Bất cẩn, bé 4 tuổi bị máy xay sinh tố nghiền nát tay

01/07/2022 - 16:09

PNO - Do nghịch máy xay sinh tố khi đang hoạt động, bé gái 4 tuổi (Hà Nội) bị nghiền nát tay.

 

Hình ảnh ngón tay bị đứt của bé gái do nghịch máy xay khi đang hoạt động

Hình ảnh ngón tay bị đứt của bé gái do nghịch máy xay khi đang hoạt động

Ngày 1/7, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa cảnh báo về việc trẻ nghịch máy xay sinh tố khi đang hoạt động gây ra tai nạn. Theo đó, do gia đình không để ý nên bé N.T.A. (sinh năm 2018, Hà Nội) nghịch máy xay sinh tố nên bị cuốn tay phải vào.

TS.BS Nguyễn Quang Vịnh, khoa Phẫu thuật Chi trên và Vi phẫu thuật, cho biết, bệnh nhi vào viện giờ thứ 4 sau tai nạn. Trẻ bị đứt gần rời ngón 2 tay phải, chỉ còn dính lại gân gấp. Phần ngón đứt gần rời lủng lẳng, trắng bệch do không được cấp máu. 

Các bác sĩ phải kết lại xương, khâu nối gân duỗi, nối thần kinh và đặc biệt là phải nối lại mạch máu để cung cấp máu cho ngón tay. Do kích thước mạch máu ở trẻ em rất nhỏ, tổn thương lại do máy nghiền, bầm giập nhiều nên việc trồng lại ngón tay cho bệnh nhi là rất khó khăn.

Ngoài ra vấn đề gây mê trên bệnh nhi để phẫu thuật kéo dài, dùng thuốc chống đông sau phẫu thuật, chăm sóc, thay băng sau mổ... cũng là những khó khăn mà các bác sĩ phải đối mặt.

Tuy nhiên, tới hiện tại, may mắn trẻ đang hồi phục tốt, các ngón tay đã hồng hào trở lại. 

TS.BS Nguyễn Quang Vịnh khuyến cáo, mỗi ngày, đơn vị này tiếp nhận hàng chục ca tai nạn sinh hoạt như cho tay vào máy xay sinh tố hay máy xay thịt, cá, máy tời vải, máy giặt, do tai nạn lao động… Các bệnh nhân đều gặp những tổn thương phức tạp do bị nghiền nát, phần lớn không cứu được toàn vẹn bàn tay.

Đặc biệt,  trẻ nhỏ thường hiếu động, thích tò mò, chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh nên rất dễ bị tai nạn, thương tích. Do đó, người dân cần cẩn trọng, có các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Nếu không may gặp tai nạn, gia đình cần sơ cứu nạn nhân và nhanh chóng đưa đến cơ sở khám, chữa bệnh chuyên khoa gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI