Tàu Trung Quốc gây hấn tại biển Việt Nam: Diễn ra nhiều lần!

11/01/2016 - 17:36

PNO - 10 tàu cá của Trung Quốc đánh bắt trái phép tại ngư trường Việt Nam, sẵn sàng chống trả nếu như bị phản đối.

Chiều ngày 11/1/2016, trao đổi với PhunuOnline, ông Nguyễn Hoài Nam - Chi Cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (thuộc Sở NN&PTNT Quảng Trị) xác nhận thông tin, rạng sáng ngày 3/1 có nhiều ngư dân đang đánh bắt hải sản ở khu vực các đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) 20 hải lý thì bị nhiều tàu cá của Trung Quốc vây ráp, tấn công.

Ông Nam cho biết: "Thông tin mà các ngư dân báo lại, khi họ đang thả lưới ở vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam thì bất ngờ có 10 tàu mang số hiệu của Trung Quốc kéo đến, cố tình gây hấn với các hành vi phá hoại".

Phát hiện sự việc, các ngư dân Quảng Trị đã ra hiệu cho các tàu cá Trung Quốc khẳng định đang thả lưới đánh bắt trên vùng biển hợp pháp thuộc chủ quyền Việt Nam. Tuy nhiên, một chiếc tàu của Trung Quốc đã hung hăng thả neo rồi kéo rê ngang qua vùng biển mà ngư dân Quảng Trị thả lưới, 9 chiếc tàu còn lại chạy xung quanh chiếc đó tàu để sẵn sàng trợ giúp. 

Tau Trung Quoc gay han tai bien Viet Nam: Dien ra nhieu lan!
Tàu cá của ngư dân Cửa Việt về bến (Ảnh: NLĐ).

Hậu quả, 12 cheo lưới của ngư dân Quảng Trị (tổng giá trị gần 100 triệu) bị hư hỏng hoàn toàn. Gây hấn xong, các tàu của Trung Quốc tháo chạy khỏi vùng biển của Việt Nam. Cơ quan chức năng thu được một chiếc mỏ neo cùng nhiều tang vật mà tàu cá Trung Quốc bỏ lại. Đến sáng ngày 4/1, các tàu của ngư dân Quảng Trị đã cập bến an toàn.

"Hiện chúng tôi đã có báo cáo gửi đến Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Cảnh sát Biển Việt Nam... để có những phương án giải quyết cụ thể, tránh những thiệt hại nặng nề cho ngư dân Việt Nam" - ông Nam cho biết.

Trao đổi thêm về sự việc, ông Lê Bình - Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Quảng Trị cho hay, đây không phải lần đầu tiên ngư dân của tỉnh Quảng Trị bị tàu cá của Trung Quốc cố tình gây hấn, tấn công. 

"Bắt đầu từ sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 tiến vào vùng biển của Việt Nam thì xuất hiện tình trạng tàu Trung Quốc gây hấn với ngư dân.

Nửa cuối năm 2014, có thông tin phản ánh về nhiều vụ tàu Trung Quốc ngang nhiên tấn công ngư dân ngay trên vùng biển Việt Nam quản lý. Sang năm 2015 tình trạng này vẫn tiếp diễn nhưng cường độ không dày đặc như năm 2014. Cứ đến khi cơ quan chức năng có mặt thì nhóm tàu của Trung Quốc lại bỏ chạy ra khỏi vùng biển" - ông Bình cho hay.

Trước những hành vi này, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Nghề cá và các đơn vị chuyên môn trên địa bàn tích cực thực hiện công tác vận động, tuyên truyền để bà con ngư dân bám biển, yên tâm ra khơi đánh bắt.

Hiện Cảnh sát Biển Việt Nam đang phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ sự việc.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI