Bãi bỏ dự án trang trại heo bên lòng hồ Trị An

05/12/2018 - 06:26

PNO - Các đơn vị được Sở TN-MT lấy ý kiến đều cho rằng, dự án nằm trong hành lang bảo vệ lòng hồ Trị An, không đáp ứng các điều kiện về quy hoạch chăn nuôi và bảo vệ môi trường.

Theo nguồn tin của Báo Phụ Nữ TP.HCM, sau khi tổng hợp ý kiến của 6 sở, ngành và đơn vị liên quan, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai không thông qua dự án xây dựng trang trại heo bên lòng hồ Trị An, thuộc xã Túc Trưng, H.Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Bai bo du an trang trai heo ben long ho Tri An
 

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Bình - Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai - cho biết, dựa trên kết quả đo đạc khu vực xây dựng trại heo, các đơn vị được Sở TN-MT lấy ý kiến đều cho rằng, dự án nằm trong hành lang bảo vệ lòng hồ Trị An, không đáp ứng các điều kiện về quy hoạch chăn nuôi và bảo vệ môi trường.

Cụ thể, tổng diện tích để thực hiện dự án trang trại heo khoảng 120.000m2, trong đó diện tích xây dựng chiếm gần 14.000m2 nhưng sau khi đo đạc, bỏ đi phần vi phạm lòng hồ, diện tích dự án chỉ còn khoảng 56.000m2 nên không đủ điều kiện về quy hoạch chăn nuôi.

Theo một cán bộ chuyên môn thuộc Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, đề xuất nói trên nhằm bãi bỏ luôn dự án do dự án này không đáp ứng được các yêu cầu về quy hoạch ngành chăn nuôi cũng như những quy định về bảo vệ môi trường, bảo vệ công trình thủy điện; còn việc tháo dỡ công trình là do xây dựng không phép.

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đã phản ánh, dù chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép xây dựng nhưng Công ty TNHH MTV Phan Thị Trâm vẫn xây dựng trang trại heo với quy mô lớn sát bên lòng hồ Trị An.

Vào đầu tháng 10/2018, khi phóng viên tiếp cận hiện trường, công trình này đã xây gần hoàn thiện và có dấu hiệu sắp đi vào hoạt động. Sau khi báo lên tiếng, lãnh đạo UBND H.Định Quán cho biết, sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình không phép; tiếp đó, chủ đầu tư cam kết tự tháo dỡ công trình.

Theo cảnh báo của nhiều chuyên gia về môi trường, việc tồn tại trang trại heo quy mô lớn bên lòng hồ Trị An không chỉ phá vỡ quy hoạch về chăn nuôi của tỉnh Đồng Nai mà còn đe dọa nguồn cấp nước ở hạ nguồn, có nguy cơ phát tán dịch bệnh.

Trung Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI