Bán trước dịch vụ để "sống sót" qua mùa dịch

08/08/2020 - 07:07

PNO - Để có thêm dòng tiền xoay xở thời COVID-19, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh việc bán trước dịch vụ từ ăn uống, làm đẹp, mua sắm, thể thao, du lịch… Lúc này, không chỉ doanh nghiệp mà người tiêu dùng cũng có lợi do mua được dịch vụ với giá hời để dành sử dụng khi dịch qua đi.

 Trả trước, dùng sau

Vừa qua, dịp kỷ niệm 10 năm thành lập công ty, chị Nguyễn Minh Hà - tổng giám đốc một công ty kinh doanh ngành hàng thực phẩm ở Q.1 (TPHCM) thay vì chuẩn bị quà tặng cho đối tác, khách hàng, đã tặng họ phiếu mua hàng (voucher) để có thể trải nghiệm sản phẩm do công ty sản xuất. 

Hiện có nhiều hình thức như thông qua những loại thẻ trả trước, nạp tiền nhận ưu đãi trong tài khoản thành viên hay đơn giản giảm giá mạnh phí thuê bao, phí thành viên trọn gói…
Hiện có nhiều hình thức như thông qua những loại thẻ trả trước, nạp tiền nhận ưu đãi trong tài khoản thành viên hay đơn giản giảm giá mạnh phí thuê bao, phí thành viên trọn gói…

“Trước đây, tôi thường chuẩn bị các phần quà nặng nề, cồng kềnh, giờ chuyển sang tặng voucher có giá trị để khách có thể mua sắm theo nhu cầu sản phẩm của công ty. Một mặt vừa quảng bá sản phẩm để khách hàng thưởng thức, mặt khác kích cầu tiêu dùng, bán được hàng trong thời buổi khó khăn” - chị Hà cho biết.

Nhân dịp khai trương chi nhánh mới, một công ty chuyên bán lẻ mặt hàng điện tử ở TPHCM cũng chọn cách tặng phiếu mua hàng đến khách tham dự bằng mã code mua hàng qua tin nhắn trên điện thoại. Với loại hình quà tặng này, khách thường hào hứng vì được lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu, ý thích cá nhân. 

Muốn dành bất ngờ cho bố mẹ nhân kỷ niệm 40 năm ngày cưới, chị Đào Thị Anh Chi (kế toán trưởng một công ty xuất nhập khẩu ở Q.2, TPHCM) mua trọn gói một tour du lịch xuyên Việt tặng đấng sinh thành. Tour này có thể sử dụng bất cứ lúc nào trong năm, mọi dịch vụ đều đã được thanh toán trước. Người sử dụng chỉ cần quét mã code là có thể vi vu du lịch.

“Trước đây khi mua tour du lịch thường phải cố định thời gian, ngày giờ. Thế nên cho dù bận việc hay sức khỏe không cho phép cũng phải “vác ba-lô lên mà đi”, hủy tour là mất tiền; nay, nhiều doanh nghiệp bán tour với thời gian linh động như vậy rất tiện cho khách. Chỉ cần đặt trước một - hai ngày để đơn vị du lịch chủ động sắp xếp. Tuy dịch vụ, chi phí có cao hơn đôi chút nhưng điều đó không thành vấn đề so với những ưu điểm của gói dịch vụ này. Bố mẹ tôi đã lên kế hoạch sẵn sàng, chỉ chờ đến khi dịch Covid-19 lắng xuống là sẽ cùng nhau đi du lịch” - chị Chi chia sẻ.

Gần đây, một công ty du lịch vừa tung ra 1.000 voucher du ngoạn hai ngày một đêm trên vịnh Hạ Long bằng du thuyền 5 sao, với mức giá giảm 50%, trọn gói chỉ còn hơn 4 triệu đồng cho hai người. Thời gian sử dụng voucher kéo dài tới hết năm 2020, khách hàng có thể sử dụng cho tất cả các ngày trong tuần, trừ dịp lễ. 

Ở thời điểm các tin tức về phòng, chống dịch Covid-19 đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của mọi người, mọi nhà, phiếu mua hàng Tiki cũng “được lòng” khách hàng bởi ưu điểm không giới hạn thời gian sử dụng. Thẻ quà tặng của thương hiệu phụ kiện Vascara cũng có hạn sử dụng đến một năm kể từ ngày phát hành. Còn với thẻ quà tặng của CGV Cinemas, khách hàng có thể sử dụng để đổi vé xem phim hoặc bất kỳ sản phẩm nào tại quầy bắp nước của hệ thống. Thẻ có thời hạn sử dụng một năm, có thể nạp thêm tiền để gia hạn bất cứ lúc nào…

Xoay dòng tiền ngắn hạn

Bán trước dịch vụ đang là cách để nhiều doanh nghiệp xoay dòng tiền giữa thời điểm dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp. Hiện có nhiều hình thức như thông qua những loại thẻ trả trước, nạp tiền nhận ưu đãi trong tài khoản thành viên hay đơn giản giảm giá mạnh phí thuê bao, phí thành viên trọn gói…

Công ty TG Food (đơn vị sở hữu chuỗi nhà hàng Otoké Chicken và bánh Chewy Junior) cho biết, Covid-19 đã khiến công ty thiệt hại doanh thu 30-50%. Mỗi nhà hàng của TG Food phải chịu lỗ vài chục đến hơn trăm triệu đồng mỗi tháng. Dòng tiền của hệ thống đang nhờ vào vài điểm bán mang đi. TG Food đang lên các phương án để cải thiện nguồn thu như ưu đãi độc quyền cho các đối tác thứ ba, tăng cường kênh truyền thông xã hội để hút đơn hàng trực tuyến... Đặc biệt, đơn vị này kỳ vọng vào giải pháp bán gift voucher (thẻ quà tặng). 

Giữa tháng 4/2020, Vietnam Airlines cũng công bố nâng cấp gói vé Flight Pass hợp tác với Optiontown, cho phép đến 400 người sử dụng chung một gói. Điểm khác của Flight Pass là sở hữu nhiều đường bay trong và ngoài nước, bao trọn tiền vé máy bay, thuế, phí, phụ thu... Hành khách bay càng nhiều hoặc đặt chỗ càng sớm trước ngày bay thì có thể tiết kiệm đến 50% giá vé.

Gần đây, Vietjet Air, Bamboo Airways đang cố kéo lại doanh thu bằng cách tung ra thẻ bay trả tiền trước trên các chặng nội địa. Loại thẻ của Vietjet Air, có tên Power Pass, miễn phí 100% giá vé, 15kg hành lý ký gửi, 7kg xách tay và không giới hạn số lần bay trong suốt thời hạn hiệu lực. Tương tự, thẻ Pass Unlimited của Bamboo Airways không giới hạn số lần và chặng bay nội địa. Điểm chung của hai loại thẻ trên đều miễn phí giá vé nhưng chưa bao gồm các loại thuế, phí khác.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, nhiều thương hiệu phòng gym, thẩm mỹ, làm tóc, thời trang… cũng chọn cách bán trước dịch vụ để duy trì doanh thu nhằm tránh sa thải người lao động trong lúc ngưng việc. Citigym giảm đến 40% giá trị thẻ tập cho các hội viên muốn gia hạn. Còn 30 Shine - chuỗi cắt tóc nam với 91 salon trên cả nước tung chương trình TopUp với ưu đãi nạp tiền vào thẻ thành viên đến 35%. Đại diện một trung tâm yoga lớn trên đường Sư Vạn Hạnh (Q.10, TP.HCM) còn bán trước dịch vụ cho cả năm sau.  

Với nhóm doanh nghiệp dịch vụ ngành F&B, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề của cách ly xã hội khi phải gánh chi phí mặt bằng, lực lượng lao động lớn, bán gift voucher được xem là cách có doanh thu chủ động nhất từ chính khách hàng.

“Tôi từng tốn nhiều công sức “rinh” quà về, lại cồng kềnh mang quà đi tặng thì giờ đây, chỉ bằng một tờ giấy, một mã xác nhận OTP qua SMS hay mã code… tôi đã có trong tay món quà giá trị mà không phải lỉnh kỉnh tay xách nách mang. Phiếu quà tặng giấy hay voucher điện tử đã trở thành món quà tặng nhỏ gọn và hoàn hảo cho mọi người” - chị Linh Thủy (ngụ Q.3, TPHCM) chia sẻ về giải pháp tặng quà thời 4.0 của mình. 

Ông Nguyễn Cảnh Dương, CEO Meete, cho biết vừa khởi xướng chương trình bán thẻ quà tặng thông qua ứng dụng của Nguyen Group. Chương trình này gồm hai phần là tặng gói dịch vụ miễn phí (wifi marketing, giao hàng, đặt chỗ, quảng cáo...) và bán gift voucher (giảm 30-70% giá bán) cho các cửa hàng tham gia thuộc các lĩnh vực ăn uống, thời trang, làm đẹp, du lịch, giải trí. Hiện có trên 300 cửa hàng đăng ký bán gift voucher và hơn 30 đơn vị tham gia hỗ trợ để giúp đối tác của họ vượt khó. 

Muốn bán phải uy tín

Ông Phạm Ngọc Hưng - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM - nhìn nhận, ảnh hưởng từ dịch COVID-19, các cá nhân và doanh nghiệp đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đa số có quy mô vừa và nhỏ, vốn dễ bị tác động trong tình hình biến động. Do đó, nhiều công ty đã tổ chức hình thức bán trước dịch vụ để có thêm giải pháp xoay xở dòng tiền ngắn hạn. “Muốn bán trước dịch vụ, thương hiệu đó phải có một lượng khách hàng thành viên đủ lớn, mức ưu đãi hấp dẫn và quan trọng là uy tín phải có sẵn. Sức mạnh thương hiệu sẽ thể hiện rõ trong giai đoạn này” - ông Hưng cho biết.

Thiên Thiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI