Báo động người bệnh tiểu đường ngày càng gia tăng

04/06/2023 - 14:41

PNO - Trên thế giới số người mắc đái tháo đường đã tăng gấp 4 lần trong 3 thập niên qua, cứ 11 người thì có 1 người mắc đái tháo đường…

Ngày 4/6, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) phối hợp với Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long  tổ chức hội thảo khoa học về “Cập nhật điều trị bàn chân đái tháo đường”. Tham dự hội thảo có gần 200 đại biểu là các bác sĩ, điều dưỡng hoạt động trong lĩnh vực nội tiết - đái tháo đường ở các bệnh viện khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Quang cảnh hội thảo về đái tháo đường nhằm giúp các bác sĩ ở vùng ĐBSCL có thêm kiến thức, kinh nghiệm điều trị bệnh
Quang cảnh hội thảo về đái tháo đường nhằm giúp các bác sĩ ở vùng ĐBSCL có thêm kiến thức, kinh nghiệm điều trị bệnh

Tại hội thảo, các nhà chuyên môn nêu lo ngại tình trạng bệnh đái tháo đường tăng nhanh trên thế giới, cũng như ở Việt Nam. Theo đó, trên thế giới số người mắc đái tháo đường đã tăng gấp 4 lần trong 3 thập niên qua, cứ 11 người thì có 1 người mắc đái tháo đường.

Số liệu từ phía Liên đoàn đái tháo đường Thế giới (IDF) công bố năm 2021 toàn cầu có hơn 53 triệu người mắc đái tháo đường, tương ứng với tỉ lệ cứ 10 người lớn trong độ tuổi 20 - 79 tuổi có 1 người mắc đái tháo đường; cứ 6 trẻ sinh ra có 1 trẻ bị ảnh hưởng bởi đái tháo đường trong giai đoạn phát triển thai nhi.

Đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường chiếm hơn 7,2% dân số. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp đái tháo đường là một trong năm bệnh không lây ảnh hưởng đến toàn cầu, trong đó đái tháo đường type 2 là chủ yếu, chiếm tỉ lệ 85 - 90%.

Các bác sĩ cũng lưu ý, bệnh đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng mạn tính như tim mạch, thận, thần kinh, mạch máu và bàn chân. Trong đó, biến chứng thường gặp và tốn kém chi phí điều trị là loét bàn chân, có 25% bệnh nhân đái tháo đường sẽ tiến triển đến loét chân vào một thời điểm nào, 70% bệnh nhân có vết loét bàn chân đái tháo đường tử vong, 50% số ca cắt cụt chi dưới là do biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Tính chung trên toàn thế giới cứ 30 giây lại có một bệnh nhân đái tháo đường bị cắt cụt chân. Biến chứng này gây ra những tổn thất nặng nề về mặt tâm lý, sức khỏe, kinh tế… cho bệnh nhân nói riêng và là gánh nặng cho ngành y tế nói chung.

Bệnh đái tháo đường sẽ tiến triển đến loét chân vào một thời điểm nào đó…
Bệnh đái tháo đường sẽ tiến triển đến loét chân vào một thời điểm nào đó…

Các bác sĩ khuyến cáo, mặc dù đái tháo đường chưa thể chữa khỏi nhưng hoàn toàn có thể kiểm soát nếu người bệnh biết cách tự chăm sóc sức khỏe, cùng với điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Ăn uống lành mạnh, tập luyện điều độ, kiểm tra sức khỏe định kỳ… là cần thiết đối với mỗi người bệnh đái tháo đường. 

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI