Bảo vệ dân phố ở TP.HCM: Tai tiếng vì thiếu tiền?

12/10/2013 - 09:28

PNO - PN - Nhằm tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự ngay tại cơ sở, TP.HCM vừa quyết định bổ sung thêm 860 người cho lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) tại 17 quận, huyện. Lực lượng này đã có những đóng góp không nhỏ trong...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phía trước trụ sở khu phố (KP) 3 trên đường 19, P.8, Q.Gò Vấp là một tiệm tạp hóa hoành tráng. Theo người dân nơi đây, cách nay khoảng ba năm, trụ sở KP 3 có diện tích rất rộng, người dân thường đến sinh hoạt, vui chơi nhưng bất ngờ trụ sở KP bị thu hẹp, tiệm tạp hóa mọc lên. Người dân đã phản ánh rất nhiều nhưng không ai giải quyết.

Tương tự, trụ sở của Ban điều hành KP 1, P.8, Q.Gò Vấp trên đường Lê Văn Thọ đã tách một phần diện tích ra cho thuê làm tiệm bán trái cây. Chị H. (một người dân ở đây) bức xúc: “Ban đầu, trụ sở KP treo cả hai bảng “Ban điều hành khu phố” và “Trái cây bán giá bình ổn” trông rất phản cảm. Chúng tôi phản ánh, tưởng họ thu hồi mặt bằng cho thuê, không ngờ họ… gỡ luôn bảng Ban điều hành KP xuống đem treo chỗ khác”.

Bao ve dan pho o TP.HCM: Tai tieng vi thieu tien?

Một phần trụ sở KP 1, P.8, Q.Gò Vấp trở thành tiệm bán trái cây

Trong đơn gửi đến Báo Phụ Nữ, bà T. đã phản ánh thái độ làm việc thiếu trách nhiệm và ứng xử không đúng đắn của lực lượng BVDP ở KP 1, P.14, Q.Gò Vấp. Theo bà T., lực lượng BVDP tại đây có bốn người nhưng chỉ có một người làm tốt. Ba người còn lại, một người suốt ngày xem ti vi, một người lo chơi game, người kia chỉ lo chạy xe ôm. Đầu năm nay, một lần vào lúc nửa đêm, trước nhà bà có mấy thanh niên đánh nhau, bà gọi điện thoại đến BVDP, có người tiếp nhận thông tin nhưng… không thấy ai đến.

 Ngoài ra, một vài BVDP tại đây mỗi khi tiếp dân thường nói tục, chửi thề; nhất là khi tham gia cùng lực lượng công an phường dẹp trật tự lòng lề đường thì họ hò hét, mắng chửi người dân rất phản cảm. Chị H. (một người dân khác ở địa phương) kể thêm: “Đầu năm nay, tôi bắt quả tang trộm đang lấy đồ nhà tôi bỏ chạy, gọi đến BVDP phản ánh thì một BVDP từ chối không đến với lý do: tôi lớn tuổi, sợ bị… trộm đánh”.

Tại chung cư Bùi Minh Trực, P.5, Q.8, người dân bức xúc việc BVDP thu tiền của dân rất cao nhưng làm không được việc. Trước đây, thấy BVDP đi tuần tra ban đêm cực khổ nên các hộ dân bàn nhau mỗi người góp một ít để bồi dưỡng. Người dân đóng góp được một thời gian thì họ quen nếp, đến gõ cửa từng nhà, bắt mỗi hộ phải… bồi dưỡng cố định cho họ 50.000đ. Đáng nói là, dù dân đóng tiền đầy đủ nhưng mất trộm thì vẫn cứ mất.

Ông Nguyễn Văn Thao - Trưởng ban điều hành KP 1, P.8, Q.Gò Vấp thừa nhận có cho thuê một phần trụ sở KP 1 với giá hai triệu đồng/tháng. Tiền cho thuê chủ yếu chi cho các hoạt động đoàn thể của KP và bồi dưỡng cho anh em BVDP. Theo ông Thao, lương của BVDP rất thấp, tổng thu nhập chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. BVDP có năm người nhưng phải phụ trách bảo vệ hơn 900 hộ dân. Hàng đêm phải đi tuần rất cực, tiền xăng tốn kém nhưng anh em đi tuần chỉ được bồi dưỡng một gói mì tôm. Tương tự, theo ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng ban điều hành KP 3, P.8, Q.Gò Vấp, tất cả tiền cho thuê (khoảng 1,3 triệu đồng/tháng) chủ yếu để bồi dưỡng cho anh em tuần tra vào ban đêm. Hiện KP không có bất kỳ nguồn thu nào nên cái gì cũng vận động dân.

Bà Hứa Thị Mỹ Hương - Chủ tịch UBND P.13, Q.3 thừa nhận, đã lấy chốt dân phòng cho một hộ dân thuê mở quán ăn sáng với giá 2,5 triệu đồng/tháng. Đổi lại, hộ dân này bỏ tiền xây sửa lại chốt dân phòng. Tiền thu được gửi cho Ban điều hành KP 2 hoạt động. Riêng về thái độ làm việc và ứng xử của BVDP KP 1, P.14, Q.Gò Vấp, chúng tôi nhiều lần liên hệ Ban điều hành KP 1 nhưng không nhận được câu trả lời vì lý do trưởng KP đi vắng.

Ông Đặng Công Tuấn - Phó Chủ tịch UBND P.14, Q.Gò Vấp cho biết: “Việc tuyển dụng BVDP gặp rất nhiều khó khăn. Đây là lực lượng bảo vệ an ninh trật tự nên phải xem xét lý lịch cẩn thận. BVDP rất cần người trẻ nhưng với mức lương như hiện nay ít có người trẻ nào chịu làm. Trong khi đó, người già thì rất nhiệt tình nhưng lại không đủ sức khỏe để đảm nhiệm công việc”.

 Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI