Bé 9 tháng tuổi ngã từ sofa, chấn thương sọ não khi đang cách ly y tế

07/08/2021 - 12:03

PNO - Trong thời gian cách ly y tế tại Việt Nam, bé 9 tháng tuổi, người Nhật bị ngã từ ghế sofa khiến chấn thương sọ não, hôn mê...

Bé 9 tháng tuổi người Nhật được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong khi bố mẹ vẫn thực hiện cách ly y tế
Bé 9 tháng tuổi người Nhật được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong khi bố mẹ vẫn thực hiện cách ly y tế

Ngày 7/8, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết vừa tiếp nhận bé trai K.U (9 tháng tuổi, người Nhật Bản) bị chấn thương sọ não do ngã từ sofa.

Theo đó, trẻ cùng gia đình từ Nhật Bản sang Việt Nam và được cách ly theo quy định phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế. Đầu tháng 7, trong khi chơi, trẻ không may bị ngã từ ghế sofa (độ cao khoảng 0,7m), vùng gáy đập xuống nền cứng.

Sau 15 phút, trẻ bắt đầu rơi vào tình trạng hôn mê. Trẻ được đưa một bệnh viện trên địa bàn và được các bác sĩ chẩn đoán chấn thương sọ não, có tụ máu dưới màng cứng bán cầu não phải. Tại đây, bệnh nhi được phẫu thuật cấp cứu lấy máu tụ. Ngày 5/7, bé được chuyển Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Theo TS.BS Đặng Ánh Dương – Phó trưởng khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa,  bệnh nhi nhập viện trong tình trạng còn hôn mê, đang phải thở máy. Các bác sĩ tiếp tục hồi sức, đảm bảo các chức năng sống, kiểm soát áp lực nội sọ, tiếp tục điều trị tình trạng phù não. Sau 2 ngày, tình trạng bệnh nhi ổn định, được tiến hành cai máy thở.

“Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy từ lúc chuyển sang Khoa, dẫn lưu vết mổ của bệnh nhi ra rất nhiều dịch (dịch não tủy). Sau khi được thăm dò các xét nghiệm và hội chẩn chuyên khoa liên quan, các bác sĩ nghĩ đến bệnh nhi bị rò dịch não tuỷ nên trẻ được tiến hành phẫu thuật lại vào ngày 8/7 để khâu lại màng cứng. Ngày 30/7, bệnh nhi được phẫu thuật ghép lại mảnh xương sọ. Sau phẫu thuật ghép sọ 1 tuần, trẻ ổn định, tỉnh táo, vận động tốt, ăn uống tốt.”

Điều dưỡng trưởng Bùi Thanh Hương - khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa cho biết, bệnh nhi là người nước ngoài, bố mẹ lại đang trong quá trình cách ly, khi nhập viện không có bất cứ người thân nào đi cùng. Mọi thông tin trao đổi giữa bác sĩ và gia đình phải qua thông dịch viên nên việc khai thác thông tin để đưa ra phác đồ điều trị và kế hoạch chăm sóc phù hợp cho trẻ cũng gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, mọi thủ tục khi nhập viện và việc chăm sóc trẻ hoàn toàn do các điều dưỡng đảm nhiệm.

Trải qua 1 tháng điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ đã hoàn toàn tỉnh táo và được ra viện, đoàn tụ với gia đình.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe