Miền Bắc rét đậm rét hại: 4 - 5 bệnh nhi nằm chung một giường!

24/11/2017 - 18:56

PNO - Dù mới chớm đông nhưng miền Bắc đang đối diện với rét đậm rét hại; nhiều trẻ nhỏ, người già đã ồ ạt nhập viện.

Miền Bắc đang trải qua cảm giác rét nhất từ đầu đông, nhiều khu vực miền núi có nhiệt độ rất thấp như: đỉnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) chỉ 2 độ C, Sa Pa (Lào Cai) hơn 3 độ, Pha Đin (Sơn La) 5 độ, Sìn Hồ (Lai Châu) xấp xỉ 7 độ và Hà Nội khoảng 14 độ C.

Mien Bac ret dam ret hai: 4 - 5 benh nhi nam chung mot giuong!
 

Nhiều bệnh viện quá tải do rét

Bệnh hô hấp, tiêu chảy, cơ xương khớp, huyết áp, tim mạch, hen phế quản... khiến số bệnh nhân trẻ em và người cao tuổi nhập viện tăng đột biến. Nhiều bệnh viện ở Hà Nội luôn trong tình trạng quá tải. 

Tại khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, ngày 24/11 bệnh nhi vào viện khám và điều trị tăng không ngừng, khiến không khí khám bệnh luôn trong tình trạng ngột ngạt, chen chúc.

Mien Bac ret dam ret hai: 4 - 5 benh nhi nam chung mot giuong!
Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị bệnh mùa lạnh tác động nhất

Chia sẻ nhanh với phóng viên, vợ chồng chị Nguyễn Ngọc Lan (quê Thái Bình) ngồi co quắp ở hành lang bệnh viện kể: “Mấy hôm nay, thời tiết chuyển rét đậm, rét hại, con gái 4 tuổi bị viêm phổi nặng, vợ chồng tôi cho con nhập viện đã 3 ngày nay. Tình trạng bệnh đã tiến triển theo chiều hướng tốt lên, song vẫn phải ở lại theo dõi cho yên tâm".

PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng - khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: Thời tiết lạnh, độ ẩm thấp chỉ 59% nên cảm giác rất hanh khô. Kiểu thời tiết như hiện nay gây tác động rất nhiều đến sức khỏe con người, chính vì thế, trẻ đến bệnh viện chủ yếu mắc các bệnh cảm cúm, cảm lạnh, viêm phổi, viêm đường hô hấp.

Do số giường tại khoa nhi hạn chế, nên nhiều trẻ phải nằm ghép giường, mỗi giường có đến 4 - 5 bé nằm điều trị. Chia sẻ với phóng viên, chị Lan còn cho biết: “Do bệnh nhi nhập viện khá đông, phụ huynh các bé phải ra ngoài hành lang, nhường không gian thông thoáng trong phòng cho các con, hạn chế những ồn ào, ngột ngạt, khiến các bé đã mệt lại còn thêm bí bách.”

Mien Bac ret dam ret hai: 4 - 5 benh nhi nam chung mot giuong!
Mùa lạnh người cao tuổi vào viện thăm khám đông hơn so với những ngày bình thường

Không chỉ trẻ nhỏ, nhiều bệnh nhân cao tuổi cũng nhập viện vì rét đậm rét hại. PGS.TS Nguyễn Vĩnh Ngọc – Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Giai đoạn chuyển mùa, nhất là vào thời tiết lạnh như mấy hôm nay, bệnh về xương khớp thường có sự gia tăng đột biến ở người lớn”.

Những ngày này, số bệnh nhân đến khám bệnh khớp khá đông, có khi lên tới cả 100 - 200 trường hợp đến khám, trong khi trung bình mùa khác chỉ là 50-60 ca.

Bí quyết ngừa các bệnh mùa lạnh

Các bác sĩ phân tích, hơn 50% những cơn đau tim ở người già xảy ra vào mùa đông, tỷ lệ người già tử vong do bệnh tim mạch cao nhất vào những tháng cuối năm khi thời điểm lạnh giá nhất xuất hiện. Bởi mùa đông, huyết áp thường tăng cao so với mùa hè khoảng 5mmHg. Sự duy trì liên tục mức huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng tim mạch.

Mien Bac ret dam ret hai: 4 - 5 benh nhi nam chung mot giuong!
 

Đặc biệt, thời tiết chuyển sang giá lạnh đột ngột, các mạch máu trong cơ thể bị co thắt lại, huyết áp tăng lên đột ngột khi tiếp xúc trời lạnh hoặc khi đi tắm, nhiều trường hợp vỡ mạch máu não và tử vong.

Còn với trẻ nhỏ, theo PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng: “Những ngày tới, số lượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hơn 5 tuổi phải vào viện không ít do các bệnh đường hô hấp như: viêm đường hô hấp trên, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản hay viêm phổi”.

Do đó, phòng bệnh mùa lạnh cho trẻ bằng cách phụ huynh cho trẻ mặc ấm, càng kín càng tốt. Nhiều trẻ đến trường không được đeo khẩu trang, mũ giữ ấm đầu. Ngược lại, nhiều cha mẹ ủ ấm rất kỹ cho trẻ ngay cả ngồi trong nhà cũng có thể gây thêm bệnh cho trẻ. Mặc kín quá, trẻ ra mồ hôi và việc ứ đọng mồ hôi trên da còn là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh về da, gây ngứa ngáy, viêm nhiễm.

Mien Bac ret dam ret hai: 4 - 5 benh nhi nam chung mot giuong!
 
Không cho con ngồi trước xe máy

Nhiều phụ huynh đưa trẻ đến trường lại cho con ngồi trước xe máy. Điều này rất nguy hiểm vì dù trang bị kín trẻ vẫn có khả năng bị viêm nhiễm đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm phế quản hay viêm phổi do gió lạnh.

Ngoài ra, việc trẻ ngồi trước còn hít phải khói, bụi gây các cơn hen phế quản, viêm mũi, đặc biệt ở những trẻ cơ địa dị ứng và có sức đề kháng kém. Bởi vậy, khi ra ngoài trời, cha mẹ nên để bé ngồi sau xe đeo đai an toàn.

Loan Phượng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI