Bé trai bị dập gan do ghế đá lật đè lên bụng

23/04/2020 - 10:15

PNO - Bé T. hiếu động trèo và đu vào thành ghế đá, không may chiếc ghế lật đổ, chèn lên phần bụng nạn nhân.

Do tình trạng bỏng nặng,
Nhiều trẻ bị tai nạn trong mùa chống dịch COVID-19. Trong ảnh: Bé H. bị bỏng nặng do điện giật lúc câu cá.

Ngày 23/4, thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Đức Long, Trưởng khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhi N.M.T. (7 tuổi, ở Thanh Sơn, Phú Thọ) bị dập gan phải do ghế đá đè lên bụng.

Người nhà bệnh nhi kể lại, trong lúc chơi đùa ở nhà, T. hiếu động trèo và đu vào thành ghế đá, không may chiếc ghế lật đổ chèn lên phần bụng của em. Sau đó, T. nói bị đau tức ngực, đau vùng dưới xương ức và vùng thượng vị. 

Đến chiều, bụng bệnh nhi chướng to, cảm giác đau bụng tăng lên nên người nhà đưa tới Trung tâm Sản nhi cấp cứu. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng gan bị dập kèm theo nhiều dịch ứ trong ổ bụng.

Bác sĩ Nguyễn Đức Long chia sẻ, hiện là thời điểm trẻ đang được nghỉ học ở nhà để phòng tránh dịch COVID-19, đó có thể là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng tai nạn sinh hoạt ở trẻ gia tăng nhanh chóng.

Mới đây, bệnh viện này cũng tiếp nhận em Đ.T.H., 12 tuổi, bị bỏng nặng do điện giật lúc câu cá.

Người nhà bệnh nhi hay, bé H. đi câu cá ở khu vực Đền Hùng, trong lúc giật cần câu, cán cần bằng kim loại chạm vào đường điện hở khiến trẻ bị điện giật.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng toàn bộ bàn tay phải, chân trái và vùng ngực bên phải bị tổn thương nặng nên đang được tiếp tục theo dõi tích cực.

Bé T. bị bỏng nặng ở bàn tay.
Bé H. bị bỏng nặng ở bàn tay

Để hạn chế nguy cơ trẻ nhỏ bị tai nạn gây thương tích, bác sĩ Nguyễn Đức Long khuyến cáo các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm, chú ý đến trẻ, nhất là trong dịp các em được nghỉ học ở nhà để phòng, tránh dịch bệnh COVID-19 như hiện nay. 

Tuyệt đối không để trẻ ở một mình trong môi trường có nước; cần làm rào, nắp đậy chắc chắn, lấp kín những ao hồ không cần thiết; các bậc thềm, cầu thang cần có lan can, tay vịn chắc chắn để phòng tránh trẻ té, ngã. 

Các ổ điện cần phải có hệ thống chống giật, thiết kế cao ngoài tầm với của trẻ; tránh để bé chơi với lửa, các vật dụng sắc, nhọn… Đối với trẻ nhỏ, hãy đảm bảo bé luôn ở trong tầm mắt của người lớn, bởi chỉ cần một phút lơ là có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI