Bên mái hiên tôi ngồi

18/04/2018 - 14:48

PNO - Một góc nhỏ ngoài hiên có thể giúp con người tạm trốn chạy khỏi những lo toan thường nhật, vào một vài khoảnh khắc bình yên hiếm hoi trong ngày.

Sáu xu hướng thiết kế và trang trí ban-công phù hợp với phong cách nhà Việt sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn trong việc tạo một góc nhỏ thoáng đãng, trữ tình để thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi.

Sân hiên tối giản

Ben mai hien toi ngoi

Xu hướng tối giản được dự đoán sẽ tiếp tục “nóng” trong năm 2018. Một góc ban-công theo phong cách tối giản với tông màu trắng hoặc các màu trung tính không hề gây cảm giác nhàm chán, trái lại còn mở ra một không gian riêng tư và dễ chịu cho những cuộc trò chuyện chậm rãi hoặc những phút yên tĩnh một mình.

Sân hiên cho đồ thủ công

Ben mai hien toi ngoi

Những vị chủ nhà có “máu” nghệ sĩ một chút chắc chắn sẽ chuộng phong cách này cho góc ban-công nhà mình. Đôi khi việc đặt ngẫu nhiên một chiếc ghế đẩu cũ được sơn phết lại, thêm vài chiếc gối hoa văn ấn tượng, vài chậu cây được chế biến từ những vật dụng bỏ đi ngộ nghĩnh… cũng đủ mang đến cảm giác bình an cho gia chủ.

Sân hiên hiện đại

Ben mai hien toi ngoi

Ban-công đâu chỉ để… phơi quần áo, trưng vài chậu cây hay tận dụng làm nhà kho. Chỉ cần một chút phá cách bằng dãy ghế gỗ gắn liền vào ban-công, thêm chậu cây bé xinh và vài chiếc gối êm ái cho những ngày khô ráo, mát mẻ là bạn đã thay đổi phần nào diện mạo ngôi nhà rồi đấy.

Sự phối hợp màu sắc

Ben mai hien toi ngoi

Tại sao không thử phá cách một chút bằng việc kết hợp phong cách Âu và Á hoặc giữa những sắc màu đối nghịch nhau? Bạn có thể ốp ván gỗ lên phần tường, tìm 1-2 chậu hoa treo tường tiệp màu gỗ, bên dưới chấm phá bằng sắc đỏ hoặc xanh lá trong ghế đệm, gối hoặc bàn cà phê. Hiệu ứng cuối cùng chắc chắn sẽ ấn tượng không ngờ

Đồ gỗ D-I-Y

Ben mai hien toi ngoi

Những thanh giát giường bằng gỗ vào thập niên 80 hoàn toàn có thể sử dụng trong thiết kế nhà hiện đại nếu bạn biết cách tận dụng. Hãy thử đóng chúng lại với nhau, sơn phết một chút rồi trải một tấm thảm màu sắc hoặc kê vài tấm đệm màu trung tính, bạn sẽ có một góc ban-công đáng yêu mà lại không tốn quá nhiều tiền.

Không chỉ dành cho người lớn tuổi

Ben mai hien toi ngoi

Một góc ban-công ấm áp màu nâu của gỗ với chiếc ghế tựa lưng thoải mái ngả hẳn về phía sau cùng những chậu cây kiểng xanh tốt không chỉ dành cho người già. Sự yên bình toát lên từ trong sắc màu và cách bài trí này vẫn hoàn toàn phù hợp với những gia đình trẻ, bởi ai cũng cần một chốn yên bình sau một ngày dài… 

Một số lưu ý khi thiết kế ban-công nhà ở

1. Kiểu dáng và chất liệu ban-công

Những ngôi nhà mang phong cách hiện đại, ban-công nên thiết kế đơn giản hơn với những cách phối màu thích hợp để tạo điểm nhấn cho ngoại thất công trình. Chất liệu lan can có thể bằng gạch đặc hoặc những chấn song bằng thép hoặc inox. Ngoài ra, có thể sử dụng những vật liệu mới như kính hoặc gỗ cũng là một cách trang trí tạo nên một phong cách độc đáo cho ngôi nhà thêm sang trọng. Họa tiết cho ban-công thường được gia chủ thiết kế đồng bộ với các họa tiết của cửa sổ, cầu thang. 

2. Độ cao 

Thông số tiêu chuẩn tham khảo về độ cao lan can là từ 1,1m trở lên; khoảng cách các thanh gióng lan can không quá 10cm nhằm tránh gây nguy hiểm cho trẻ em. Đặc biệt, gia đình có con nhỏ không nên sử dụng lan can là những chấn song nằm ngang, trẻ có thể leo trèo rất nguy hiểm.

3. Hướng đặt ban-công theo phong thủy

Khi xây nhà hoặc chọn mua nhà, bạn nên tránh những căn nhà có ban-công nằm ở hướng Bắc (tránh gió lạnh, mưa bão) và hướng Tây (đón nhận ánh nắng mặt trời cả ngày nhưng vẫn không tiêu tán hết nhiệt khi về đêm). 

Ngoài ra, cũng không nên đặt ban-công nơi có góc nhọn đối diện chĩa thẳng vào nhà, vì quan niệm truyền thống cho rằng, các góc cạnh nhọn sẽ đem đến bất lợi cho vận khí ngôi nhà; tránh đặt ban-công ở vị trí chắn tầm nhìn, tránh đường đâm thẳng vào nhà và cả các con đường ngoằn ngoèo gấp khúc.

Vĩnh Trinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI