Bầu Đức tự tin vào TTP: Sẽ thắng bò Úc...

10/11/2015 - 07:32

PNO - Ông Đoàn Nguyên Đức cho rằng: "Nếu người Việt Nam chịu làm, cơ hội thắng bò Úc không phải là vấn đề quá lớn".

Trước ý kiến về việc nông nghiệp Việt Nam nói chung, ngành chăn nuôi nói riêng sẽ phải đối mặt với không ít thách thức khi tham gia TPP, sáng 9/11, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư Online, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) khẳng định, HAGL không sợ TPP.

Bau Duc tu tin vao TTP: Se thang bo Uc...
Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Từng nhận định về việc gia nhập TPP, trong một báo cáo của Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) thể hiện rõ những mối lo về khả năng ngành chăn nuôi nước nhà bị "nhấn chìm".

“Sau TPP, dòng thương mại có xu hướng thay đổi theo mức cắt giảm thuế quan, chuyển sang nhập khẩu sữa bột từ New Zealand, trâu bò sống từ Úc và các sản phẩm thịt từ Mỹ. Sản xuất trong nước có xu hướng bị thu hẹp do cạnh tranh đến từ các nước TPP, đặc biệt đối với ngành thịt” – báo cáo cho biết.

Đồng tình với báo cáo trên, một chuyên gia ngành chăn nuôi cũng cho rằng, với việc tham gia vào các FTA, nhất là TPP, 90% dòng thuế có thể giảm về 0% và khi đó ngành chăn nuôi sẽ “tối như đêm 30” bởi các nước TPP rất mạnh về chăn nuôi.

Trước những ý kiến trên, ông Đoàn Nguyên Đức cho rằng: "Chúng tôi mới đầu tư vào nuôi bò nên đã lường trước các thách thức về hội nhập, trong đó có TPP. Trước khi đầu tư vào nuôi bò, chúng tôi đã phân tích rất kỹ. Hiện nay, công nghệ nuôi bò của Hoàng Anh Gia Lai và Úc, Newzeland là giống nhau, giống bò cũng giống nhau, song doanh nghiệp Việt Nam lại có lợi thế về thị trường".

Chủ tịch HAGL phân tích: "Cụ thể, chi phí vận chuyển bò từ Úc sang Việt Nam chiếm tới 30% giá thành (giá bò ở Australia là 2 USD nhưng sang Việt Nam bán với giá 3,1 USD/kg), chưa kể bò chở sang Việt Nam trong thời gian chờ giết mổ còn bị hao hụt. Vì vậy, nuôi bò Úc trong nước sẽ có lợi về giá. Nếu người Việt Nam chịu làm, cơ hội thắng bò Úc không phải là vấn đề quá lớn".

Ông Đoàn Nguyên Đức khẳng định, nuôi bò mà không có đất là thua. Đất là yếu tố quyết định đầu tiên, thứ hai là công nghệ. Với HAGL, quỹ đất rộng trên 100.000 ha, cộng thêm tiềm lực vốn và công nghệ hiện nay, bầu Đức tự tin cho biết: "Chúng tôi thừa sức nuôi 1 triệu con bò sinh sản".

Vị Chủ tịch cũng thông tin, cho đến nay, HAGL đã có 120.000 con bò (bò thịt, bò sữa, bò sinh sản). Theo kế hoạch, đến năm 2016, tập đoàn sẽ nâng tổng số bò lên 250.000 con, thương hiệu bò thịt "made by bầu Đức" sẽ được tung ra thị trường.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI