Bé trai 3 ngày tuổi rơi vào hôn mê vì bú sữa mẹ

21/07/2020 - 15:36

PNO - Căn bệnh lạ làm cho bé trai 3 ngày tuổi lên cơn co giật rồi rơi vào hôn mê, chỉ vì bú sữa mẹ.

 

Bé N. lúc đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2
Bé N. lúc đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2

Trưa 21/7, bác sĩ CK2 Nguyễn Thanh Thiện, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết đã cấp cứu cho bé trai sơ sinh N.T.N. (3 ngày tuổi, ở Đồng Nai) bị nhiễm trùng nặng, tổn thương thận đa niệu, dị ứng sữa... rơi vào nguy kịch.

Theo mẹ của bé, lúc mới chào đời, bé N. nặng 3,5 kg. Bé bú sữa mẹ khỏe. Tuy nhiên đến ngày thứ 3 sau sinh, bé bỗng quấy khóc, khó chịu, rồi bỏ bú và co giật. Ngay khi nhập viện, bệnh nhi rơi vào hôn mê.

Thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị rối loạn chuyển hoá acid hữu cơ Methymalonic aciduria - căn bệnh khiến một số acid amin thiết yếu trong cơ thể không được chuyển hoá. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Thiện, đây là bệnh có tính di truyền từ cha mẹ sang con. Khi cơ thể có khiếm khuyết về gen, không thể chuyển hoá các chất dinh dưỡng bình thường sẽ làm ứ đọng các chất độc trong cơ thể, có thể gây tử vong. Cụ thể là chất amoniac (NH3) trong máu của bé N. tăng cao.

Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, bệnh nhi sẽ hôn mê, tử vong. Ngược lại, nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, hầu hết trẻ em mắc bệnh vẫn có thể sống khỏe mạnh. 

Do đó, ngay khi vừa xác định được bệnh của bé N., ê-kíp bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 tiến hành lọc máu liên tục, hồi sức tích cực suốt nhiều ngày liền. May mắn, bệnh nhi qua được cơn nguy kịch, dần cải thiện tri giác, các chỉ số sinh hiệu dần ổn định.

Sau 2 tháng chăm sóc tích cực, bé được nuôi ăn bằng sữa chuyên biệt kết hợp với sữa dành cho trẻ bị dị ứng. Hiện, bé N. đã hoàn toàn hồi phục, được xuất viện về nhà.

"Trẻ mắc bệnh này phải có thực đơn riêng. Loại sữa chuyên biệt cho những ca bệnh này rất tốn kém và không phải dễ tìm ở Việt Nam. Sau này, đến giai đoạn bé ăn dặm cũng tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sĩ. Bởi, với người bệnh, thịt, cá, rau... cũng có thể trở thành chất độc", bác sĩ Thiện nói.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI