Bé gái đầu nhỏ nghi nhiễm Zika: Mẹ sốt phát ban ở tháng 3 và thứ 6 thai kỳ

18/10/2016 - 06:30

PNO - Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy cả 2 mẹ con từng nhiễm Zika. Khu vực gia đình sinh sống có dịch sốt xuất huyết diễn biến nghiêm trọng.

Theo tin trên VietnamNet, chiều 17/10, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế thông báo phát hiện 1 bé gái 4 tháng tuổi tại Đắk Lắk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi mắc hội chứng đầu nhỏ do nhiễm Zika.

Được biết người mẹ 23 tuổi sống tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk có sốt phát ban ở tháng 3 và thứ 6 của thai kỳ.

Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy cả 2 mẹ con từng nhiễm Zika. Khu vực gia đình sinh sống có dịch sốt xuất huyết diễn biến nghiêm trọng.

Be gai dau nho nghi nhiem Zika: Me sot phat ban o thang 3 va thu 6 thai ky
Bé gái bị dị tật đầu to nghi bị nhiễm virut Zika. Ảnh: NLĐ

Ngay sau khi có thông tin, Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiếp tục tiến hành lấy mẫu máu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm Zika, sau đó kiểm tra chéo với phòng xét nghiệm của Đại học Nagasaki Nhật Bản.

Theo Vnexpress, hội chứng đầu nhỏ có thể ghi nhận ở 1-10% trẻ được sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm virus Zika trong 3 tháng đầu thời kỳ thai nghén. Vì thế, các chuyên gia nhận định có thể Việt Nam có trường hợp dị tật bẩm sinh chứng đầu nhỏ do virus Zika.

Hiện Thái Lan đã ghi nhận 2 trường hợp đầu nhỏ có liên quan tới virus Zika. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định đây là những trường hợp đầu tiên mắc chứng này có liên quan đến virus Zika tại khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam đến nay đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó TP HCM 4 ca, Bình Dương (1), Khánh Hòa (1) và Phú Yên (1). Bộ Y tế nhận định virus Zika đã lưu hành trong quần thể muỗi vằn tự nhiên. Xét nghiệm hơn 23.000 mẫu muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn cái) tự nhiên ở thành phố Nha Trang, Khánh Hòa cho thấy có 56 cá thể muỗi vằn tự nhiên dương tính với Zika (0,24%).

Chứng đầu nhỏ còn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như nhiễm virus (rubella…), vi khuẩn (giang mai…), ký sinh trùng (toxoplasma…), nhiễm độc, suy dinh dưỡng, yếu tố di truyền.

Virus Zika được cho là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường, não phát triển lệch lạc hoặc không phát triển dẫn khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ.

Virus Zika truyền qua muỗi, có thể lây qua đường máu giữa người với người song không phổ biến; truyền từ mẹ sang con khi sinh nhưng không lây qua sữa mẹ. Một số nghiên cứu cũng cho thấy bệnh còn lây qua quan hệ tình dục và đàn ông cũng có thể mắc bệnh.

Đông Sơn (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI