Bác sĩ Việt Nam gọi điện qua Hàn Quốc để người nhà đồng ý cứu bệnh nhân đột quỵ

27/02/2021 - 09:02

PNO - Chuyên gia người Hàn Quốc này đang làm việc tại Việt Nam bị cùng lúc nhồi máu não và nhồi máu tim cấp.

 

Bệnh nhân người Hàn Quốc đang được nhân viên y tế chăm sóc
Bệnh nhân người Hàn Quốc đang được nhân viên y tế chăm sóc

Ngày 27/2, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân Hàn Quốc K.J.C. (60 tuổi, chuyên gia công ty tại khu công nghiệp thuộc tỉnh Tây Ninh) bị nhồi máu não và nhồi máu tim cấp.

Trước nhập viện 8 tiếng, bệnh nhân đau đầu, than mệt, khó thở, nói đớ, yếu nhẹ nửa người bên phải nên được đồng nghiệp đưa đi cấp cứu. Khi đưa tới bệnh viện, bệnh nhân được cho chụp MRI (cộng hưởng từ), được xác định bị nhồi máu não cấp và được chỉ định điều trị nội khoa. 

Không lâu sau đó, bệnh diễn tiến khiến bệnh nhân đau vùng giữa ngực và được khảo sát điện tâm đồ, siêu âm, xét nghiệm men tim. Kết quả ghi nhận có tình trạng nhồi máu cơ tim cấp.

Mạch máu của bệnh nhân bị tắt nghẽn
Mạch máu của bệnh nhân bị tắc nghẽn

Trong trường hợp này, để cứu sống bệnh nhân phải tiến hành can thiệp đặt stent mạch vành cấp cứu. Một điều hết sức khó khăn khi bệnh nhân là người Hàn Quốc, không có người nhà tại Việt Nam nên bác sĩ không thể quyết định được.

Tuy nhiên do tình huống cấp bách, không thể chần chừ, các bác sĩ quyết định liên lạc và tư vấn với người thân của bệnh nhân đang ở tại Hàn Quốc qua điện thoại. Người nhà bệnh nhân sau khi hiểu rõ đã hết sức tin tưởng và quyết định cho bệnh nhân được đặt stent mạch vành cấp cứu tại Bệnh viện Xuyên Á Tây Ninh.

Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa ngay vào phòng can thiệp mạch máu. Với hệ thống máy chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền (DSA), các bác sĩ đã tiến hành chụp, nong và đặt 3 stent mạch vành bị hẹp cực kỳ hiệu quả. Sau khi can thiệp thành công, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và hồi phục dần, tiến triển tốt.

Lan Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI