Bánh mì bì đường ray

21/03/2023 - 06:33

PNO - Một trong những đặc sản của Sài Gòn là bánh mì bì. Đây là món ăn thuộc loại dân dã nhất trong “họ hàng” bánh mì và ngày càng ít nơi bán. Một trong những địa chỉ quen thuộc được dân mê bánh mì rỉ tai nhau là xe bánh mì cô Thu cạnh đường ray xe lửa - nằm trên đường Trần Văn Đang, quận 3, TPHCM.

 

Khi ăn bánh mì bì cô Thu, khách có thể cảm nhận độ giòn của vỏ bánh, độ dai mềm của bì, vị thơm của hành phi
Khi ăn bánh mì bì cô Thu, khách có thể cảm nhận độ giòn của vỏ bánh, độ dai mềm của bì, vị thơm của hành phi

Xe bánh mì này đặc biệt bởi chỉ “chuyên trị” 2 món: bì và xíu mại. Chỉ vậy thôi mà cô Thu bán không kịp nghỉ tay từ lúc đẩy xe ra đến khi dọn vào. Giờ bán của cô Thu hơi lỡ cỡ, tầm 16-18 giờ là hết. Khách cứ phàn nàn việc cô bán vào giờ cao điểm nên muốn đi mua khá gian nan bởi ngại chuyện kẹt xe ở cổng xe lửa cống Bà Xếp. 

Xe bánh mì của cô Thu có tuổi đời hơn 17 năm. Ổ bánh mì nơi đây đúng chuẩn ăn lót dạ ban chiều - giản dị, không quá no. Cô lựa bánh mì giòn vỏ, thơm, không đặc ruột. Do đắt khách nên bánh vừa giao là được bán hết ngay.

Thực khách gu cổ điển thường gọi bánh mì chỉ có bì. Cách ăn này có cái hay là cảm nhận được sự mộc mạc của món ăn. Đầu tiên, cô phết một ít hỗn hợp mỡ hành và hành phi vào mặt trong ổ bánh rồi dồn thật nhiều bì và thịt thái sợi. Sau đó, sẽ là phần rau gồm dưa leo, ngò, đồ chua để vừa tăng thêm mùi vị, vừa làm mát miệng người ăn. Cô Thu hoàn tất ổ bánh mì bì bằng một muỗng nước mắm pha sệt, đậm đà. 

Ưu điểm của bánh mì bì nơi đây là khẩu vị mặn mòi vừa phải, không ngọt. Phần bì không “áo” quá nhiều thính và cũng không bị khô. Khi ăn, khách có thể cảm nhận độ giòn của vỏ bánh, độ dai mềm của bì, vị thơm của hành phi. 

Nhiều khách thích kết hợp xíu mại cho ổ bánh thêm chất lượng và bớt khô. Mỗi buổi, cô Thu làm hơn trăm viên xíu mại và xốt cà. Vị xíu mại khá nhạt, rất hợp để làm nền cho phần bì. Có thêm chút chua ngọt của phần xốt cà, ổ bánh mì bì xíu mại thêm đa vị, đa hương. 

Bài và ảnh: Phạm Đoàn Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI