Bê bối tình dục làng giải trí Hàn: Cuộc đổi chác bẽ bàng dưới ánh hào quang

27/02/2018 - 07:00

PNO - Sóng ngầm trong tư tưởng, văn hóa đánh bật mọi sự dũng cảm và thói quen bảo vệ bản thân của phụ nữ Hàn. Ánh sáng từ hào quang đủ sức lấp liếm cho những nỗi ê chề mà họ phải nhận, đủ để họ phải cam chịu.

Liên tiếp các vụ bê bối tình dục ghê rợn trong ngành giải trí Hàn bị phanh phui trong đầu năm 2018 và chưa thấy có dấu hiệu dừng lại. Phải chăng cuộc đổi chác hào quang đang đến lúc vén màn?

Sóng ngầm chịu đựng và thỏa hiệp

Ngay khi ngành giải trí Hollywood đưa ra ánh sáng hàng loạt vụ xâm hại tình dục gây rúng động dư luận vào cuối tháng 10/2017, showbiz Hàn vẫn sóng yên biển lặng. Sau đó, phong trào #Metoo, Time’s up quét sạch thảm đỏ từ Quả cầu vàng, Grammy, Brits awards 2018… cùng với sự giận dữ từ dư luận đưa loạt "ông lớn" đến bờ "không thể ngóc đầu dậy" thì những nữ diễn viên Hàn vẫn đứng ngoài làn sóng thanh sạch ngành giải trí này.

Be boi tinh duc lang giai tri Han: Cuoc doi chac be bang duoi anh hao quang
Nam diễn viên Choi Il Hwa là người chủ động nhận hành vi sai trái của mình

Nhà phê bình văn hoá Ha Jae-keun nói rằng trong một xã hội gia trưởng và vẫn còn tồn tại tư tưởng truyền thống như Hàn Quốc, những kỳ vọng về văn hoá “lên tiếng” của sao đối với vấn đề của người kém nổi tiếng hơn hay chính chuyện của bản thân là điều không quen, thậm chí xa lạ.

Có lẽ, chỉ ông Ha Jae-keun dám nhìn thẳng vào sự thật đã tồn tại từ lâu trong văn hoá ứng xử của Hàn Quốc, còn những nữ diễn viên là nạn nhân của nạn xâm hại tình dục thì không. Quá khó khăn cho việc một ngôi sao lên tiếng tố kẻ đang là giám đốc công ty giải trí, giám đốc nhà hát hay đạo diễn nổi tiếng đã cưỡng bức hoặc đề cập một cuộc đổi chác và bản thân thỏa hiệp.

Be boi tinh duc lang giai tri Han: Cuoc doi chac be bang duoi anh hao quang
Cái chết của nữ diễn viên Jang Ja-yeon gây rúng động Hàn Quốc

Năm 2009, việc nữ diễn viên Jang Ja-yeon tự tử tại nhà riêng để lại 7 trang chép tay gây rúng động cả nước. Jang Ja-yeon không may mắn khi sinh ra trong một gia đình khó khăn, bố mẹ mất sớm. Ước mơ đổi đời khiến cô lao thân vào những cuộc vui hoan lạc với các ông lớn để tìm kiếm vai diễn.

Cô thành công trong cuộc đổi chác khi có nhà, xe, có vai diễn khiến khán giả nhớ đến trong Boys Over Flowers của đài KBS. Nhưng hào quang của ngành giải trí không tồn tại lâu khi cô trở thành công dụ tình dục cho lũ yêu râu xanh. Jang Ja-yeon trầm cảm và nung nấu ý định trả thù. Nhưng những ghi chép rõ vanh vách về địa điểm, tên tuổi những người cô phải “phục vụ” vẫn không thể đẩy 9 nhân vật ngầm đang chi phối làng giải trí thời điểm đó vào tù.

Be boi tinh duc lang giai tri Han: Cuoc doi chac be bang duoi anh hao quang
Những lá thư tố cáo tội ác của Jang Ja-yeon được in ra và phát đi nhưng không luận được tội

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Bình đẳng, tổ chức dưới sự giám sát của Hội đồng Phim ảnh Hàn Quốc, trong 2 năm 2014 và 2016 chỉ có hai vụ quấy rối tình dục trong ngành giải trí được báo cáo. Con số này không chứng minh cho việc môi trường hoạt động của showbiz Hàn trong sạch mà tồn tại một căn bệnh ngầm: chịu đựng và thỏa hiệp.

Vì sao chọn im lặng?

Cách đây vài ngày, một nữ diễn viên 50 tuổi của Hàn đứng lên tố cáo tài tử Choi Il Hwa đã xâm hại tình dục cách đây 25 năm trước. Đáng ngạc nhiên, chính Choi Il Hwa là người chủ động nhận hành vi sai trái của mình nhưng cho đó là “những động chạm nhẹ” không phải “tấn công tình dục”.

Cuộc tranh cãi liên tục xảy ra khi cả 2 luận tội nhau và đám đông khán giả đặt lên nghi vấn, sao sau 25 năm nữ diễn viên mới tố cáo và tại sao nạn nhân vẫn giấu tên tuổi của mình. Nữ diễn viên chỉ trả lời rằng: “Tôi sợ”.

25 năm trước, cô sợ sự nghiệp chưa thành thì tiêu tan. Bên cạnh đó, việc một nữ diễn viên tố cáo tiền bối xâm hại thời điểm trước chỉ sẽ nhận về câu hỏi “Cô cư xử như thế nào để bị tấn công?” chứ không phải là sự bảo vệ từ đám đông.

Be boi tinh duc lang giai tri Han: Cuoc doi chac be bang duoi anh hao quang
Diễn viên Cho Jae Hyun thừa nhận sai trái khi quấy rối tình dục đồng nghiệp

Tháng 8/2017, một nữ diễn viên 41 tuổi, giấu tên đã kiện nhà làm phim nổi tiếng Kim Ki-duk vì hành động bạo lực khi buộc cô phải quay những cảnh sex không có trong kịch bản bộ phim Moebius vào năm 2013. Nhưng sau tất cả sự dũng cảm để lên tiếng, cô nhận về thất vọng với việc luận tội từ toà án. Kim Ki-duk bị phạt 5 triệu won (khoảng 6,100 USD) và không phải ngồi tù một ngày nào.

Nữ diễn viên trong một buổi chia sẻ được che màn để bảo vệ danh tính, có chia sẻ rằng: “Sau 2 tháng bị đối xử bạo lực, tôi không dám ra ngoài vì những lời đe doạ trước đó. Sau khi bình tĩnh lại, tôi đã hỏi những người đồng nghiệp rằng tôi nên làm như thế nào thì tất cả đều trả lời là tôi hãy quên nó đi. Vì tôi có thể bị loại khỏi làng giải trí hoặc rơi vào một tình huống tồi tệ hơn”.

Be boi tinh duc lang giai tri Han: Cuoc doi chac be bang duoi anh hao quang
Tuy giành được nhiều giải thưởng những cách làm phim của Kim Ki-duk bị nhiều khán giả chỉ trích

Lin Yu-han (34 tuổi), một cô gái đang đứng lên để tìm kiếm sự công bằng, đốc thúc phụ nữ phải tự bảo vệ quyền lợi của mình và nên cởi mở hơn trong tình dục nói với tờ The Guardian: “Ở Hàn Quốc, rất nhiều người vẫn nghĩ việc một phụ nữ nói về tình dục ở nơi công cộng là xấu, trong khi đàn ông nói về tình dục mọi lúc. Nhiều người ở Seoul vẫn nhút nhát khi thảo luận về tình dục, và người Hàn Quốc sử dụng một loạt các từ tiếng Anh cho các thuật ngữ bao gồm "dương vật", "cửa hàng dành cho người lớn" và thậm chí cả "giới tính".

Một vết hằn trong văn hoá của phương Đông không cho phép những người phụ nữ được cởi mở về tình dục, đặc biệt là những người phụ nữ nổi tiếng. Và, mặc dù là đất nước có internet phát triển nhanh nhất trên thế giới thì chính phủ vẫn thường xuyên kiểm duyệt nội dung khiêu dâm trực tuyến và đặt nó ngang bằng nạn cờ bạc.

Be boi tinh duc lang giai tri Han: Cuoc doi chac be bang duoi anh hao quang
Diễn viên Jo Min Ki vừa bị tố xâm hại tình dục buộc thôi việc tại trường ĐH

Sóng ngầm trong tư tưởng, văn hoá đánh bật mọi sự dũng cảm và thói quen bảo vệ bản thân của phụ nữ Hàn. Ánh sáng từ hào quang một lần nữa đủ sức lấp liếm cho những nỗi ê chề mà họ phải nhận. Cái giá đánh đổi thật nặng nhưng đủ để họ cam chịu.

Đã đến lúc xã hội phải lắng nghe

Trong những chia sẻ mới nhất với giới truyền thông, bà Lee Mi-kyung - Trung tâm cứu trợ bạo lực tình dục Hàn Quốc nói rằng vấn đề thực sự không phải là những câu chuyện này bị giấu kín mà xã hội không muốn lắng nghe.

"#MeToo không phải là vấn đề mới mẻ. Chúng tôi đang điều hành một chương trình, nơi mà những nạn nhân nói về vấn đề của họ từ năm 2003 đến nay. Tất cả đều nói về nỗi đau và kêu gọi sự giúp đỡ", bà Lee nói. "Nhưng xã hội chưa sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện này."

Be boi tinh duc lang giai tri Han: Cuoc doi chac be bang duoi anh hao quang
Bà Choo Mi-ae, đảng Dân chủ đang kêu gọi điều tra lại vụ bê bối tình dục liên quan đến nữ diễn viên Jang Ja-yeon

Bà Lee cũng nói thêm: “Sau khi nộp đơn kiện, nạn nhân thường bị truy tố vì tội phỉ báng và cáo buộc sai, chứ không phải kết tội kẻ ác. Điều đó kéo dài sự đau khổ của họ. Xã hội Hàn cũng thường chỉ những ngón tay vào nạn nhân, chứ không phải là những người phạm tội”.

Mặc dù có rất nhiều rào cản, nhưng các nhà hoạt động và người ủng hộ tại Hàn Quốc vẫn cam kết duy trì quyền bình đẳng và ngăn chặn nạn xâm hại tình dục. Đặc biệt trong lĩnh vực giải trí.

Những sự thay đổi tích cực cũng đã manh nha khi chính phủ đương nhiệm bắt tay vào cải cách để bù lại những sai lầm của chính mình trong quá khứ. Bà Choo Mi-ae của đảng Dân chủ đang kêu gọi điều tra lại vụ bê bối tình dục liên quan đến nữ diễn viên Jang Ja-yeon. Ủy ban Cải cách Công tố thuộc Bộ Tư pháp, cho biết đang tiến hành điều tra vụ án.

Be boi tinh duc lang giai tri Han: Cuoc doi chac be bang duoi anh hao quang
Sự sụp đổ của Harvey Weinstein là động lực cho nhiều nữ diễn viên tiếp tục lên tiếng 

"Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, các công tố viên và các doanh nghiệp thường liên kết với nhau đẩy các nghệ sĩ nữ vào nhiều áp lực để "buôn bán" tình dục vì những hào quang trong sự nghiệp nhưng đã đến lúc chính nạn nhân phải tự bảo vệ mình", bà Lee Mi-kyung phát biểu tại cuộc họp báo mới đây.

Các chuyên gia tâm lý và giới giải trí Hàn tin rằng phong trào #MeToo, Time’s up đã có tác động lớn nhất từ ​​trước đến sự nhận thức của showbiz Hàn. Bởi, một trong những ông lớn của đế chế giải trí Hollywood - Harvey Weinstein đang chịu sự trừng phạt nặng nề trong sự nghiệp thì những ông lớn của Hàn cũng phải chịu điều tương tự.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI