho bệnh nhân, đảm bảo phương tiện cấp cứu và thiết bị giữ ấm mà còn yêu cầu các BV bổ sung thêm khu vực chờ kín gió cho người nhà bệnh nhân đi thăm nuôi. 

Các bậc phụ huynh cho con ngồi trước xe khi lưu thông là hành động vô cùng nguy hiểm trong ngày lạnh, dù đã mặc ấm. Bởi khi gió vô tình tạt vào có thể gây ra bệnh liệt mặt ở trẻ.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI