Bé 3 tuổi ngộ độc do uống thuốc của người lớn

03/12/2021 - 10:15

PNO - Thấy bé có các dấu hiệu bất thường, sau khi kiểm tra, gia đình phát hiện bé có uống khoảng 12 viên Metasone Betamethasone.

Ngày 3/12, Trung tâm cấp cứu 115 Phòng khám đa khoa Hùng Vương - Chân Mộng (Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ) cho biết, khoảng 21g ngày 2/12, nơi đây tiếp nhận và cấp cứu một bé trai - 3 tuổi có địa chỉ tại Minh Tiến - Đoan Hùng ngộ độc do uống thuốc Betamethasone dùng trong nhiều bệnh như thấp khớp, bệnh hệ thống tạo keo, dị ứng, bệnh ngoài da, bệnh nội tiết, bệnh ở mắt, hô hấp, máu, ung thư.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Theo lời kể của gia đình, vào khoảng 20g cùng ngày, thấy bé có các dấu hiệu bất thường, sau khi kiểm tra phát hiện bé có uống khoảng 12 viên Metasone Betamethasone.

Ngay lập tức gia đình đã đưa bé đi cấp cứu. Tại đây, bác sĩ nhận định tình trạng trẻ có dấu hiệu quấy khóc nhiều, bụng chướng, không sốt không nôn, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường.

Ngay lập tức các Y - Bác sĩ tiến hành bơm ½ ống Diazepam - 10mg, gây nôn, rửa dạ dày cấp cứu đồng thời bơm than hoạt tính, nhuận tràng, truyền dịch và vận chuyển bệnh nhân đến phòng điều trị tích cực của khoa Nhi bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp tục theo dõi, điều trị.

Các bác sĩ đưa ra khuyến cáo, cơ thể trẻ em còn nhỏ, hệ thần kinh và các bộ phận khác còn đang phát triển, chưa hoàn thiện. Vì vậy, việc uống nhầm thuốc của người lớn, nhất là thuốc thần kinh có thể gây ảnh hưởng rất nặng nề nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tất cả các loại thuốc người lớn sử dụng được không phải là phù hợp với trẻ em, các loại thuốc đó có thể ảnh hưởng đến trẻ em từ mức độ nhẹ đến nặng có nguy cơ gây tử vong.

Quản lý các loại thuốc trong nhà, tránh xa tầm tay trẻ em, nên có những tủ riêng, thậm chí phải có khóa. Không để trẻ chơi với vỉ thuốc, lọ thuốc kể cả khi đã hết, tránh việc trẻ coi thuốc trở thành đồ chơi.

An Bình

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI