Bảo kê buôn lậu dàn xe siêu sang, cựu công an nhận án 16 năm tù

01/01/2016 - 08:19

PNO - Bằng thủ đoạn, Vinh cùng đồng phạm nhập khẩu dàn xe siêu sang chỉ phải đóng hơn 64 tỉ đồng, trong khi phải chịu thuế hơn 200 tỉ đồng.

Chiều 31-12, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Giang Lam (nguyên cán bộ công an của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.HCM), Nguyễn Quang Vinh mỗi người 16 năm tù, Nguyễn Phước Thạnh 12 năm tù, Trần Thái Nguyên 9 năm tù cùng về tội buôn lậu sau hai ngày xét xử.

Bao ke buon lau dan xe sieu sang, cuu cong an nhan an 16 nam tu
Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: KT)

Được biết, tại phiên tòa các bị cáo kêu oan, còn luật sư cho rằng vụ án có nhiều vi phạm tố tụng, mức xét phạt như trên là không hợp lý. Tuy nhiên, HĐXX đã bác bỏ quan điểm của các luật sư và bị cáo vì không có căn cứ.

Theo đó, lợi dụng vị trí tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Lam đã đứng ra thuê và giới thiệu cho Vinh 36 Việt kiều hồi hương. Và mỗi chiếc xe nhập khẩu thành công cho những người Việt Kiều này thì anh ta bỏ túi 10.000 USD.

Do đó, từ tháng 1-2011 đến cuối năm 2012, Vinh cùng đồng phạm đã làm thủ tục nhập khẩu ô tô, mô tô cho 64 Việt kiều hồi hương. Trong đó, 54 xe được thuê mướn để hợp thức hóa hành vi buôn lậu, bao gồm các loại xe Rolls Royce, Land Rover, Bentley, Lexus, Audi, BMW, Porsche… và 12 mô tô phân khối lớn.

Trong 54 chiếc xe buôn lậu, Vinh và Thạnh đã thu lợi 556 triệu đồng còn Nguyên được hưởng 478 triệu đồng.

Theo Cục Hải quan TP.HCM cho biết nếu nhập bình thường, các xe sang này phải chịu thuế hơn 200 tỉ đồng. Tuy nhiên, Vinh cùng đồng phạm nhập khẩu chỉ phải đóng hơn 64 tỉ đồng.

Sau khi đường dây nhập lậu này bị phát hiện, 54 Việt kiều được thuê đứng tên nhập khẩu ô tô trái pháp luật thì đã có 22 Việt kiều tự nguyện nộp lại 915 triệu đồng và 4.300 USD để khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng đã kê biên 38 ô tô do các Việt kiều được thuê đứng tên nhập khẩu như nói trên, số còn lại đã ủy thác cho cơ quan điều tra các tỉnh, thành phố thi hành lệnh kê biên.

Mặt khác, HĐXX cũng khởi tố vụ án trong việc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với các cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh. Đồng thời, tòa cũng kiến nghị điều tra làm rõ hành vi các chủ salon, Việt kiều tiếp tay trong vụ án này.

Đại Nghĩa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI