Bất lực với CSGT Đồng Nai rồi sao?

24/11/2019 - 00:26

PNO - Đồng Nai lâu nay vẫn được giới lái xe gọi là 'miền đất dữ' với đầy tai tiếng liên quan đến lực lượng cảnh sát giao thông. Miền đất dữ ấy nay lại tiếp tục 'truyền thống' của mình?

Đoạn clip ghi lại hình ảnh tổ công tác của CSGT Đồng Nai không thể xử lý xe vi phạm, phải “cho đi đi”, vì “xe đã gửi đội”, “xe của sếp lớn”… lan truyền trên mạng ngày 23/11 khiến nhiều người phẫn nộ, xem đó như một bằng chứng nữa cho thấy tình trạng tiêu cực trong lực lượng CSGT tỉnh Đồng Nai dường như đã hết thuốc chữa.

Bat luc voi CSGT Dong Nai roi sao?
Hình ảnh cắt từ clip ghi lại cảnh tổ công tác của CSGT Đồng Nai phải cho xe vi phạm đi vì là "xe của sếp lớn"

Lâu nay, cánh lái xe tải, xe khách đường dài vẫn truyền tai nhau rằng, Đồng Nai là “miền đất dữ” với đủ kiểu “làm luật” mà các tỉnh thành khác có lẽ phải học tập kinh nghiệm. Nào là kiểu “tiếp thị sữa”, kiểu bắn tốc độ như đặt bẫy lái xe, kiểu làm luật giá cao…

Họ không nói không. Đã có những đoạn clip được ghi lại. Đã có những vụ tiêu cực bị phanh phui. Thậm chí đã có những vụ nổ súng chết người ngay trong lực lượng CSGT Đồng Nai như vụ Đại úy Ngô Văn Vinh thuộc Trạm CSGT Suối Tre dùng súng bắn chết Trạm phó - Thiếu tá Trần Ngọc Sơn và làm bị thương một cán bộ khác vào năm 2013.

Chưa kể vụ ông Võ Đình Thường - người bị kỷ luật vào năm 2003 vì đã tổ chức “làm luật” trên các tuyến đường do trạm CSGT Dầu Giây (nơi ông Thường là Trưởng trạm) quản lý. Bị kỷ luật vì nhận hối lộ, “làm luật”, bị điều chuyển, nhưng rồi ông Võ Đình Thường vẫn được đưa về lại với lực lượng CSGT Đồng Nai, làm đến chức Phó phòng CSGT và mang quân hàm Thượng tá.

Hàng loạt sai phạm trong lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai nói chung, lực lượng CSGT Đồng Nai nói riêng đã khiến lãnh đạo công an Đồng Nai, từ Giám đốc - Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh đến các Phó giám đốc như Đại tá Lý Quang Dũng, Đại tá Nguyễn Văn Kim, Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận bị kỷ luật, người thì cách chức, người bị giáng chức, người bị cảnh cáo.

Ngoài những lãnh đạo bị Bộ Công an kỷ luật nêu trên, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, 6 lãnh đạo cấp phòng ở Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã có những vi phạm từ nghiêm trọng đến rất nghiêm trọng, được đề nghị giao cho các tổ chức Đảng tại Đồng Nai tổ chức kỷ luật.

Sau cuộc “trảm tướng” hàng loạt vào tháng 9, tháng 10/2019 vừa qua, những tưởng công an Đồng Nai sẽ nhanh chóng chấn chỉnh lực lượng, hoàn thiện lại bộ máy, lấy lại niềm tin của nhân dân; nhưng không, Đồng Nai vẫn là “miền đất dữ” đối với giới tài xế - nơi mà những đàn “xe bầy” vẫn ngang nhiên tung hoành, bất chấp pháp luật, nhiều lần bị ghi hình lại, đưa lên các nhóm trên mạng xã hội; vẫn là nơi mà các bác tài chạy xe qua đều trong tâm trạng “sống trong sợ hãi”, đến mức mỗi khi có bóng dáng CSGT xuất hiện là các bác tài lại nhắn tin cảnh báo nhau. Chỉ cần lướt một vòng các nhóm của lái xe, ta sẽ dễ dàng nghe “định danh” của Đồng Nai: “Tiểu vương quốc 60” (bảng số xe của tỉnh).

Giờ thì, đơn tố cáo đã được gửi đi. Clip cũng đã có. Điều tích cực trong câu chuyện là, rất nhiều người đã bày tỏ niềm tin rằng, lãnh đạo ngành công an sẽ sớm vào cuộc xác minh, xử lý. Song bên cạnh đó vẫn còn một số ý kiến lo rằng, như con quái vật trong truyền thuyết, bị chặt chiếc đầu này, chiếc đầu khác sẽ mọc lên.

Điều gì đã khiến những người lái xe lo lắng như vậy? Cái gì phía sau nỗi sợ hãi có thật kia đối với lực lượng CSGT Đồng Nai? Lẽ nào chúng ta có thể xử lý được đúng người, đúng tội một Đại úy Lê Thị Hiền, một Thượng úy Nguyễn Xô Việt mà không thể xử lý dứt điểm các sai phạm ở Đồng Nai - nơi những chuyến xe Nam - Bắc vẫn từng ngày đưa khách, chở hàng xuôi ngược?

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI