Bé gái 15 tuổi phải thay thận vì chữa thận hư bằng thuốc nam

13/12/2022 - 18:09

PNO - Bé gái 15 tuổi mắc hội chứng thận hư, gia đình cho con điều trị bằng thuốc nam và thuốc bắc khiến bé nguy kịch và phải thay thận.

 

Bệnh nhi nguy kịch vì gia đình tự ý mua thuốc nam, thuốc bắc cho con uống
Bệnh nhi nguy kịch, phải thay thận vì gia đình tự ý cho con điều trị bằng thuốc nam, thuốc bắc

Ngày 13/12, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết vừa tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhân diễn biến nặng do điều trị bằng thuốc nam.

Trường hợp thứ nhất là bé trai T.X.H (6 tuổi, Hà Nội). Bé vào Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng phù nề ở vùng chân và mặt, có nguy cơ quá tải dịch. 

Qua khai thác tiền sử, các bác sĩ được biết suốt 2 tháng qua bé có biểu hiện sưng phù mắt, tay, chân nhưng gia đình không cho bé đi khám mà tự ý điều trị bằng thuốc nam và châm cứu theo phương pháp dân gian truyền miệng. 

Bệnh tình của bé không thuyên giảm mà ngày một nặng hơn, bé mệt mỏi, tiểu ít, tăng cân nhanh bất thường (tăng đến 6-7kg - tức khoảng 20% cân nặng trong một thời gian ngắn).

Sau khi làm một số xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc hội chứng thận hư tiên phát và chuyển bé đến điều trị tại khoa Thận và lọc máu - Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây bé được điều trị theo phác đồ của hội chứng thận hư tiên phát không đơn thuần, đến ngày 6/12, tình trạng bé đã dần ổn định.

Không may mắn như trường hợp trên, bé N.A (15 tuổi, Thanh Hóa) được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng nguy kịch do suy hô hấp, suy thận mạn. Trước đó, vào tháng 2/2022, bố mẹ phát hiện chân bé bị phù nên cho bé đi khám tại 2 bệnh viện ở Hà Nội và được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư. 

Bé được điều trị tại bệnh viện địa phương, nhưng do thấy kết quả chưa được như mong muốn nên gia đình đã không tuân thủ phác đồ của bác sĩ mà tự ý chuyển sang điều trị bằng thuốc nam và thuốc bắc. Sau khoảng 2 tháng, sức khỏe bé ngày một yếu, chân phù nặng hơn, cơ thể mệt mỏi. Ngày 4/12, bé bị suy hô hấp, tăng huyết áp phải thở ô xy để chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ khoa Thận và lọc máu đã làm xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm tim, điện tim và chạy thận cấp ngay trong đêm để đảm bảo tính mạng cho bé.

Bác sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc (khoa Thận và Lọc máu, Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết: “Bệnh nhi đã suy thận mạn 3 tháng nay, do không uống thuốc đều và dùng thuốc nam nên tình trạng rất nặng, sẽ phải chạy thận nhân tạo trong khoảng 5 ngày, sau đó sẽ chuyển sang thẩm phân phúc mạc (lọc màng bụng). Bé vẫn có cơ hội được chữa trị nhưng sẽ là một cuộc chiến lâu dài và cần thay thận”.

Theo các bác sĩ, đây chỉ là 2 trường hợp điển hình trong số rất nhiều bệnh nhi được gia đình dùng thuốc bắc, thuốc nam không rõ nguồn gốc để điều trị các bệnh về thận như: suy thận mạn, thận hư, viêm cầu thận… khiến trẻ nguy hiểm tính mạng. Với các trường hợp này, nếu được điều trị kịp thời và đúng cách, 80% bệnh nhi có thể hồi phục hoàn toàn. Phác đồ điều trị bệnh thận hư cần tuân thủ từ 3-6 tháng mới đem lại hiệu quả. 

"Phụ huynh không nên vì quá sốt ruột mà cho con điều trị bằng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, tác dụng khiến con gặp nhiều biến chứng khôn lường" - các bác sĩ nhấn mạnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI