Bệnh chốc lở nở rộ mùa tựu trường

29/08/2022 - 16:17

PNO - Khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều là cơ hội cho các bệnh ngoài da phát triển, trong đó có bệnh chốc ở trẻ em. Bệnh dễ lây nhiễm nên phụ huynh cần lưu ý.

 

Bác sĩ thăm khám cho bé gái bị mắc bệnh chốc, ảnh BVCC
Bác sĩ thăm khám cho bé gái bị mắc bệnh chốc. Ảnh: BVCC

Vừa qua, Bệnh viện Da Liễu TPHCM liên tục tiếp nhận các bé ở độ tuổi mẫu giáo bị bệnh chốc lở, trong đó có nhiều trẻ bị tình trạng chốc lan ra nhiều nơi do bố mẹ chủ quan, tự điều trị tại nhà. 

Đưa con gái 3 tuổi (ở TP Thủ Đức) đến bệnh viện khám bệnh trong tình trạng da vùng miệng, tay, chân của bé có nhiều vết trợt, rỉ dịch vàng, mẹ của bé cho biết, khoảng 5 ngày trước, bé ngứa ngáy cào gãi, khó chịu vì tay chân bé nổi các mụn nước nhỏ rải rác… nên mẹ có mua lá chè xanh về tắm. Tuy nhiên, tình trạng bé không cải thiện, bé gãi nhiều làm các nốt mụn nước vỡ, lan ra nhiều vị trí miệng, bụng, lưng; các vết thương bong ra, nhiễm trùng, đau nhức. Bác sĩ thăm khám mới biết bé gái bị bệnh chốc phải theo dõi và điều trị suốt nhiều ngày.

Bác sĩ CK2 Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 6 đến 8 trẻ bị bệnh chốc. Đây là bệnh nhiễm trùng ngoài da do vi khuẩn gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. 

Ban đầu, các mụn nước hoặc bóng nước xuất hiện nhiều trên da, sau đó các mụn nước này đục dần, mưng mủ rồi vỡ làm da bong tróc, đóng vảy màu vàng mật ong rồi lan rộng ra các vùng da xung quanh. Vị trí thường gặp của bệnh chốc là ở mặt, xung quanh hốc mũi, miệng hoặc tay chân. Bệnh thường khỏi trong 7-10 ngày nếu điều trị đúng cách. 

Bệnh chốc có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng đa số là trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo. Bệnh này thường bị nhầm lẫn với một số bệnh ngoài da khác, nếu để lâu hay điều trị sai cách thì tình trạng nhiễm trùng có thể nặng nề, lan rộng hơn, gây một số biến chứng như hội chứng bong vảy da do tụ cầu, viêm mô tế bào, nhiễm trùng huyết, viêm cầu thận cấp…

Triệu chứng điển hình của bệnh chốc ở trẻ, ảnh BVCC
Triệu chứng điển hình của bệnh chốc ở trẻ. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Phượng cho biết: “Đáng lưu ý là bệnh chốc rất dễ lây lan trực tiếp từ vùng da bệnh đến vùng da lành, lây sang người khác khi có tiếp xúc với chất dịch rỉ ra từ các vết trợt da, rỉ dịch. Vì vậy, bệnh thường lây truyền trong các trường học, cơ sở chăm sóc trẻ em do tình trạng đông đúc, dùng chung khăn lau, khăn trải giường, đồ chơi hoặc các vật dụng khác với người nhiễm bệnh…”.

Khi trẻ bị bệnh chốc phụ huynh nên thường xuyên rửa tay với nước, xà phòng hoặc dung dịch rửa tay nhanh có chứa cồn, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với vùng da bệnh. Giặt quần áo, khăn mặt và khăn tắm của người bị bệnh mỗi ngày, không dùng chung những vật dụng đó với bất cứ ai khác trong gia đình. 

Ngoài ra, người lớn phải vệ sinh sạch sẽ nhà cửa và nơi vui chơi của trẻ, đặc biệt là những bề mặt mà da trần thường xuyên phải tiếp xúc như tay vặn cửa, mặt bàn, bệ ngồi toilet. Theo dõi sát tình trạng thương tổn, nếu không cải thiện hoặc có xu hướng nặng lên thì cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được tư vấn, điều trị kịp thời, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

“Nếu có thể, nên cho trẻ nghỉ học vì chốc có thể lây nhiễm cho các trẻ khác. Đặc biệt ở các lớp mẫu giáo, trẻ thường chơi chung đồ chơi. Cắt móng tay thường xuyên cho trẻ để đảm bảo vi khuẩn không tụ dưới móng khi trẻ gãi, đồng thời hạn chế tổn thương da và gây vỡ bóng nước”, bác sĩ Phượng nói thêm.

Khi thấy trẻ có những nốt mẩn đỏ, mưng mủ trên da (đặc biệt hay xảy ra trên đầu, mặt), cha mẹ nên đưa trẻ khám ngay đề phòng lây lan và biến chứng. Tuyệt đối không chủ quan, tự ý điều trị bằng các phương pháp dân gian như tắm nước lá, bôi thuốc theo kinh nghiệm truyền miệng cũng có thể làm bệnh nặng hơn, dễ gây ra biến chứng. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI