Bài thuốc dân gian cải thiện máu xấu, tóc bạc sớm hiệu quả ngay tại nhà

27/12/2016 - 06:30

PNO - Máu xấu ảnh hưởng đến sức khỏe và sắc đẹp của con người. Máu xấu không chỉ tác động tiêu cực đến các cơ quan, bộ phận trên cơ thể mà còn có thể gây tóc bạc sớm.

Có nhiều lý do khiến bạn mắc chứng tóc bạc sớm, không riêng gì do thời gian hay ngoại cảnh. Hiểu được nguyên nhận bị bệnh sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn.

Màu tóc chịu sự chi phối của hắc tố melanin, bất kể bạn có tóc vàng, đỏ, đen, hay thuộc chủng tộc nào. Sở dĩ khi già đi thì tóc bị bạc màu vì lúc này hắc tố melanin suy giảm, tóc bị lão hóa bạc đi và bắt đầu có hiện tượng rụng tóc.

Hiện nay, nhiều người trẻ tuổi vẫn phải đối mặt với tình trạng tóc bạc sớm, đây là một biểu hiện chứng tỏ cơ thể bạn đang gặp phải một vấn đề trục trặc nào đó. Màu tóc đen óng mượt là biểu hiện của sức khỏe dồi dào, tinh thần thoải mái.

Bai thuoc dan gian cai thien mau xau, toc bac som hieu qua ngay tai nha

Chị Nguyễn Thị Hạnh (29 tuổi), làm giáo viên tại trường THPT Dịch Vọng, Cầu Giấy, có chia sẻ: “Tôi xuất hiện tóc bạc từ năm học lớp 7, đi đâu cũng mặc cảm với bạn bè, đến khi học lớp 11 dù nhà trường cấm nhuộm tóc đi học, tôi phải nhờ bằng được bác ruột lên xin nhuộm tóc màu vàng nhạt để che lấp những sợi tóc bạc.

Ai cũng bảo sao không nhuộm màu đen, có bị tóc bạc sớm mới biết khi nhuộm màu đen tóc trắng mọc ra nhìn còn sợ hơn lúc đầu. Mới 17 tuổi mà tôi như bà già, bên cạnh đó nhiều người không biết còn nói tôi ăn chơi đùa đòi nhuộm tóc. Nhưng họ đâu có hiểu, những người bị tóc bạc sớm khổ thế nào nhất là con gái, còn chồng con sau này.

khi trưởng thành lúc đó tôi 26 tuổi cũng đi làm có điều kiện hơn tôi lên mạng tìm mọi phương pháp để cải thiện tình trạng tóc bạc, ai mách thuốc gì tôi đều mua về dùng nhưng không hề đỡ, đến khi tôi gần bỏ cuộc thì lại tìm ra được một phương thuốc dân gian vô cùng hiệu quả.

Bai thuoc dan gian cai thien mau xau, toc bac som hieu qua ngay tai nha
Hà thủ ô

Lần đó cơ quan tổ chức đi thăm quan tại các làng nghề truyền thống, may mắn tôi gặp được một ông cụ cao tuổi, thấy tôi bị và một chị như vậy, ông lấy cho một ít hà thủ ô đã viên sẵn và không quên dặn cách làm và uống khi hết thuốc ông cho.

Lúc đầu tôi không tin vì sao có người tốt như vậy, nhưng nhiều lần nghe nói hà thủ ô bổ máu, cải thiện tóc bạc nên tôi liều dùng, mỗi ngày ăn 9 viên hà thủ ô nặn thành viên, sau 5 tháng sử dụng tóc trắng dần biến mất, hiện tại dù 29 tuổi nhưng thi thoảng tôi mới thấy vài sợi tóc bạc”.

Dưới đây là hai cách chế biến hà thủ ô thành thuốc bổ máu, chữa tóc bạc sớm mà chị Hạnh chia sẻ:

Cách 1: Hà thủ ô và đậu đen

Nguyên liệu:

Hà thủ ô đỏ: 1Kg loại tươi hoặc khô đều được

Đậu đen: 2 kg

Cách chế biến:

Đậu đen ninh lấy khoảng 1,5 lít nước

Củ hà thủ ô đỏ rửa sạch, cho vào ninh với nước đậu đen, cứ cạn nước lại chế thêm nước đậu đen vào. Ninh nhỏ lửa khoảng 1 ngày thì bỏ hà thủ ô ra phơi khô rồi nghiền nhỏ cất hộp đậy kín để dùng dần.

Cách dùng:

Mỗi ngày ăn khoảng 2,3 thìa cà phê bột hà thủ ô (Hà thủ ô có vị chát vì vậy ta nên cho thêm đường vào quấy với bột hà thủ ô để uống cho ngon).

Bài thuốc trên vừa tốt cho tóc lại rất bổ máu nữa. Nhưng phải kiên trì vì ăn hà thủ ô trong 1 thời gian dài khoảng 5-6 tháng tóc mới đen được.

Cách 2: Hà thủ ô và mật ong

Lấy bột hà thủ ô đã được xay nhuyễn khoảng 1 kg, sau đó lấy 1 lít mật ong trộn đều đến khi hai thứ kết dính lại với nhau, lấy tay nặn thành viên nhỏ dùng dần, mỗi ngày 9 viên.

Theo dược lí Đông y: Hà thủ ô có vị đắng ngọt chát, tính hơi ấm, vào kinh can và thận. Có tác dụng bổ Can, ích thận, cố tinh, dưỡng huyết phòng trừ bệnh phong. Dùng chữ ‘Can thận âm suy’ dẫn tới vô sinh, tóc bạc sớm, đau đầu, lưng gối yếu mỏi, gân cốt tê đau, mụn nhọt, tràng nhạc, trĩ tật,…

Theo lương y Hà Văn Tiêu – PCT Hội Đông y thành phố Hà Nội cho biết có một nghiên cứu thực hiện trên 24 nam và 24 nữ (48 người) với độ tuổi từ 30 – 60 bị rụng tóc, bạc tóc sớm. Nguyên nhân của mỗi người có thể khác hay giống nhau như do tuổi tác, di truyền, hút thuốc, stress nặng… Mỗi người đều dùng khoảng 4gr Hà thủ ô đỏ chế, chia 2 lần trong ngày. Kết quả sau 30 ngày sử dụng: 87% nữ, 91% nam cho biết chứng rụng tóc của mình được cải thiện, tóc bớt rụng, sợi tóc chắc khỏe và đen hơn. Không ai trong số họ gặp tác dụng phụ.

Lương y Nguyễn Xuân Hướng, Hội Đông y Việt Nam cho biết: "Hà thủ ô từ lâu đã được y học cổ truyền coi là một loại thuốc tốt giúp chữa tóc bạc sớm, tăng cường sinh lực, đen tóc, cải thiện làn da và cung cấp lợi ích lâu dài như phát triển cơ xương, gân cốt, tăng tuổi thọ…Tuy nhiên, nhiều người tự ý dùng Hà thủ ô để chữa rụng tóc, tóc bạc sớm, đau lưng, yếu khớp gối, yếu cơ, mất ngủ, suy nhược thần kinh… mà không biết rằng đây là một vị thuốc có chất độc. Nếu không biết cách chế biến, dễ ngộ độc và tử vong. Hà thủ ô sống có những hợp chất chứa anthraquinone kích ứng nhu động ruột, thông đại tiện gây tiêu chảy. Vì vậy, những người bình thường nếu sử dụng Hà thủ ô sống có thể bị tiêu chảy".

Để sử dụng hà thủ ô đúng cách tránh gây ngộ độc mọi người nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn về y học.

Chúc mọi người có một sức khỏe tốt!

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI