Bắt quả tang 'tắm' hóa chất sầu riêng: Còn nhiều cơ sở lọt lưới?

07/09/2015 - 17:21

PNO - Đoàn kiểm tra đã lập biên bản thu giữ 668kg sầu riêng và 24 chai hóa chất chưa được sử dụng.

Tối 6/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Đắk Lắk đã kiểm tra cơ sở thu mua sầu riêng Sang Hương (thôn Ea Dun, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk) do ông Khổng Minh Sang làm chủ.

Tại đây, lực lượng công an phát bắt quả tang công nhân của cơ sở này đang nhúng những quả sầu riêng chưa chín vào trong thùng dung dịch đã được pha sẵn.

Bat qua tang 'tam' hoa chat sau rieng: Con nhieu co so lot luoi?
Công nhân sơ chế sầu riêng ở công ty Kim Quý cũng phải ngất xỉu khi ngửi mùi tạp chất lạ dùng nhúng sầu riêng.

Quản lý của cơ sở này xác nhận đã thuê lao động địa phương nhúng những trái sầu riêng chưa chín vào thùng hóa chất kích thích pha với một dung dịch khác có trộn với bột nghệ để trái sầu riêng chín đều sau một đêm.

Khi số sầu riêng này đã "dậy mùi thơm", cơ sở sẽ gọi thương lái đến chở đi bán ra thị trường hoặc bóc múi nhập cho các lò chế biến trái cây sấy khô.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng nhận thấy, cơ sở Sang Hương có kho xưởng nhếch nhác, ngổn ngang chai lọ, bao bì đựng hóa chất. Những trái sầu riêng xanh vừa hái nằm lăn lóc khắp nền nhà. Bên trong nhà kho, công nhân tay trần cầm trái sầu riêng nhúng vào thùng hóa chất ngay trên nền xi măng cáu bẩn. Mùi sầu riêng hỏng, thối xộc lên nồng nặc.

Tiếp tục kiểm tra trong khu vực nhà kho của cơ sở này, đoàn kiểm tra đã phát hiện thêm 24 chai hoá chất chưa được sử dụng. Tất cả đã được lấy mẫu gửi xét nghiệm để xem có độc tố gây hại hay không.

Ngay sau đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản thu giữ 668kg sầu riêng và số hóa chất nói trên.

Trước đó, như báo PhunuOnline đã phản ánh, rất nhiều người mua mứt sầu riêng trong các địa điểm bán mứt sầu riêng ở Tây Nguyên, nhưng ăn xong thì chóng mặt vì mứt đầy tạp chất.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Lựu cho biết, bà đi du lịch lên TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Khi ra chợ trung tâm Buôn Ma Thuột, thấy người ta bày bán rất nhiều mứt sầu riêng ngay trước cổng chợ nên đã mua rất nhiều mang về ăn. Nhưng khi ăn thấy rất khó chịu, ăn nhiều thì thấy choáng váng.

Sau khi thấy dấu hiệu bất thường này, bà Lựu đi khám thì được chẩn đoán bà bị ngộ độc thực phẩm. Nghi ngờ món mứt sầu riêng, bà Lựu mang đi nhờ người kiểm nghiệm thì phát hiện trong mứt có nhiều tạp chất lạ, số mứt sầu riêng còn lại bà không dám sử dụng nữa.

Tương tự như bà Lựu, ông Lê Văn Cảnh thấy các chủ sạp bày bán mứt sầu riêng ở trước chợ trung tâm Buôn Ma Thuột liền mua về ăn nhưng ăn vào thấy hắc và chua chứ không ngọt và có vị thanh thanh như người bán giới thiệu.

Mua hơn chục kg mang từ Buôn Ma Thuột về Nha Trang ăn không hết, ông Cảnh mang sang cho nhà hàng xóm là bà Trần Thị Vy. Bà Vy dùng liên tục trong 2 ngày thì thấy đau đầu nên không dám ăn nữa.

Theo anh T, một bảo vệ của chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột thì việc bán sầu riêng quả không chạy nữa nên nhiều người chế biến thành mứt sầu riêng rồi mang lên đây bán. Gần đây mới xuất hiện và cũng không biết họ bán cố định điểm nào, lò chế biến của họ ở đâu. Họ chỉ đến đây bán phía ngoài chợ chứ cũng không thuê cố định một sạp nào trong chợ để bán.

Bà Trần Thị Chín ở Krông Năng (Đắk Lắk) cho biết, có vài tiểu thương về huyện này thu gom sầu riêng cả chín lẫn xanh về làm mứt sầu riêng. Muốn bán bao nhiêu họ cũng mua hết.

Anh Lê Hưng Tùng ở Phan Rang (Ninh Thuận) lên Pleiku vào chợ trung tâm Pleiku mua 7 kg mứt sầu riêng về ăn. Khi mua anh được chủ quán bày bán ngay trước cổng chợ cho ăn thử thì thấy rất ngon, mùi vị đặc biệt.

Nhưng những gói mứt sầu riêng anh mua về thì hoàn toàn khác, ăn có mùi thum thủm và ăn nhiều thì thấy chóng mặt, đau bụng. Để sang đến ngày thứ 3 thì thấy mứt sầu riêng này rỉ nước nên anh không dám sử dụng nữa.

Tất cả những người mua mứt sầu riêng này đều nhận được sản phẩm có chung đặc điểm là đóng gói sơ sài, không ghi rõ địa chỉ và nơi sản xuất.

Ngày 4/9, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (thuộc Sở NN&PTNT Đắk Lắk) cho biết, đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xác minh một vụ ngộ độc, dị ứng nghi ngờ do hóa chất ép chín tại Công ty TNHH MTV Kim Quý (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk).

Trước đó, một số công nhân tại Công ty TNHH MTV Kim Quý làm công đoạn nhúng sầu riêng vào hóa chất có dấu hiệu ngộ độc đã được chủ cơ sở đưa đến các cơ sở y tế. Sau thời gian rất lâu, các công nhân này mới tỉnh táo trở lại.

“Công nghệ” làm mứt sầu riêng chứa đầy tạp chất ở Tây Nguyên

Như Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI