Bé 3 tuổi đau lưng âm ỉ, đến bệnh viện bác sĩ phát hiện sỏi thận

24/04/2020 - 12:02

PNO - Đau âm ỉ vùng hông, lưng, nhiễm khuẩn đường tiểu tái đi tái lại nhiều lần, gia đình đưa bé 3 tuổi đi khám mới biết trẻ bị sỏi thận.

Sỏi thận của cả 3 bé qua phim X-Quang, ảnh BVCC
Sỏi thận của 3 bệnh nhi dưới 10 tuổi qua phim X-quang. Ảnh: BVCC

Ngày 24/4, tiến sĩ - bác sĩ Đỗ Anh Toàn, khoa Phẫu thuật Điều trị Sỏi thận, Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết, bệnh viện này vừa mổ lấy sỏi thận cho một bệnh nhi mới 3 tuổi là em V.N.K (ở TPHCM).

Trước đó, bé K. có triệu chứng đau hông lưng vị trí có sỏi thận, quấy khóc nhiều, ăn uống kém, thường sốt từng đợt. Dù được bác sĩ của bệnh viện trước đó theo dõi và điều trị bằng thuốc thường xuyên nhưng các triệu chứng không thuyên giảm, kèm theo sỏi thận ngày càng to. Bệnh nhi được người nhà đưa đến một bệnh viện nhi để khám, sau đó được chuyển tiếp lên Bệnh viện Bình Dân nhờ can thiệp lấy sỏi thận. 

Qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận bé K. có 2 sỏi nhỏ nằm ở thận trái, với kích thước 21 x 20mm. Nhận định đây là dạng sỏi thận gây biến chứng cần được điều trị triệt để, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Sỏi thận chuyên sâu, Bệnh viện Bình Dân đã hội chẩn và quyết định mổ nội soi bằng phương pháp mới ít xâm lấn.

Để ca mổ diễn ra suôn sẻ, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân phối hợp với bác sĩ gây mê của Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM). Đầu tiên, bệnh nhi được mở một đường mổ dưới da khoảng 5mm, dùng máy tán sỏi laser thông qua đường hầm siêu nhỏ này để tiến vào thận dưới hướng dẫn của máy X-quang C-arm, giảm thiểu tối đa xâm lấn cho bé. May mắn, sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã hoàn tất ca mổ, loại bỏ sỏi thận cho bệnh nhi. 

Cha của bé K. chia sẻ, gia đình anh có nhiều người bị sỏi thận: ông nội bé K. từng phẫu thuật mổ mở lấy sỏi; bản thân anh cũng được phẫu thuật nội soi hông lưng lấy sỏi thận tại Bệnh viện Bình Dân từ hơn 10 năm trước. Giờ, đến con anh cũng bị sỏi thận.

Cũng trong thời gian này, Bệnh viện Bình Dân còn mổ nội soi lấy sỏi thận cho 2 bệnh nhi khác, đó là bé P.Đ.N.Y. (7 tuổi, ở TPHCM), có sỏi 9 x 10mm ở thận phải và bé N.T.T.N. (6 tuổi, ở Cần Thơ), có sỏi cỡ 9 x 13mm ở thận trái. 

Hôm nay, cả 3 bé đều ổn định và được xuất viện. 

Ê-kíp bác sĩ thực hiện mổ nội soi cho bé K.
Ê-kíp bác sĩ thực hiện mổ nội soi cho bé K.

Theo bác sĩ Đỗ Anh Toàn, nhiều người quan niệm sỏi tiết niệu nói chung chỉ gặp ở người lớn là không đúng. Trên thực tế, sỏi tiết niệu vẫn có ở trẻ em, dù hiếm gặp hơn người lớn. Các yếu tố nguy cơ liên quan đến hình thành sỏi tiết niệu ở trẻ em bao gồm di truyền, một số bệnh rối loạn chuyển hóa, dị tật hệ tiết niệu,…

Gần đây, số lượng trẻ em mắc sỏi tiết niệu tăng hơn so với trước, có thể do trẻ ăn nhiều thức ăn nhanh có hàm lượng muối, đạm cao, không uống đủ nước, ít vận động. 

Triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân bị sỏi tiết niệu là đau âm ỉ vùng hông lưng, tiểu ít, tiểu máu, buồn nôn, nếu nhiễm khuẩn có sốt và vã mồ hôi. Trẻ nhỏ bị sỏi thận thường có biểu hiện quấy khóc, tiểu gắt buốt, sốt lạnh run, chậm tăng cân. Trong một số trường hợp, bệnh nhi không có triệu chứng đau nhưng được phát hiện sỏi thận tình cờ qua siêu âm bụng khi khám sức khỏe.

Để phát hiện sớm, điều trị hiệu quả và phòng ngừa sỏi tiết niệu ở trẻ em, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc để phát hiện các dị tật bẩm sinh đường tiết niệu (hiếm).

Khi trẻ đau hông lưng, tiểu đục, tiểu đau, sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, nhiễm khuẫn tái đi tái lại... cần nhanh chóng đưa trẻ đi thăm khám tại các cơ sở y tế.

Tập thói quen cho trẻ uống đủ nước, ăn đầy đủ các nhóm thức ăn, hạn chế ăn mặn, tránh táo bón, tránh nhịn tiểu, tránh để trẻ dư cân, béo phì.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI