Bên trong trường đào tạo samurai 220 năm tuổi ở Fukushima

22/12/2023 - 09:30

PNO - Tại Aizu Hanko Nisshinkan, ngoài học võ thuật, cách sử dụng vũ khí, các samurai tương lai còn được đào tạo thiên văn, lịch sử, y học...

 

Nisshinkan là trường học cũ của Aizu Domain nằm cách ga Aizu-Wakamatsu khoảng 6km về phía bắc nên thường được giới thiệu là Aizu Hanko, Nisshinkan (thuộc thành phố Aizu-Wakamatsu, quận Fukushima, Nhật Bản). Trường được thành lập vào năm 1803 để đào tạo thế hệ samurai tài năng tiếp theo và là cơ sở giáo dục cấp cao nhất thời đó.
Trường Nisshinkan (tọa lạc tại 10 Takatsukayama, Minami-Takano, Kawahigashi-machi, thành phố Aizu-Wakamatsu, tỉnh Fukushima, Nhật Bản) được thành lập vào năm 1803 và là cơ sở giáo dục cấp cao nhất thời Edo. 
Con cái của các gia đình samurai vào trường này từ năm 10 tuổi và học tập và rèn luyện thể chất để rèn luyện tính kỷ luật cả về thể chất và tinh thần.
Theo thông tin để lại, con cái của các gia đình samurai thời Edo sẽ đến và ở trong trường từ năm 10 tuổi để học tập, rèn luyện trở thành một samurai thế hệ kế tiếp.
Vào cuối thời Edo, ngôi trường đã đào tạo ra rất nhiều samurai xuất sắc, bao gồm cả nhóm chiến binh trẻ huyền thoại, Byakkotai.
Vào cuối thời Edo, ngôi trường đã đào tạo ra rất nhiều samurai xuất sắc, bao gồm cả nhóm chiến binh trẻ huyền thoại, Byakkotai.
Vào cuối thời Edo, ngôi trường đã đào tạo ra rất nhiều tài năng xuất sắc, bao gồm cả nhóm chiến binh trẻ huyền thoại, Byakkotai . Các cơ sở bị thiêu rụi trong Chiến tranh Boshin đã được xây dựng lại theo đúng thiết kế ban đầu. Giờ đây, chúng hoạt động như một bảo tàng thực hành trưng bày các tác phẩm trưng bày về kiến ​​trúc tráng lệ của Thời kỳ Edo và những bức tranh tầm sâu về cuộc sống học đường như trước đây.
Trong chiến tranh Boshin, một số công trình của trường bị tàn phá. Khi chiến tranh kết thúc, khu trường được phục dựng lại theo đúng thiết kế ban đầu. Hiện, nơi đây hoạt động như một bảo tàng, nơi du khách đến, tham quan, tìm hiểu kiến trúc, đời sống, mẫu vật thời Edo cũng như thử nghiệm cuộc sống học đường của các samurai trước đây.
Cũng như các ngội trường khác điều đáng chú ý nhất là bảng quy tắc
Như các ngôi trường khác, bảng nội quy sẽ được đặt ngay cửa ra vào. 
Không được ăn ở đâu ngoài bàn ăn.
Các samurai tập sự đến trường để được đào tạo từ 10 tuổi nên bảng nội quy bao gồm các quy tắc như phải lễ phép với người lớn, không có hành vi bất nhã nơi công cộng, không được hành hạ súc vật...
Bước qua lối vào phía trước, kiến ​​trúc đẹp và sự rộng lớn của ngôi trường sẽ ngay lập tức thu hút sự chú ý của bạn. Khu nhà này có diện tích khoảng 26.500 mét vuông, rộng bằng một số trường đại học hiện đại. Nó có cảm giác giống như một trường học phù thủy ở Nhật Bản và thật thú vị khi lạc vào trí tưởng tượng của bạn khi đi dạo quanh khuôn viên trường.
Khu trường có diện tích khoảng 26.500 mét vuông, rộng bằng một số trường đại học hiện đại.
Các cơ sở học tập được xây dựng theo phong cách kiến trúc Nhật thời Edo. Lưu ý cần đi nhẹ chân và tuân thủ các quy định khi di chuyển bên trong các cơ sở dạy học (không chụp hình, không sờ mẫu vật trung bày, đóng cửa khi ra vào...).

Ngoài kiến trúc, khi đến đây, du khách cũng được tìm hiểu thêm một số bất ngờ thú vị như ngoài học về võ thuật, cách sử dụng các loại vũ khí... các samurai tập sự còn học về văn học, lịch sử, địa lý...

m
j
Thiên văn học...
b
Ẩm thực (món ăn hợp nhau, món ăn kị nhau, món ăn bồi dưỡng sức khỏe...)
j
Y học (về các loại thuốc độc, thuốc bổ, thuốc điều trị bệnh...). Lưu ý cần đi nhẹ chân và tuân thủ các quy định khi di chuyển bên trong các cơ sở dạy học (không chụp hình, không sờ mẫu vật trung bày, đóng cửa khi ra vào...).
Hồ bơi trong khuôn viên trường. Đây là nơi các samurai tương lai học kỹ năng bơi lội và cưỡi ngựa dưới nước.
Trong khuôn viên trường có một hồ nước lớn. Đây là nơi mà các samurai tập sự sẽ tập bơi với áo giáp. Mục đích là huấn luyện cho trường hợp vượt sông hoặc hào giữa trận chiến.
Các samurai được dạy kỹ năng bơi và cưỡi ngựa dưới nước
Theo một số tài liệu, đây có thể là một trong những hồ bơi lâu đời nhất Nhật Bản. Hiện, hồ bơi không được phép sử dụng. 
Khi tham quan trường, du khách cũng được cho phép thử tài bắn cung. Sân bắn cung được che mát bởi mái gỗ kiểu cổ điển và có nhiều loại cung kiểu Nhật cổ điển để bạn luyện tập. Dưới sự hướng dẫn của các giáo viên tại sân bắn, mỗi du khách được thử sức với 5 mũi tên. Khoảng cách từ vị trí đứng bắn đến
Khi tham quan trường, du khách có thể đăng ký thử một số trải nghiệm như ném phi tiêu, bắn cung... Dưới sự hướng dẫn của các giáo viên tại sân bắn, mỗi du khách được thử sức với 5 mũi tên. Khoảng cách từ vị trí đứng bắn đến bia khá ngắn, cung và mũi tên khá nhẹ, không khó để du khách bắn tên trúng bia. 
Bắn cung Nhật Bản được gọi là Kyudo, có từ thời tiền sử với hình ảnh người Nhật cầm cung dài xuất hiện lần đầu tiên vào thời kỳ Yayoi kéo dài từ năm 500 trước Công nguyên đến năm 300 sau Công nguyên.
Một cây lá phong đỏ rực trước sân bắn cung trong khuôn viên trường. 
Ngoài bắn cung, du khách có thể thực hành một số môn học thiết yếu của samurai như trà đạo, thiền định, cưỡi ngựa hay vẽ tay akabeko (bò đỏ) -, bùa may mắn truyền thống của Aizu.
Ngoài bắn cung, du khách có thể thực hành một số môn học thiết yếu của samurai như trà đạo, thiền định, cưỡi ngựa hay vẽ tay akabeko (bò đỏ) - bùa may mắn truyền thống của Aizu.
Có một số cách để di chuyển đến Trường Nishinkan từ các điểm khác nhau:  Từ Tokyo: Di chuyển bằng tàu Shinkansen hoặc tàu thường đến ga Shimoda rồi đi xe bus số 3 hoặc taxi khoảng 15 phút đến trường.  Từ Shizuoka: Dùng tàu thường đến ga Shimoda, rồi đi xe bus hoặc taxi tương tự. Thời gian di chuyển khoảng 1 giờ rưỡi.  Từ Atami: Đi tàu đến ga Shimoda khoảng 30 phút rồi chuyển phương tiện tương tự.  Bằng ô tô: Đi theo hướng dẫn trên ứng dụng định vị đến địa chỉ: 1698-1 Kameoka, Shimoda. Thời gian lái xe khoảng 2 giờ từ Tokyo.  Bằng xe máy: Có thể thuê xe máy tại Shimoda và đi khoảng 15-20 phút đến trường.  Nhìn chung, di chuyển bằng tàu hoả và chuyển phương tiện giúp dễ dàng nhất.
Giá vé tham quan 850 yen/người lớn. Các trải nghiệm dao động từ 400 - 1.000 yen.

Bài và ảnh: Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI