Bài học giới tính về việc giữ khoảng cách giữa ba và con gái đã lớn

02/02/2023 - 11:28

PNO - Giữ gìn khoảng cách là những bài học giới tính, những nhắc nhở cần thiết về quan hệ giới tính mà người bố, và chính cô gái cần phải hiểu.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi lập gia đình với chồng sau cách đây 2 năm. Anh có với vợ đầu một con gái năm nay đã 21 tuổi. Tôi cũng có một con trai riêng 23 tuổi. Trong khi tôi và con trai hết sức ý tứ, giữ gìn khoảng cách từ khi cháu bắt đầu dậy thì, thì anh và con gái riêng của mình lại có những cử chỉ thân mật quá đáng, như ôm, hôn, ngồi dựa vào nhau...

Thế nhưng điều làm tôi khó chịu nhất là mỗi lần con gái anh sang chơi thì luôn thích vào phòng tôi ngủ với ba, anh bảo tôi qua ngủ với con trai. Tôi phản đối chuyện đó, nói con trai lớn, tôi không thể ngủ chung phòng được chứ đừng nói là chung giường. Và tôi cũng không đồng ý chuyện con gái anh ngủ chung với anh.

Anh rất giận dữ, nói rằng đầu óc tôi không trong sáng mới thấy việc đó có vấn đề. Rằng tôi nhỏ nhen, ích kỷ, ghen tuông, khó chịu với con gái anh... Vì chuyện này mà vợ chồng tôi mâu thuẫn suốt mấy ngày Tết.

Tôi chỉ muốn hỏi chị Hạnh Dung: Tôi khó chịu như thế có đúng hay không? Làm sao thuyết phục chồng tôi và con gái chồng cư xử cẩn trọng hơn? Tôi có nên gọi điện nói chuyện với vợ cũ của anh để cô ta chỉ dạy con gái về sự ý tứ? Hay là thôi... kệ họ, chuyện riêng của cha con họ?

Lý Thị Hòa

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Chị Hòa thân mến,

 

Chẳng phải chỉ vì chị là vợ sau, vì sự ganh tỵ chiếm hữu (nếu có) mới cảm thấy khó chịu với chuyện này. Ngay chính người ngoài nhìn vào cảnh bố con/ anh em/ họ hàng khác giới mà nằm chung/ ngủ chung cũng đều thấy không thể chấp nhận được!

Không nói về những trường hợp không hay đã từng xảy ra giữa những người thân, ruột thịt khác giới, chỉ xét riêng một điều: dù có là người thân, thì bố và con gái - nhất là ở độ tuổi đã trưởng thành như con gái riêng của chồng chị - vẫn là những người đàn ông, đàn bà. Những động chạm về thể xác, dù cố ý hay vô tình đều là điều không nên.

Giữ gìn khoảng cách cũng là những bài học giới tính, những nhắc nhở cần thiết về quan hệ giới tính, mà người bố và chính cô con gái cần phải hiểu. Những ranh giới đó nếu không được tôn trọng- bắt đầu từ người thân của mình - thì sẽ dễ dẫn đến những cư xử không thận trọng trong nhiều trường hợp.

Cho nên, việc chị khó chịu và phản đối với chuyện này là đúng, và chính chồng chị là người phải hiểu, phải giữ gìn và coi trọng điều đó. Quan trọng là cách góp ý của chị cần phải hết sức tế nhị, nhẹ nhàng, bình tĩnh. Đồng thời, chị và anh nên tìm cách thu xếp để con gái của anh có thể có một góc riêng nghỉ ngơi khi sang thăm bố. 

Câu chuyện này hết sức tế nhị, nên Hạnh Dung nghĩ rằng chị không nên đường đột, thẳng thừng góp ý với mẹ của cô gái. Vì tự ái, vì quê, vì sự thiếu cảm tình sẵn có, hành động của chị có thể gây nên những vấn đề lớn đáng tiếc. Tốt hơn hết vẫn là chị khéo léo góp ý cho anh, thân thiết hơn với cô gái, để có thể chia sẻ góc riêng của mình với cô gái, nếu trong nhà chưa có chỗ riêng cho cô bé.

Nói chung, kệ thì không thể kệ, vì điều này diễn ra ngay trong nhà chị. Nhưng đấu tranh thì cũng phải nhẹ nhàng, thận trọng, khéo léo. Mong rằng chị đủ kiên nhẫn, tỉnh táo và anh đủ sáng suốt nhận ra vấn đề.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI