Suy đa tạng do uống thuốc nam "chữa bách bệnh" trộn paracetamol

14/09/2021 - 18:10

PNO - Sau khi uống thuốc nam được quảng cáo chữa “bách bệnh”, bà N.T.T. (Bắc Giang) phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi, nguy kịch tới tính mạng…

 

Gói thuốc nam chữa bách bệnh khiến bệnh nhân T. bị ngộ độc nặng
Gói thuốc nam "chữa bách bệnh" khiến bệnh nhân T. bị ngộ độc nặng

Chiều 14/9, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) - cho biết vừa điều trị cho một bệnh nhân bị suy đa tạng do ngộ độc pracetamol sau một thời gian sử dụng thuốc nam.

Theo đó, bệnh nhân N.T.T. (72 tuổi, ở Lạng Giang, Bắc Giang) được chẩn đoán đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng men gan. Tuy nhiên bệnh nhân không uống thuốc theo đơn của bác sĩ mà nghe theo lời mách của hàng xóm mua thuốc nam về uống.

Nghe giới thiệu “thuốc này có thể chữa được bách bệnh, có bệnh gì uống cũng khỏi”, bệnh nhân T. đã đặt mua và được ship đến tận nhà. Thuốc được chia thành gói nhỏ, mỗi ngày uống 10 viên chia 2 bữa sáng và chiều. Được biết, đây là thuốc được một người dân mua từ Hòa Bình về bán.

Sau khi uống thuốc được khoảng 10 ngày thì bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mệt tăng dần, sốt, ăn uống kém, đầy tức bụng. Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang với chẩn đoán Viêm gan cấp - Viêm thận cấp trên nền bệnh nhân đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu - Theo dõi ngộ độc thuốc nam.

Do tình trạng không thuyên giảm, bà được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi trên nền có nhiều bệnh mạn tính. Sau khi rà soát tất cả các nguyên nhân gây ngộ độc đều không có kết quả, nghi ngờ duy nhất được tập trung vào gói thuốc nam mà bệnh nhân đang sử dụng.

Đúng như dự đoán, kết quả của Viện pháp y Quốc gia trên mẫu thuốc nam bệnh nhân gửi đến phát hiện có chất paracetamol được trộn lẫn vào thuốc. Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt, chỉ uống với liều lượng và hướng dẫn cụ thể khi có chỉ định của bác sĩ.

BS Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo,Trung tâm Chống độc thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc do sử dụng thuốc nam không rõ ngồn gốc, thành phần. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các bác sĩ “bắt tận tay” chất được trộn vào thuốc nam gây ngộ độc cho bệnh nhân.

“Trộn corticoid vào thuốc nam thì đã gặp nhiều nhưng đây cũng là lần đầu các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc do uống thuốc nam có trộn paracetamol. Việc trộn paracetamol vào thuốc nam với liều lượng không được công bố khiến bệnh nhân bị ngộ độc là việc làm phi pháp, cần được lên án”, vị chuyên gia chống độc nhấn mạnh.

Để phòng tránh những trường hợp đáng tiếc như bệnh nhân trên, BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo người dân khi có bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế và uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Không nên tự ý dùng thuốc theo kinh nghiệm dân gian, truyền tai, mách bảo nhau, thuốc trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh “tiền mất, tật mang”.

H.Anh

 
Array ( [news_id] => 1445878 [news_title] => Suy đa tạng do uống thuốc nam "chữa bách bệnh" trộn paracetamol [news_title_seo] => Suy đa tạng do uống thuốc nam "chữa bách bệnh" trộn paracetamol [news_supertitle] => [news_picture] => suy-da-tang-do-uong-thuoc-nam-chua-_1631609263.jpg [news_subcontent] => Sau khi uống thuốc nam được quảng cáo chữa “bách bệnh”, bà N.T.T. (Bắc Giang) phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi, nguy kịch tới tính mạng… [news_subcontent_seo] => Sau khi uống thuốc nam được quảng cáo chữa “bách bệnh”, bà N.T.T. (Bắc Giang) phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi, nguy kịch tới tính mạng… [news_headline] => Sau khi uống thuốc nam được quảng cáo chữa “bách bệnh”, bà N.T.T. (Bắc Giang) phải nhập viện trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi, nguy kịch tới tính mạng… [news_content] =>

 

Gói thuốc nam chữa bách bệnh khiến bệnh nhân T. bị ngộ độc nặng
Gói thuốc nam "chữa bách bệnh" khiến bệnh nhân T. bị ngộ độc nặng

Chiều 14/9, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) - cho biết vừa điều trị cho một bệnh nhân bị suy đa tạng do ngộ độc pracetamol sau một thời gian sử dụng thuốc nam.

Theo đó, bệnh nhân N.T.T. (72 tuổi, ở Lạng Giang, Bắc Giang) được chẩn đoán đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, tăng men gan. Tuy nhiên bệnh nhân không uống thuốc theo đơn của bác sĩ mà nghe theo lời mách của hàng xóm mua thuốc nam về uống.

Nghe giới thiệu “thuốc này có thể chữa được bách bệnh, có bệnh gì uống cũng khỏi”, bệnh nhân T. đã đặt mua và được ship đến tận nhà. Thuốc được chia thành gói nhỏ, mỗi ngày uống 10 viên chia 2 bữa sáng và chiều. Được biết, đây là thuốc được một người dân mua từ Hòa Bình về bán.

Sau khi uống thuốc được khoảng 10 ngày thì bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mệt tăng dần, sốt, ăn uống kém, đầy tức bụng. Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang với chẩn đoán Viêm gan cấp - Viêm thận cấp trên nền bệnh nhân đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu - Theo dõi ngộ độc thuốc nam.

Do tình trạng không thuyên giảm, bà được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng suy đa tạng kèm viêm phổi trên nền có nhiều bệnh mạn tính. Sau khi rà soát tất cả các nguyên nhân gây ngộ độc đều không có kết quả, nghi ngờ duy nhất được tập trung vào gói thuốc nam mà bệnh nhân đang sử dụng.

Đúng như dự đoán, kết quả của Viện pháp y Quốc gia trên mẫu thuốc nam bệnh nhân gửi đến phát hiện có chất paracetamol được trộn lẫn vào thuốc. Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt, chỉ uống với liều lượng và hướng dẫn cụ thể khi có chỉ định của bác sĩ.

BS Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo,Trung tâm Chống độc thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc do sử dụng thuốc nam không rõ ngồn gốc, thành phần. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các bác sĩ “bắt tận tay” chất được trộn vào thuốc nam gây ngộ độc cho bệnh nhân.

“Trộn corticoid vào thuốc nam thì đã gặp nhiều nhưng đây cũng là lần đầu các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc do uống thuốc nam có trộn paracetamol. Việc trộn paracetamol vào thuốc nam với liều lượng không được công bố khiến bệnh nhân bị ngộ độc là việc làm phi pháp, cần được lên án”, vị chuyên gia chống độc nhấn mạnh.

Để phòng tránh những trường hợp đáng tiếc như bệnh nhân trên, BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo người dân khi có bệnh nên đi khám tại các cơ sở y tế và uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Không nên tự ý dùng thuốc theo kinh nghiệm dân gian, truyền tai, mách bảo nhau, thuốc trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh “tiền mất, tật mang”.

H.Anh

[news_source] => [news_tag] => thuốc nam trộn paracetamol,thuốc nam,ngộ độc thuốc nam,bệnh viện bạch mai [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-09-14 15:45:29 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-09-14 18:10:02 [news_relate_news] => 1445756,1445823,1445740, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => suc-khoe [newcate_code2] => all [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 571 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/suy-da-tang-do-uong-thuoc-nam-chua-bach-benh-tron-paracetamol-a1445878.html [tag] => thuốc nam trộn paracetamolthuốc namngộ độc thuốc nambệnh viện bạch mai [daynews2] => 2021-09-14 18:10 [daynews] => 14/09/2021 - 18:10 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI