Bạn là những gì bạn đọc

25/09/2022 - 06:30

PNO - Chúng ta đọc sách vì nhiều mục đích: thêm kiến thức, thưởng thức, giải tỏa, được truyền cảm hứng, để nâng cao năng lực nhận định, trưởng thành và phát triển bản thân...

Việc đọc sách đúng cách trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết, nhất là trong thời đại ngày nay - đầy rẫy thách thức phức tạp mà chúng ta phải đương đầu. Đọc sách giúp đánh thức và khai mở trí óc.

Nếu ta biết cách đọc sách khôn ngoan, chất lượng đời sống sẽ được nâng cao, ta sẽ biết cách trân trọng và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn. Bên cạnh đó, niềm yêu thích đọc sách còn trợ giúp cho quá trình rèn luyện khả năng quan sát và cải thiện năng lực tư duy. 

Bạn là những gì bạn đọc (Nhà xuất bản Thế giới và Wavebooks liên kết xuất bản) hướng tới việc giúp độc giả chạm đến các mục tiêu đọc sách như trên. Hơn thế, cuốn sách còn tôn vinh, soi rọi những giá trị của việc đọc.

Tác giả sách - giáo sư Robert DiYanni - chia sẻ: “Cuốn sách này không nặng về lý thuyết mà là cẩm nang thực hành. Độc giả sẽ tiếp thu và nâng cao kiến thức, năng lực thẩm định, nhận thức từ việc đọc. Cẩm nang này dành cho bất kỳ ai muốn thụ hưởng nhiều nhất những lợi ích từ việc đọc sách và từ cuộc sống”.

Song, giá trị của việc lĩnh hội các phương pháp đọc còn nằm ở muôn hình vạn trạng cảm xúc, ở tri thức và sự mở mang trí tuệ về cuộc sống mà quá trình đọc mang lại.

Mỗi chương của Bạn là những gì bạn đọc đề xuất các cách thức để giúp bạn đạt được mục tiêu dường như đầy tham vọng trên. Cụ thể, quyển sách sáu chương cung cấp một bộ chiến lược đọc sách có liên quan mật thiết và củng cố lẫn nhau.

Chương 1 tập trung vào việc biết lắng nghe. Hãy bắt đầu bằng việc tự hỏi văn bản gợi mở điều gì, thể hiện và tạo ra điều gì. Chương 2 đặt ra và trả lời hai câu hỏi: “Văn bản cho chúng ta biết những chân lý gì?” và “Chúng ta nên đọc như thế nào để tìm ra những chân lý đó?”. Chương 3 và 4 hướng dẫn cách tiếp cận tác phẩm phi hư cấu và hư cấu hiệu quả, lý thú. Chương 5 bối cảnh hóa việc thực hành đọc với đôi chút lý thuyết, thông qua các hoạt động mang tính biện chứng, nhằm thôi thúc và làm sống động việc đọc. Chương 6 đúc rút các ý nghĩa về mối liên hệ thiết thực giữa việc đọc sách và cuộc sống, để bạn có một đời sống đa dạng và ý nghĩa hơn.

Tác giả còn bổ sung ghi chú ngắn gọn với đề xuất 9 phương pháp đọc có thể giúp nâng cao trải nghiệm đọc của độc giả, đồng thời cho thấy lợi ích và hạn chế của việc đọc sách giấy và sách điện tử, đề xuất nên đọc gì và lý giải.

Bạn là những gì bạn đọc còn mang đến những màn đối thoại giữa các tác giả và độc giả từ quá khứ đến hiện tại; giúp bạn đọc tiếp cận vô số giọng văn hay và độc đáo từ xưa đến nay. Độc giả tham gia màn đối thoại, mang theo suy nghĩ và cảm xúc, ý tưởng và giá trị cá nhân vào đó, sẽ cảm nhận về cuộc sống phong phú và bổ ích hơn thông qua việc đọc.

Ở một mức độ nào đó, chúng ta là những gì chúng ta ăn thì chúng ta cũng là những gì chúng ta đọc. Bởi: “Một cách lý tưởng, chúng ta đánh mất bản thân trong những gì chúng ta đọc, chỉ để trở về với chính bản thân ta, đã được chuyển hóa và trở thành một phần của thế giới rộng lớn hơn” như lời của nhà triết học Judith Butler.

Trần Duy Thành

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI