Cận cảnh người dân tỉnh Long An được tiêm thử nghiệm vắc-xin ngừa COVID-19

26/02/2021 - 13:52

PNO - Sáng 26/2, 38 người dân tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã được tiêm thử nghiệm vắc-xin ngừa COVID-19.

 

Tuy 9g sáng buổi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 sẽ bắt đầu. Tuy nhiên, mới hơn 6g sáng, rất nhiều tình nguyện viên tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã đến Trung tâm Y tế huyện Bến Lức để thực hiện các thủ tục, xét nghiệm cuối cùng trước khi vào phòng tiêm ngừa
Trước đó, mới hơn 6g sáng, rất nhiều tình nguyện viên tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã đến Trung tâm Y tế huyện Bến Lức để thực hiện các thủ tục, xét nghiệm cuối cùng trước khi vào phòng tiêm ngừa.
Trước khi buổi thử nghiệm vắc-xin COVID-19 đầu tiên được diễn ra, huyện Bến Lức có 56 tình nguyện viên đăng ký tham gia. Sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng, có 45 người đạt tiêu chuẩn thử nghiệm. Sáng nay sẽ có 38 mũi tiêm được thực hiện.
Huyện Bến Lức có 56 tình nguyện viên đăng ký tham gia thử nghiệm. Sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng, có 45 người đạt tiêu chuẩn. Sáng nay có 38 mũi tiêm được thực hiện.
Hồi hộp chờ đợi vào tiêm vắc-xin, chị H.T.T.T. (45 tuổi, ở xã Thanh Phú) cho biết: Khi trạm y tế xã tìm người thử nghiệm vắc-xin, gia đình tôi 5 người liền đăng ký tham gia chỉ 2 người đủ điều kiện được tiêm ngừa. Ban đầu tôi hơi lo lắng, nhưng sau khi được nhân viên tư vấn chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn. 3 người thân còn lại sẽ tiếp tục đăng ký thử nghiệm nếu có đợt tiêm tiếp theo.
Chị H.T.T.T. (45 tuổi, ở xã Thanh Phú) cho biết: "Khi trạm y tế xã tìm người thử nghiệm vắc-xin, gia đình tôi 5 người liền đăng ký tham gia, chỉ 2 người đủ điều kiện được tiêm ngừa. Ban đầu tôi hơi lo lắng, nhưng sau khi được nhân viên tư vấn chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn. Ba người thân còn lại sẽ tiếp tục đăng ký thử nghiệm nếu có đợt tiêm tiếp theo".
Mỗi tình nguyện viên được lập một hồ sơ theo dõi sức khỏe từ khi đăng ký, thực hiện xét nghiệm cận lâm sàng kể cả sau khi tiêm ngừa để đảm bảo cho việc theo dõi hiệu quả vắc-xin cũng như sức khỏe của người dân.
Mỗi tình nguyện viên được lập một hồ sơ theo dõi sức khỏe từ khi đăng ký, thực hiện xét nghiệm cận lâm sàng kể cả sau khi tiêm ngừa để đảm bảo cho việc theo dõi hiệu quả vắc-xin cũng như sức khỏe.
Ông N.V.L. (55 tuổi) cho biết từ khi đăng ký đến khi được thông báo đi thử nghiệm vắc-xin là hơn 1 tháng. Trong một tháng đó tôi hơi hồi hộp, nửa lo nửa mừng do mình đâu biết sau khi tiêm xong thì như thế nào, mừng vì được góp 1 phần nhỏ trong việc phòng, chống COVID-19. Tôi hy vọng vắc-xin sẽ có kết quả tốt để ngành Y tế, bà con chúng tôi cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.
Ông N.V.L. (55 tuổi) cho biết từ khi đăng ký đến khi được thông báo đi thử nghiệm vắc-xin là hơn 1 tháng. "Tôi hy vọng vắc-xin sẽ có kết quả tốt để ngành y tế, bà con chúng tôi cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh".
Bác sĩ Nguyễn Phương Thủy - Trưởng phòng Nghiên cứu lâm sàng công ty Nanogen cho biết: Khác với đợt thử nghiệm lần đầu, vắc-xin COVID-19 mới được đưa ra nên chúng tôi rất thận trọng chọn đối tượng. Đợt thử nghiệm đầu, 60 tình nguyện viên được chọn đều khỏe mạnh, hoàn toàn không có bệnh lý nền, độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi. Ở lần thử nghiệm thứ 2 này, chúng tôi đã mở rộng đối tượng từ 18 tuổi đến 65 tuổi. Các đối tượng tiêm lần này có cả người có bệnh lý nền nhưng đã được điều trị ổn định, được xét nghiệm và đánh giá sức khỏe đủ điều kiện tham gia tiêm ngừa
Bác sĩ Nguyễn Phương Thủy - Trưởng phòng Nghiên cứu lâm sàng Công ty Nanogen cho biết: "Khác với đợt thử nghiệm lần đầu, vắc-xin COVID-19 mới được đưa ra nên chúng tôi rất thận trọng chọn đối tượng. Đợt thử nghiệm đầu, 60 tình nguyện viên được chọn đều khỏe mạnh, hoàn toàn không có bệnh lý nền, độ tuổi từ 18 đến 30. Ở lần thử nghiệm thứ 2 này, chúng tôi đã mở rộng đối tượng từ 18 đến 65 tuổi. Các đối tượng tiêm lần này có cả người có bệnh lý nền nhưng đã được điều trị ổn định, được xét nghiệm và đánh giá sức khỏe đủ điều kiện tham gia tiêm ngừa".
Nhân viên y tế thận trọng trong từng khâu xét nghiệm, kể cả việc lấy máu, nước tiểu kiểm tra ngay trước khi tình nguyện viên được tiêm ngừa. Trong kế hoạch, sáng nay sẽ có 39 người dân được tiêm, tuy nhiên có một thanh niên được phát hiện vô tình uống thuốc viêm mũi dị ứng một ngày trước đó nên buộc phải loại trừ.
Nhân viên y tế thận trọng trong từng khâu xét nghiệm, kể cả việc lấy máu, nước tiểu kiểm tra ngay trước khi tình nguyện viên được tiêm ngừa. Trong kế hoạch, sáng nay sẽ có 39 người dân được tiêm, tuy nhiên có một thanh niên được phát hiện vô tình uống thuốc viêm mũi dị ứng một ngày trước đó nên buộc phải loại trừ.
Huyện Bến Lức, tỉnh Long An được chọn là địa phương tiêm chủng thử nghiệm đợt 2 do nơi đây đã từng nhiều lần tham gia các hoạt động nghiên cứu vắc-xin của Bộ y tế, lại có khoảng cách gần với TPHCM nên việc vận chuyển vắc-xin dễ dàng, đảm bảo chất lượng thuốc. Đúng 9g sáng, mũi vắc-xin COVID-19 được đưa đến phòng tiêm ngừa
Huyện Bến Lức, tỉnh Long An được chọn là địa phương tiêm chủng thử nghiệm đợt 2 do nơi đây đã từng nhiều lần tham gia các hoạt động nghiên cứu vắc-xin của Bộ Y tế, lại có khoảng cách gần với TPHCM nên việc vận chuyển vắc-xin dễ dàng, đảm bảo chất lượng thuốc. Đúng 9g sáng, mũi vắc-xin COVID-19 được đưa đến phòng tiêm ngừa.
Mũi tiêm này được tiêm cho ông N.M.T. (52 tuổi, ở xã Thanh Phú)
Mũi tiêm này được tiêm cho ông N.M.T. (52 tuổi, ở xã Thanh Phú)
Sau khi tiêm, ông T. được đưa sang phòng bên cạnh theo dõi 60 phút. 'Giờ giải lao, ông T. cho biết: Tuy tôi đã được tiêm vắc-xin COVID-19 nhưng không thế mà lơ là chủ quan, tôi vẫn phòng ngừa 5K đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế bởi đây chỉ mới là vắc-xin thử nghiệm. Không biết những ngày sau sẽ như thế nào, hiện tại tôi đang cảm thấy rất thoải mái và tin tưởng vắc-xin sẽ phòng ngừa được COVID-19”.
Sau khi tiêm, ông T. được đưa sang phòng bên cạnh theo dõi 60 phút. "Giờ giải lao", ông T. cho biết: "Tuy tôi đã được tiêm vắc-xin COVID-19 nhưng không vì thế mà lơ là chủ quan, tôi vẫn thực hiện "5K" đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bởi đây chỉ mới là vắc-xin thử nghiệm. Tôi đang cảm thấy rất thoải mái và tin tưởng vắc-xin sẽ phòng ngừa được COVID-19”.
Thấy ông T. khỏe re sau khi tiêm vắc-xin, những người khác đã đỡ lo lắng hơn
Thấy ông T. "khỏe re" sau khi tiêm vắc-xin, những người khác đã thoải mái hơn.
Giám sát buổi tiêm ngừa, ông Nguyễn Ngô Quang - phó Cục trưởng Cục Khoa học - công nghệ (Bộ Y tế) trực tiếp hỏi thăm sức khỏe tình nguyện viên. Ông cho biết trong kết quả thử nghiệm vắc-xin giai đoạn 1, các tác dụng phụ xảy ra đều nằm trong dự kiến như nóng đỏ, đau tại chỗ. Nhóm nghiên cứu đã cung cấp cho tình nguyện viên trong giai đoạn 2, tư vấn thật kỹ để mọi người thoải mái về tâm lý cũng như chủ động phản hồi lại cho nhân viên y tế những phản ứng mà cơ thể mình tiếp nhận được. Tuy nhiên, nhân viên y tế phải theo dõi thật sát, thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho tình nguyện viên, kịp thời báo về Bộ Y tế một cách chi tiết cụ thể để tiện cho việc theo dõi và xử lý.
Giám sát buổi tiêm ngừa, ông Nguyễn Ngô Quang - Phó cục trưởng Cục Khoa học - công nghệ (Bộ Y tế) trực tiếp hỏi thăm sức khỏe tình nguyện viên. Ông cho biết, trong kết quả thử nghiệm vắc-xin giai đoạn 1, các tác dụng phụ xảy ra đều nằm trong dự kiến như nóng đỏ, đau tại chỗ. Nhóm nghiên cứu đã cung cấp cho tình nguyện viên trong giai đoạn 2, tư vấn thật kỹ để mọi người thoải mái về tâm lý cũng như chủ động phản hồi lại cho nhân viên y tế những phản ứng mà cơ thể mình tiếp nhận được. Tuy nhiên, nhân viên y tế phải theo dõi thật sát, thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho tình nguyện viên, kịp thời báo về Bộ Y tế một cách chi tiết, cụ thể để tiện cho việc theo dõi và xử lý.
Theo kết quả giai đoạn 1 cho thấy vắc xin Nanocovax đạt yêu cầu về tính an toàn và cho kết quả đáp ứng miễn dịch sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 cao trên 60 tình nguyện tham gia nghiên cứu. Giai đoạn 2 này, vắc-xin COVID-19 được thiết kế mù đôi (tình nguyện viên không được biết thông tin về liều lượng, bệnh nền, sự đáp ứng,…), vắc-xin được tiêm và theo dõi ngẫu nhiên, so sánh giá dược nhằm đánh giá độ an toàn và đáp ứng miễn dịch của mỗi người. Khoảng cách giữa 2 liều là 28 ngày. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu, cũng như theo dõi đến tháng thứ 12 kể từ liều tiêm đầu tiên.
Kết quả giai đoạn 1 cho thấy vắc-xin Nanocovax đạt yêu cầu về tính an toàn và cho kết quả đáp ứng miễn dịch sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 cao trên 60 tình nguyện tham gia nghiên cứu. Giai đoạn 2 này, vắc-xin COVID-19 được thiết kế mù đôi (tình nguyện viên không được biết thông tin về liều lượng, bệnh nền, sự đáp ứng…), vắc-xin được tiêm và theo dõi ngẫu nhiên, so sánh giả dược nhằm đánh giá độ an toàn và đáp ứng miễn dịch của mỗi người. Khoảng cách giữa 2 liều là 28 ngày. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu, cũng như theo dõi đến tháng thứ 12 kể từ liều tiêm đầu tiên.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI