Bé trai 3 tuổi bị kẹt ngón tay vào ổ khóa

06/12/2020 - 08:46

PNO - Đang chơi, bé K. khóc thét, cả nhà chạy lại đã thấy ngón tay của bé bị kẹt trong ổ khóa.

 

Bé K. được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu với ngón tay kẹt cứng trong chiếc ổ khóa, ảnh BVCC
Bé K. được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu với ngón tay kẹt cứng trong ổ khóa

Sáng 6/12, bác sĩ Nguyễn Trung Nhân, khoa Bỏng - Chỉnh hình, Bênh viện Nhi đồng 2 TPHCM, cho biết đã cấp cứu cho bé trai H.M.K. (3 tuổi, nhà ở Đồng Nai) bị kẹt cứng ngón tay cái trong ổ khóa cửa.

Bé K. được người nhà hối hả đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu với ngón tay rỉ máu đang cái kẹt cứng vào ổ khóa xoay.

Bác sĩ đã mở chốt an toàn của ổ khóa để lấy ngón tay bé ra. May mắn ngón tay bệnh nhi chỉ đứt một lớp da mỏng, không gãy xương.

Gia đình bệnh nhi kể lại, trước đó bé đang chơi một mình thì cả nhà nghe tiếng khóc thét, chạy lại đã thấy ngón tay cái của bé bị ổ khóa nhà "ngoạm chặt".

Cả nhà loay hoay hơn 1 tiếng tìm cách gỡ tay ra cho bé nhưng không được nên phá cửa, mang bé K và ổ khóa đến bệnh viện cấp cứu. 

Bác sĩ cho biết: "Bệnh viện cũng từng gặp vài trường hợp trẻ nhỏ bị tai nạn với ổ khóa xoay. Khi gặp trường hợp tương tự, người lớn nên bình tĩnh, trấn an bé để trẻ không hoảng loạn, rồi mở chốt an toàn của ổ khóa, chỉ cần ấn vào nút này sẽ tách rời từng bộ phận của ổ khóa ra. Đừng để trẻ sợ hãi vì trẻ sẽ vẫy vùng khiến vết thương nặng hơn". 

 

Bác sĩ Nguyễn Trung Nhân cảnh tỉnh, giai đoạn trẻ 1 - 3 tuổi hay tò mò, thích khám phá đồ vật và mọi thứ xung quanh. Trẻ sẽ quan sát các hành động của người lớn và bắt chước theo. Có những trẻ hiếu động hơn, chạy nhảy, nghịch các thiết bị dẫn đến tai nạn đáng tiếc, kể cả những vật dụng tưởng chừng ngoài khả năng tai nạn như ổ khóa xoay.

Để đảm bảo sức khỏe nhưng vẫn giúp con học hỏi xung quanh, phụ huynh hãy tạo cho con môi trường khám phá an toàn, bằng cách sắp xếp lại nhà cửa, đặt những vật có khả năng gây nguy hiểm ngoài tầm trẻ...

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần lưu ý thêm về ranh giới của tăng động và hiếu động. Nếu trẻ nghịch ngợm mọi lúc mọi nơi, không thể ngồi yên và tập trung vào việc gì đó, không dừng lại khi được nhắc nhở thì nhiều khả năng đây không còn là hiếu động đơn thuần, mà là các biểu hiện của rối loạn hoạt động và chú ý. Lúc này, trẻ cần được chuyên gia tâm lý để phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Phạm An
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI