Bảo vệ TPHCM an toàn là bảo vệ một thành lũy quan trọng

05/08/2020 - 07:58

PNO - Thành phố này sống sót, an toàn đi qua dịch bệnh, hồi phục mọi mặt, nhất là kinh tế, sẽ là đòn bẩy kích hoạt, khôi phục, phát triển.

Chiều 3/8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung kêu gọi người dân thủ đô bình tĩnh, tự cách ly, theo dõi sức khỏe ở nhà sau khi thông tin Hà Nội đã hết kít test nhanh; trong khi có 88.000 người từ Đà Nẵng trở về, lại “chưa phải là con số cuối cùng”.

Sân bay Đà Nẵng chật cứng hành khách rời thành phố
Sân bay Đà Nẵng chật cứng hành khách rời thành phố

Cùng ngày, tại TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ hai nguy cơ mà thành phố này phải đối mặt: số người từ Đà Nẵng đang về thành phố và người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào thành phố ngày càng tăng. Theo báo cáo của Sở Y tế, có 36.745 người từng đến Đà Nẵng đã khai báo y tế, nhưng báo cáo của các hãng hàng không cho biết, có khoảng 140.000 người đã từng đáp máy bay từ Đà Nẵng về TPHCM trong tháng Bảy. 

Từ ngày 1/8, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhận định, Bệnh viện Đà Nẵng là ổ dịch siêu lây nhiễm

Đến sáng 4/8, thêm 10 ca mắc COVID-19 đều liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng. 

Dù bán kính rất rộng và xa nhưng cả hai “đầu cầu”, lại là đầu tàu của cả nước là Hà Nội và TPHCM lại có số lượng người trở về từ Đà Nẵng rất lớn. Các ca nhiễm cộng đồng đều đang tăng nhanh. Một mặt, cả hai địa phương lớn này đã lập tức chi viện đội ngũ y tế đến Đà Nẵng, Quảng Nam; mặt khác, họ cũng phải lo toan, đối phó với diễn biến dịch bệnh ngay tại địa phương mình. 

Đành rằng, độc tính của SARS-CoV-2 không quá mạnh, tám ca tử vong do COVID-19 đều là bệnh nhân lớn tuổi, mang bệnh nặng, bệnh mãn tính nhưng với tốc độ lây nhiễm cực cao thì việc mất dấu nguồn F0 cho đến tốc độ, diễn biến lây lan từ “ổ siêu lây nhiễm” hiện nay, đòi hỏi biện pháp can thiệp mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt đến cùng. 

Kiến nghị áp dụng biện pháp phong tỏa hoàn toàn Đà Nẵng là một biện pháp cấp bách và cần thiết. Nó được đưa ra từ các số liệu thống kê, phân tích dịch tễ trong diễn biến phức tạp về tính chất, mức độ, phạm vi lây lan, có nguy cơ lây lan. 

Không hoang mang và thái quá nhưng, với “tất cả sự khiêm tốn cầu thị”, lượng định khả năng ứng phó, kiểm soát dịch bệnh, năng lực chữa trị trên diện rộng, kéo dài lẫn cấp độ bệnh lý nặng, chúng ta vẫn rất cần áp dụng biện pháp khống chế, kiểm soát, phong tỏa triệt để. Mục tiêu vừa đảm bảo cứu được “trong” mà bảo toàn cả “ngoài”, nhất là vùng ngoại vi và bán kính xa nhưng có nguy cơ cao. 

Quân đội tiến hành phun khử khuẩn TP. Hội An sáng 2/8
Quân đội phun khử khuẩn TP. Hội An sáng 2/8

"Nước xa không thể cứu lửa gần”, nhưng một khi nhìn thấy những đốm lửa manh mún, có nguy cơ cháy lan thì tìm cách dập tận mồi bắt, lửa không thể lan ra, cũng là cách cứu mối nguy cho thiên hạ vậy! 

Ngày 2/8, trong cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với một số địa phương về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, mỗi gia đình trong vùng dịch là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trong pháo đài ấy để ngăn chặn dịch. 

Đặt trong diễn biến của làn sóng thứ hai đại dịch COVID-19, bảo vệ TPHCM an toàn là bảo vệ một thành lũy đặc biệt quan trọng của quốc gia, không chỉ từ đây, đảm bảo sự an toàn về sức khỏe cho chính nhân dân thành phố mà củng cố hệ thống chi viện y tế cho các địa phương có dịch. Và một khi thành phố này sống sót, an toàn, khỏe mạnh đi qua dịch bệnh, sức hồi phục mọi mặt, nhất là kinh tế sẽ là đòn bẩy kích hoạt, vận hành, khôi phục và phát triển. 

Có lẽ, nhìn thấy, nhìn thấu và tự nhận lấy cái trách nhiệm sống còn ấy mà từ khi cơn đại dịch manh nha, ngay ở làn sóng thứ nhất, chính quyền và nhân dân thành phố này đã luôn trong tâm thế chuẩn bị, gia cố sức phòng thủ, cả trong hệ thống kỹ thuật, dịch vụ y tế lẫn đội ngũ con người cũng như sức mạnh kiểm soát, tự vệ trong cộng đồng.

Với nền tảng ấy, rõ ràng, thành phố đã có được một “hệ miễn dịch” tốt để một lần nữa, trước nguy cơ làn sóng thứ hai, thành phố với sự không chủ quan, không lơ là, nhất là tiếp tục chống dịch trên nguyên lý dịch tễ, bài bản, khoa học, quyết liệt sẽ bất hoạt được chính enzyme tái bản con vi-rút quái ác, dai dẳng kia…

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI