Bên trong ngôi làng lạnh nhất thế giới

26/01/2023 - 09:46

PNO - Nhiệt độ ở ngôi làng lạnh nhất thế giới hiện là âm 50 độ.

Nếu bạn là người yêu thích thời tiết khắc nghiệt, thì thành phố Yakutsk, Nga, vùng Siberia băng giá, có lẽ nằm ngay trên con hẻm của bạn. Đây không chỉ là thành phố lạnh nhất thế giới, với nhiệt độ mùa đông thấp kỷ lục là âm 84 độ F, mà mùa hè của nó còn ấm đến mức muỗi vo ve khắp khu vực.
Nhiệt độ mùa đông ở Oymyakon, Nga, trung bình là -580F (-500C). Ngôi làng xa xôi thường được coi là khu vực có người ở lạnh nhất trên Trái đất. Oymyakon cách Yakutsk - thủ phủ vùng có nhiệt độ mùa đông thấp nhất so với bất kỳ thành phố nào trên thế giới - 2 ngày lái xe.
Nằm trên một dải băng vĩnh cửu liên tục xa xôi, Yakutsk — thủ phủ khu vực của Cộng hòa Sakha, còn được gọi là Yakutia — có dân số 336.274 người và nhiệt độ trung bình hàng năm chỉ 18 độ F.
Nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận của Oymyakon là âm 71,20C vào năm 1924.
Trớ trêu thay, Oymyakon có nghĩa là “nước không đóng băng”. Điều này là do lò xo nhiệt nằm gần đóTrong tháng 12 và tháng 1 hàng năm, ánh sáng ban ngày kéo dài dưới 6 tiếng.
Trớ trêu thay, Oymyakon có nghĩa là “nước không đóng băng”. Cái tên này bắt nguồn từ một suối nước nóng nằm gần đó. Trong tháng 12 và tháng 1 hàng năm, ánh sáng ban ngày chưa đến 6 tiếng.
Nhiều ngôi nhà và tòa nhà của thành phố được xây dựng trên những chiếc cột chôn sâu trong lòng đất, giúp thông gió cho mặt dưới và ngăn không cho lớp băng vĩnh cửu tan chảy. Ngay cả các đường dẫn nước và khí đốt cũng thường ở trên mặt đất, ngoằn ngoèo quanh thành phố.
Các khu chợ ngoài trời của Yakutsk không cần tủ lạnh vì không khí lạnh đảm bảo cá và các loại thực phẩm khác luôn tươi ngon.
Các khu chợ ngoài trời của Yakutsk không cần tủ lạnh vì không khí lạnh đảm bảo cá và các loại thực phẩm khác luôn tươi ngon. 
Các khu chợ ngoài trời của Yakutsk không cần tủ lạnh vì không khí lạnh đảm bảo cá và các loại thực phẩm khác luôn tươi ngon.
Do mặt đất đóng băng nên không thể trồng trọt ở Oymyakon, cư dân tiêu thụ chủ yếu là thịt. Bolot Bochkarev, người dân địa phương, cho biết: "Trong cuộc sống hàng ngày, chúng tôi thích ăn súp với thịt. Món ăn này giúp ích nhiều cho sức khỏe của chúng tôi".
Oymyakon chỉ có một cửa hàng, cung cấp nhu yếu phẩm
Oymyakon chỉ có 1 cửa hàng, cung cấp nhu yếu phẩm.
Quang cảnh 'Con đường xương (tên gọi này bởi nơi đây chứa đựng nhiều hài cốt những người lao động bị cưỡng bức đã chết khi xây dựng năm xưa) nối Oymyakon và Yakutsk, được chụp vào 1 buổi tối - 50 độ C.
Quang cảnh "Con đường xương" (bởi năm xưa có rất nhiều người bị cưỡng bức lao động đã chết khi xây dựng con đường này) nối Oymyakon và Yakutsk, được chụp vào 1 buổi tối - 500C.
Ngôi nhà chìm trong băng giá  thành p ở trung tâm hố.
Ngôi nhà bị băng tuyết bao phủ.
Chó kéo xe vẫn được sử dụng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn bên ngoài Yakutsk.
Vì quanh năm phủ tuyết, nên người dân vẫn sử dụng chó kéo xe, đặc biệt là ở các vùng nông thôn bên ngoài Yakutsk.
Trong mùa đông ở Yakutsk, người dân địa phương biết rằng bạn không được ra ngoài trừ khi thực sự cần thiết.
Người dân địa phương thường không ra khỏi nhà trừ khi thật sự cần thiết.
Hệ thống sưởi cho Oymyakon được cung cấp bởi một nhà máy nước nóng đốt than. Mỗi buổi sáng, người thợ đào này mang than tươi đến nhà máy và mang đi than cháy. (Amos Chapple)
Hệ thống sưởi cho Oymyakon được một nhà máy nước nóng đốt than cung cấp. 
Bên trong Vương quốc băng vĩnh cửu của Yakutsk, một bảo tàng tuyệt đẹp với hàng chục tác phẩm điêu khắc bằng băng không bao giờ tan chảy.
Bên trong "vương quốc" băng vĩnh cửu của Yakutsk, 1 bảo tàng tuyệt đẹp với hàng chục tác phẩm điêu khắc bằng băng không bao giờ tan chảy.

An Huỳnh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI