Bánh tét chiên cuối tết

08/02/2022 - 06:45

PNO - Sau tết, nếu nhà vẫn còn bánh tét thì chiên được xem là lựa chọn tối ưu để tiếp tục sử dụng loại bánh này.

Mồng Bốn tết cúng tiễn ông bà, mùng Bảy tết coi như... hết tết rồi. Kệ cho lũ nhỏ buồn xỉu, mẹ sai anh Tư dọn dẹp hoa quả bánh trái, khôi phục trật tự bàn ghế y như hồi chưa tới tết.

Bánh trái chẳng còn bao nhiêu, bởi đã hao hụt khá nhiều; duy mấy đòn bánh tét gói từ hôm 29 tháng Chạp nấu cúng ông bà là còn nguyên. Mấy ngày chính tết nem chả ê hề, đương nhiên không ai đụng tới bánh tét. Chị Hai lo: “Bánh để lâu bị cứng, chắc không còn ngon...”. Mẹ gạt đi: “Cứ để đấy. Đem... chiên là bao nhiêu cũng hết”.

Bánh lột lá, tét ra đĩa thành lát hơi mỏng. Cho dầu ăn vào chảo, phi chút hành cho thơm rồi thả bánh vào chiên. Đậy kín nắp chảo, để lửa thật riu; canh chừng thấy một mặt vàng đều thì lật mặt kia, chiên tiếp. Chiên cho giòn hai mặt, rồi gắp bánh ra bày lên đĩa, kèm chút dưa kiệu và chén mắm ớt đỏ tươi. Chưa ăn, nhưng nhìn đĩa bánh tét chiên vàng ruộm, thơm phức đã thấy hấp dẫn.

Tôi ngày thường vốn không ưa món bánh tét nên rón rén... gắp một mẩu nhỏ cho vào miệng thử? Ngon quá, không còn là vị nếp dẻo nhăng gây ngán của bánh tét “tươi”. Miếng bánh chiên sém vàng như cơm cháy tróc đáy nồi nhai giòn rụm, thơm thơm. Vị ngầy ngậy béo bùi của nếp, của dầu chiên hòa cùng vị chua mằn mặn của món kiệu chua gây kích thích vị giác. Giờ thì tôi hết hẳn ngại ngần, nhanh chóng thò đũa... xóc ngay lát bánh tét chiên cuối cùng bự chảng. Anh Tư nóng mắt: “Con Út tham ăn kìa, sao bữa trước kêu không ăn bánh tét?”. Cả nhà cười phá. Mẹ dàn hòa: “Thôi, để mẹ chiên thêm vài lát. Cái thằng...”.

Năm nào tới tết, anh em tôi cũng thúc hối mẹ gói bánh tét, muối dưa kiệu nhiều để tới cuối tết làm món bánh tét chiên. Giờ thì tôi là đứa thành thạo nhất nhà môn... chiên bánh tét. Cũng phải thôi; muốn ăn phải lăn vào bếp. Mẹ không còn. Anh chị em cũng đủ cánh đủ lông mỗi người bay đi một ngả. Đã qua lâu rồi cái niềm vui tết được ngồi xúm xít cùng nhau gói bánh. Vậy nhưng tết nào tôi cũng cứ phải lặn lội về tận chợ quê, tìm mua mấy đòn bánh tét... 

Y Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI